Mua đất nền dự án của công ty Lê Phong: Khách hàng bị đưa vào tròng vay lãi suất cao?

Nghe lời quảng bá “rất có cánh”, hấp dẫn của môi giới - Khách hàng đã “xuống tiền” với mong ước được làm chủ lô đất nền của C.ty Lê Phong.

Dụ khách vào tròng và dọa dẫm…?

Mới đây, chị Lâm Thị Hồng (Sinh năm: 1990; quê Thanh Hóa, tạm trú TP.HCM) đã làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan báo chí. Theo nội dung đơn, chị Hồng cho biết mình bị dụ mua nền đất, mà không được làm hợp đồng chuyển nhượng sang tên. Sau đó, chị còn bị “ép” phải vay chủ đầu tư khoản tiền còn thiếu của nền đất với lãi suất “cắt cổ” mà không được hỗ trợ làm thủ tục vay ngân hàng như lời hứa ban đầu họ đưa ra!!!.

Theo chị Hồng, ngày 25/5/2020, chị được C.ty Đại Long Điền (Địa chỉ: 462 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) là đơn vị môi giới dẫn đi xem đất dự án Lê Phong Bình Chuẩn ở dưới Bình Dương của C.ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong (sau đây viết tắt là C.ty Lê Phong) với sự hỗ trợ của 3 nhân viên tư vấn. Trong đó có một nhân viên tên Phan Công Thái.

Tại buổi đi xem đất này, có sự kiện được tổ chức để chào bán giá đất nền cho khách hàng. Và tại đây – Ba nhân viên môi giới đã tư vấn cho chị Hồng là đất nền đã có sổ hồ riêng từng nền, nên khách hàng có thể vay bằng 2 hình thức. Một là vay qua chủ đầu tư là C.ty Lê Phong, trả trong vòng 7 năm (84 tháng), với lãi suất cố định không thay đổi là 9,9%/ 1 năm (Khoảng 0,825%/ 1 tháng). Hai là vay qua ngân hàng liên kết với chủ đầu tư. Ngân hàng liên kết là chi nhánh ngân hàng VIB Lạc Long Quân TP.HCM, trả trong vòng 10 năm, 20 năm…tùy theo gói nhu cầu của khách hàng và được hưởng lãi suất ưu đãi.

Sổ hồng nền đất B22 đã có nhưng C.ty Lê Phong không làm hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, sang tên cho chị Hồng. Và cũng không hỗ trợ chị vay lãi suất ưu đãi ngân hàng.

Lô đất mà chị Hồng được tư vấn để mua là lô B22, có diện tích 67,5m2 đã có sổ hồng riêng. Nếu chị Hồng đồng ý mua thì có thể vay ngân hàng được. Trị giá của lô đất là 1.924.000.000 VNĐ (Một tỷ, chín trăm hai mươi bốn triệu đồng). Các nhân viên này còn chụp sổ hồng của lô đất và chuyển zalo cho chị Hồng nên chị mới tin tưởng là sẽ được vay ngân hàng với lãi suất thấp ưu đãi nên quyết định mua.

…Rồi mới siết lãi suất cắt cổ?

Cũng theo chị Hồng: “Tuy nhiên, nhân viên tên Thái của C.ty Đại Long Điền sau khi dụ tôi đặt cọc ban đầu với số tiền là 10 triệu đồng. Tôi nói chỉ mang theo 2,5 triệu VNĐ, còn tiền tôi gửi ở ngân hàng 500 triệu VNĐ. Thì anh Thái ngỏ ý ngay cho tôi vay 7,5 triệu VNĐ, rồi về nhà tôi, để cùng đi rút tiền để tiếp tục xuống thêm tiền cọc”. Sau khi đưa 2,5 triệu đồng tiền cọc ban đầu, thấy tôi chần chừ không muốn xuống tiền tiếp, thì anh Thái liên tục gọi điện thoại hù dọa sẽ bị phạt và thậm chí còn phải đi tù vì tội lừa đảo. Không hiểu biết pháp luật và quá sợ hãi trước những lời hù dọa đó, đồng thời anh Thái còn theo về tận nhà như kiểu “ép” tôi cùng ra ngân hàng để rút khoản 500 triệu đồng tiền tiết kiệm mà vợ chồng đang gửi ở đó”, chị Hồng bức xúc kể lại.

Sau đó chị tiến hành đặt cọc, đến ngày 16/6/2020, thì chuyển trả 50% số tiền trị giá của thửa đất số B22 và C.ty Lê Phong làm hợp đồng chuyển nhượng lô đất B22 (diện tích 67,5m2) cho chị nhưng không ra công chứng. Đến ngày 16/7/2020, C.ty Lê Phong làm Phụ lục hợp đồng và nói chị Hồng còn nợ lại tổng cộng số tiền tròn 1 tỷ đồng.

Một số biên lai thu tiền gốc và tiền lãi mà C.ty Lê Phong thu của chị Hồng.

Tới lúc này, chị Hồng mới được thông báo là do dự án chưa được nghiệm thu nên chưa giao sổ hồng cho chị vay ngân hàng được. Chính vì thế mà họ nói chị Hồng phải vay C.ty Lê Phong số tiền 1 tỷ đồng đó với lãi suất 0,825%/tháng, còn sau 6 tháng thì lãi suất sẽ là 1,4%/tháng. Lúc này chị Hồng mới ngỡ ngàng khi thấy sự thật lại khác hoàn toàn so với những tư vấn của các nhân viên trước đó. Cũng từ đó đến nay, chị Hồng vẫn luôn phải đóng khoản tiền trả góp và khoản lãi suất cao gấp nhiều lần lãi suất của ngân hàng của C.ty Lê Phong. Song kỳ lạ nhất là không hiểu vì lý do gì mà C.ty Lê Phong không những không bàn giao sổ hồng của thửa đất B22 cho chị Hồng, cũng không tạo điều kiện để chị được vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Bản thân chị Hồng cũng nhiều lần đến C.ty Lê Phong yêu cầu C.ty ra công chứng chuyển nhượng sang tên sổ hồng để chị được vay vốn ngân hàng nhưng không được.

Phụ lục hợp đồng về việc trả góp lô đất đẩy gia đình chị Hồng vào cảnh nợ nần, khó khăn túng quẫn

Với sự mệt mỏi và bức xúc, chị Hồng nói trong nước mắt: Để mua lô đất B22 trên, vợ chồng chị chỉ có 500 triệu đồng là khoản tiền tiết kiệm từ nhiều năm nay. Còn lại, chị phải đi vay mượn bên ngoài có lãi suất, “Chính vì vậy, tôi tưởng sau đó họ chuyển nhượng, sang tên để tôi vay được ngân hàng với lãi suất ưu đãi cùng khoảng thời gian kéo dài thì sẽ đỡ hơn nhiều. Ai ngờ, bây giờ chủ đầu tư lại ép tôi phải vay mượn tiền của họ với lãi suất cắt cổ mà không làm thủ tục sang tên sổ hồng cho tôi. Mỗi tháng, tôi vẫn phải chạy vạy, vay mượn lên đến 20 triệu đồng để đóng tiền gốc và khoản lãi suất cắt cổ cho C.ty Lê Phong, đây là sự cố gắng quá sức đối với vợ chồng tôi. Trong khi hoàn cảnh của vợ chồng tôi vô cùng khó khăn”.

Với mục đích làm làm sáng rõ, chính xác thông tin chị Hồng bày tỏ và đề nghị báo chí hỗ trợ – Ngày 28/01/2021, phóng viên đã liên hệ với C.ty Lê Phong nhằm bảo đảm thông tin hai chiều cho khách quan. Tuy nhiên, khi tiếp phóng viên, bà Hằng (Giám đốc truyền thông của Cty Lê Phong) cho biết, bản thân bà không rành về sự việc và đề nghị để lại câu hỏi, sau đó sẽ yêu cầu bộ phận pháp lý tổng hợp thông tin rồi trả lời sau. Dù thế đến nay, đã gần hai tháng trôi qua, C.ty Lê Phong vẫn không hề trả lời các câu hỏi của phóng viên – Trong khi gia cảnh nhà chị Hồng, ngày càng túng quẫn, khó khăn trong việc phải vay và trả lãi xuất cao cho C.ty.

Trước thực tế này – Công luận đang đặt câu hỏi: Có hay không việc Cty Lê Phong, lợi dụng niềm tin của khách hàng với đơn vị mình và sự không hiểu biết pháp luật của họ, để đẩy khách hàng vào tình thế “sự đã rồi”, để cho vay tiền với lãi xuất cao hơn ngân hàng, vượt quá khả năng của người lao động – Bằng cách không làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên, cũng không hỗ trợ cho họ được vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi??? Trong khi hầu hết các chủ đầu tư khác, đều có đồng hành, chia xẻ với khách hàng và giữ chữ TÍN-TÂM với khách hàng, bằng cách hỗ trợ tối ưu để khách hàng được vay ưu đãi ngân hàng khi mua nhà hoặc đất ở dự án của họ.

Ngô Tuấn - Hồng Điệp

Link nguồn: https://mekongsean.vn/mua-dat-nen-du-an-cua-cong-ty-le-phong-khach-hang-bi-dua-vao-trong-vay-lai-xuat-cao.html?zarsrc=1303&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&fbclid=IwAR0fRsjjcQxhW5w-EBK4KW2Vo8vMctk4ofpJY5dQyNppmyjLPW6SFX8I9uA