Namland mất khả năng trả lãi trái phiếu cho nhà đầu tư

Chiều 17/1/2023, hàng trăm nhà đầu tư mua trái phiếu của Công ty TNHH Nam Land đã có cuộc họp với lãnh đạo tổ chức phát hành và CTCK Tân Việt (TVSI).

Đây là lô trái phiếu trị giá 900 tỷ đồng do Nam Land phát hành vào tháng 7/2021, thời hạn 3 năm, có tài sản đảm bảo là quyền khai thác và kinh doanh Dự án Shizen Home tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. HCM… Nam Land là công ty mẹ của Gotec Việt Nam, chủ đầu tư dự án Shizen Home.

phoi-canh-can-ho-shizen-home-quan-7-1-1674099036.jpg
Đây là lô trái phiếu trị giá 900 tỷ đồng do Nam Land phát hành vào tháng 7/2021, thời hạn 3 năm, có tài sản đảm bảo là quyền khai thác và kinh doanh Dự án Shizen Home tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. HCM.

Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Việt Anh, doanh nhân sinh năm 1969, được biết đến là ông chủ thực sự của Nam Land và Gotec Việt Nam, ông Nguyễn Thúc Anh Thi, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Nam Land.

Theo điều khoản trái phiếu đã phát hành, ngày 13/1/2023 là hạn thanh toán lãi trái phiếu kỳ 6 (3 tháng/trả lãi 1 lần) nhưng Nam Land đã không thực hiện được nghĩa vụ, xin khất đến 16/1/2023, đến 16/1/2023 Công ty này tiếp tục có văn bản xin khất lãi đến 28/2/2023.

nam-land-1485-1674099079.jpg
Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Việt Anh (trái) doanh nhân sinh năm 1969, được biết đến là ông chủ thực sự của Nam Land và Gotec Việt Nam, ông Nguyễn Thúc Anh Thi, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Nam Land.

Lý do doanh nghiệp đưa ra là không thu xếp được tiền, đặc biệt doanh nghiệp cho rằng việc Dự án Shizen Home bị Sở Xây dựng TP.HCM “ngâm” hồ sơ xin cấp phép đủ điều kiện bán hàng. Hiện công trình thuộc dự án đã thi công hoàn thành xong phần móng, hầm và tầng 1, đã đủ điều kiện để được cấp Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại, tuy nhiên doanh nghiệp đã nhiều lần nộp hồ sơ từ tháng 6/2022, đến nay Sở Xây dựng vẫn chưa duyệt hồ sơ. Công ty này đã gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng và Bộ Xây dựng.

Ông Việt Anh trình bày với nhà đầu tư: “Mấy chục năm đời kinh doanh của tôi chưa bao giờ thấy tiền khó như bây giờ. Một ngân hàng lớn nhưng đến 1 tỷ đồng cũng không giải ngân ra được dù chúng tôi có hạn mức được vay, có tài sản đảm bảo”.

Ông này cũng cho biết, có 150 khách hàng đã đặt cọc đăng ký sản phẩm ở dự án nhưng đến nay họ xin gia hạn. Các ngân hàng đã có cam kết hỗ trợ người mua nhà của dự án đến nay đều không thực hiện cam kết, đặc biệt có ngân hàng ngừng luôn nên người muốn mua nhà cũng khó thực hiện được.

Các trái chủ của Nam Land đều bức xúc phản đối việc khất lãi của Công ty, nhiều người trông chờ tiền lãi để trang trải sinh hoạt, tiêu dùng Tết, chữa bệnh…

Xin trái chủ cho thêm cơ hội, ông Nguyễn Việt Anh cho biết, đang thu xếp để bán các tài sản khác của Công ty nhằm có tiền trả lãi cho nhà đầu tư. Dù vậy, việc Công ty liên tục lỡ hẹn với nhà đầu tư khiến các trái chủ không còn tin doanh nghiệp.

Trái chủ đề nghị đơn vị quản lý tài sản đảm bảo là Vietcombank thực hiện các thủ tục thanh lý tài sản đảm bảo để trả cho nhà đầu tư. Do Nam Land không thực hiện được nghĩa vụ trả lãi nên đã vi phạm điều khoản trái phiếu và buộc phải mua lại trái phiếu trước hạn theo quy định tại hợp đồng với nhà đầu tư.