Mỳ Hảo Hảo chứa chất gây ung thư, người Việt ghiền ăn, tính sao?

Vụ việc mỳ Hảo Hảo đang bị thu hồi ở Ireland đã do có chất gây hại sức khoẻ đã khiến nhiều người Việt lo lắng khi bao lâu nay ăn loại mì “quốc dân” này.
Ngày 20/8, trên trang web của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền, trong đó có 2 sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam thương hiệu mỳ ăn liền Good và Hảo Hảo do có chứa ethylene oxide.
Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU. Người tiêu dùng ăn phải chất này không có nguy hiểm cấp tính nhưng có thể gặp vấn đề sức khoẻ nếu ăn phải ethylene oxide trong một thời gian dài.
Hoang mang với mỳ “quốc dân”?
Mỳ Hảo Hảo xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường vào năm 2000 bởi nhà sản xuất mì ăn liền Acecook Việt Nam đến từ Nhật Bản. Trải qua 20 năm Hảo Hảo đã cho ra đời rất nhiều loại sản phẩm khác nhau và được rất nhiều người dân Việt Nam sử dụng.
My Hao Hao chua chat gay ung thu, nguoi Viet ghien an, tinh sao?
Mỳ Hảo Hảo là đồ ăn rất phổ biến tại Việt Nam.
Thông tin mỳ Hảo Hảo có chứa chất Ethylene Oxide, một chất có trong thành phần thuốc trừ sâu nếu dùng trong thời gian dài sẽ gây ung thư khiến người tiêu dùng trong nước hoang mang.
Chị Hoàng Ánh Hồng (Hà Đông, Hà Nôi) lo lắng chia sẻ: “Tôi thực sự lo lắng về thông tin trên. Nhiều năm nay gia đình tôi chỉ ăn mỗi loại mỳ này. Hai đứa nhỏ khi gần như ăn hàng ngay, lúc nào chán ăn cơm lại lấy mỳ hảo hảo ra ăn”. Chị Hồng cho biết thêm, mỳ Hảo Hảo có vị đơn giản nên dễ ăn hơn các loại mỳ khác. Hiện giờ chị Hồng cũng chưa biết sẽ chọn loại nào để thay thế khi đã quen với loại mỳ này để cho trẻ con ăn.
Bạn Nguyễn Linh Ngọc (sinh viên Viện ĐH Mở Hà Nội) cho biết: “Mỳ Hảo Hảo là món chủ yêu của sinh viên bọn em. Mỳ này ít gia vị, dễ ăn mà giá lại rẻ hơn nhiều các loại mỳ khác”. Theo bạn Ngọc, chỉ tính riêng phòng trọ của Ngọc có 3 người đã tiêu thụ cả trăm gói mỳ hảo hảo mỗi tháng. “Buổi sáng bọn em mỗi đứa ăn gói mỳ, tối ngại nấu canh cũng mua ít rau về thả vào mỳ để nấu. Giá mua lẻ khoảng 5.000 đồng/gói nên bọn em chỉ chọn loại này, ăn mãi thành quen vị”, Ngọc chia sẻ thêm.
Về thông tin mỳ Hảo hảo có chứa chất gây hại cho sức khoẻ, bạn Ngọc cho rằng thỉnh thoảng có hôm do ăn nhiều quá thì thấy hiện tượng khó tiêu, buồn nôn do ngấy chứ sau đó cũng chưa thấy hiện tượng gì. “Thực sự giờ bảo đổi loại mỳ khác rất khó. Các loại mỳ hiện nay trên thị trường đều có nhiều phụ gia, có người ăn được, người không ăn được. Giá tiền lại đắt gấp đôi mỳ Hảo Hảo nên bọn em cũng không biết chọn loại nào khác”, Linh Ngọc nói.
Đối với thông tin mỳ Hảo Hảo có chất gây hại, anh Chu Đình Long cho rằng hiện nay rất khó xác định ăn mỳ Hảo Hảo có hại hay không. Anh Long nói thêm: “Sau thông tin mỳ Hảo Hảo bị thu hồi, tôi có lấy gói mỳ đang để ở nhà để đọc thì không thấy có chất Ethylene Oxide trong thành phần chế tạo. Còn thực tế có chất đó hay không thì người tiêu dùng chúng tôi không thể biết được. Hy vọng cơ quan chức năng vào cuộc để người dân được yên tâm”.
Acecook nói không có chất Ethylene Oxide, Bộ Công thương yêu cầu rà soát
Công ty Acecook Việt Nam, cuối ngày 27.8, khẳng định: Sản phẩm bị thu hồi trong thông tin được đề cập tại trang web này là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam.
Công ty Acecook Việt Nam cho biết thêm các nhà cung cấp nguyên liệu của Acecook cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ.
Liên quan đến thông tin mỳ Hảo Hảo có chứa chất Ethylene Oxide, Sáng sớm nay (28/8), Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 02 sản phẩm mỳ Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide.
Ngoài ra, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bộ Công thương khẳng định: “Các vi phạm về an toàn thực phẩm sẽ tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu doanh nghiệp, cá nhân gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật”.
Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong thời gian thực hiện các đợt giãn cách xã hội thường xuyên ghi nhận thiếu hụt tạm thời mỳ ăn liền. Bởi vì đây là mặt hàng được người dân mua với số lượng lớn, một số nơi còn ít hàng do chưa kịp phân phối, giá cả không thay đổi. Riêng mặt hàng mỳ Hảo Hảo tại một số địa phương đôi khi có khan hiếm do nhu cầu của người dân lớn, các cơ sở kinh doanh chưa kịp nhập hàng.

Ethylene Oxide là chất gây hại cho sức khỏe người dùng và bị cấm sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu. Đây cũng là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.

Hoàng Nam

kienthuc