Theo Guardian, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng gấp đôi, lên đến 1.500 tỷ USD kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Oxfam cho biết, nếu tiêu 1 triệu USD mỗi ngày, 10 tỷ phú giàu nhất thế giới sẽ mất 414 năm để hết tài sản của họ. 

Dữ liệu của Forbes cho thấy, tài sản của tỷ phú Elon Musk tăng 10 lần, lên 294 tỷ USD trong 20 tháng đầu của đại dịch, giúp ông vượt qua Jeff Bezos - nhà sáng lập của Amazon - và trở thành người giàu nhất thế giới.

Mỗi ngày, tài sản của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng hơn 1 tỷ USD - 1

Elon Musk, người sáng lập Tesla, trở thành người giàu nhất thế giới giữa đại dịch. (Ảnh: Aly Song/Reuters)

Trong thời kỳ cổ phiếu công nghệ tăng vọt tại Phố Wall, tài sản ròng của Jeff Bezos tăng 67% lên 203 tỷ USD, tài sản của Mark Zuckerberg tăng gấp đôi lên 118 tỷ USD, trong khi tài sản của người sáng lập Microsoft, Bill Gates, tăng 31% lên 137 tỷ USD.

Báo cáo của Oxfam cũng chỉ ra đại dịch COVID-19 khiến khoảng cách giàu nghèo tiếp tục tăng. Thu nhập của 99% dân số thế giới giảm từ tháng 3/2020 đến tháng 10/2021, trong khi tài sản của 10 vị tỷ phú tăng 1,3 tỷ USD mỗi ngày.

Mỗi ngày, tài sản của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng hơn 1 tỷ USD - 2

Tài sản ròng của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng mạnh trong đại dịch. (Ảnh: Guardian)

Cũng theo Oxfam, số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy có thêm 163 triệu người bị đẩy xuống dưới mức nghèo khổ trong khi giới siêu giàu được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích từ chính phủ.

Oxfam dự đoán đến năm 2030, 3,3 tỷ người sẽ sống với mức dưới 5,50 USD mỗi ngày. Ông Danny Sriskandarajah, Giám đốc điều hành của Oxfam GB cho rằng: "Sự bùng nổ của tài sản các tỷ phú trong bối cảnh tình trạng nghèo đói ngày càng tăng phản ánh những lỗ hổng cơ bản trong nền kinh tế của chúng ta".

Giá cổ phiếu giảm mạnh trong những tuần đầu của đại dịch, nhưng tăng mạnh khi các ngân hàng trung ương và bộ tài chính trên thế giới tung ra những gói kích thích kinh tế.

Lãi suất thấp kỷ lục và nguồn tiền tăng thông qua việc mua trái phiếu đã đẩy thị trường chứng khoán tăng vọt, đặc biệt ở các công ty công nghệ như Amazon, Google, Apple và Facebook, khi nhu cầu mua sắm và làm việc tại nhà gia tăng.

 

Bằng Lăng

vtcnews