Mì Hảo Hảo, miến ăn liền nghi chứa chất cấm: Đại diện Acecook lên tiếng

Đại diện Acecook Việt Nam lên tiếng về nghi vấn sản phẩm mì Hảo Hảo, miến ăn liền chứa chất cấm Ethylene Oxide và bị thu hồi ở thị trường Ireland.

Trả lời VTC News chiều 28/8, đại diện Acecook cho biết, sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo (Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish) và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good (Good Spare Ribs Flavour Instant Noodle Dish) bị thu hồi ở thị trường Ireland là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

"Hai sản phẩm nói trên là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn sức khoẻ với người tiêu dùng.

Acecook Việt Nam tuyệt đối tuân thủ các quy định về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu - sản xuất - lưu trữ. Hiện chúng tôi đang tiến hành phân tích kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở tất cả các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời", đại diện Acecook thông tin.

Ngoài ra, Acecook Việt Nam cũng cho biết đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu. Các nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ.

Acecook cũng lưu ý các nhà cung cấp nguyên liệu phải kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất.

Mì Hảo Hảo, miến ăn liền nghi chứa chất cấm: Đại diện Acecook lên tiếng - 1

Acecook khẳng định không sử dụng chất cấm Ethylene trong sản xuất mì Hảo Hảo.

Có mặt trên thị trường cách đây 21 năm, mì Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (Acecook) trở thành thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam. Thế nhưng mới đây, thông tin mì Hảo Hảo bị thu hồi ở thị trường Ireland vì chứa chất cấm đang khiến nhiều người lo lắng.

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI), mì Hảo Hảo có chứa chất Ethylene Oxide. Đây là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu.

Việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

Thông tin từ website của FSAI đăng tải vào ngày 20/8, một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất có chứa chất Ethylene Oxide.

Trong danh sách thu hồi có 3 sản phẩm, trong đó có mì Hảo Hảo tôm chua cay (77g, hạn sử dụng 24/9/2022) và miến Good (56g, hạn sử dụng 10/11/2022) là của Công ty Acecook Việt Nam. Còn lại sản phẩm mì hải sản Yato (120g, hạn sử dụng 30/11/2022) có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tại Việt Nam, mặt hàng mì tôm hiện do Bộ Công Thương phụ trách. Vì vậy, hiện Bộ Công Thương đang khẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo của FSAI về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook.

Bộ Công Thương đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất, đồng thời làm rõ sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm trên để đánh giá sự xuất hiện của chất Ethylene Oxide.

THY HUỆ