Mỹ thúc giục Ngân hàng Thế giới cải tổ để đối phó với thách thức toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 22/1 cho biết Mỹ muốn chứng kiến sự tiến triển nhanh hơn trong những kế hoạch của Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm mở rộng khả năng cho vay để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các cuộc khủng hoảng toàn cầu khác.
Mỹ thúc giục Ngân hàng Thế giới cải tổ để đối phó với thách thức toàn cầu
Trụ sở Ngân hàng Thế giới tại Washington, Mỹ. (Nguồn: AP)

Trước đó trong tháng này, hãng tin Reuters đã đề cập đến “lộ trình phát triển” của WB, kêu gọi ngân hàng này đàm phán với những cổ đông trước các cuộc họp trong tháng Tư về những đề xuất, bao gồm cả việc tăng vốn và những công cụ cho vay mới.

Lộ trình này cũng kêu gọi ban lãnh đạo WB xây dựng các đề xuất cụ thể nhằm thay đổi sứ mệnh, mô hình hoạt động và năng lực tài chính để có thể được thông qua tại cuộc họp chung giữa WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 10 năm nay.

Kế hoạch trên đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình đàm phán để thay đổi sứ mệnh và nguồn tài chính của WB và chuyển nó ra khỏi mô hình cho vay theo quốc gia và dự án cụ thể được sử dụng kể từ khi thành lập vào cuối thời kỳ Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Bà Yellen cho rằng lộ trình này của WB là một “văn kiện có tính xây dựng” và tạo ra một cơ sở tốt cho việc thảo luận, song vẫn còn nhiều việc phải làm.

Bà Yellen nhấn mạnh việc hợp tác về cải tổ, trước tiên là đối với WB và sau đó là các ngân hàng phát triển đa phương khác là một trong những ưu tiên lớn nhất của bà trong năm 2023.