"Mạnh tay" với dầu nhớt kém chất lượng!

Trước tình trạng, một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã sử dụng những thủ đoạn tinh vi nhằm đưa các sản phẩm dầu nhớt kém chất lượng ra thị trường, cơ quan chức năng đã sử dụng nhiều biện pháp tăng cường quản lý chất lượng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước tình trạng trên thị trường hiện nay có một số phận cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu dầu nhớt kém chất lượng, các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục TCĐLCL) đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc các Bộ, ngành khác tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh, phân phối và đặc biệt là các trường hợp nhập khẩu dầu nhớt động cơ đốt trong.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2020, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục TCĐLCL, đã tiến hành kiểm tra 1092 lô dầu nhớt động cơ nhập khẩu. Trong đó, đoàn kiểm tra phát hiện có 40 lô ( tổng khối lượng 127.000 lít) không đạt chất lượng theo QCVN, xử phạt vi phạm hành chính trên 2,6 tỷ đồng.

Một số ví dụ về trường hợp bị xử lý: Cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với lô dầu nhớt động cơ đốt trong nhập khẩu không đạt chất lượng của Công ty TNHH Thế giới ĐP, xử phạt Công ty này 180 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục QLCL sản phẩm hàng hoá cũng đã phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh kiểm tra Công ty TNHH thương mại dịch vụ Dầu nhớt và Phụ tùng ĐK phát hiện dầu nhớt nhập khẩu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật.

"Mạnh tay" với dầu nhớt kém chất lượng!

Các sản phẩm dầu nhớt giả.

Công ty này đã bán ra thị trường hơn 12.300 lít. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty thu hồi số lượng dầu nhớt trên và lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ về Tổng cục TCĐLCL ra quyết định xử phạt 357 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã “lật tẩy” hàng loạt chiêu trò tinh vi của các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối dầu nhớt không đạt chuẩn.

Trong đó, vi phạm ở việc một số chỉ số không đáp ứng quy định trong QCVN 14:2018/BKHCN. Cụ thể, một số đối tượng nhập khẩu sản phẩm dầu tái chế, thậm chí là dầu thải từ nước ngoài (chủ yếu là Thái Lan) về. Sau đó, tiến hành pha trộn giữa dầu nhớt đã qua tái chế, dầu thải với các sản phẩm chính hãng, chất lượng để tạo ra một sản phẩm dầu nhớt mới bán ra thị trường.

Một trong những mánh khóe tinh vi khác là các sản phẩm dầu nhớt nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam nhưng không ghi nhãn phụ tiếng Việt hoặc ghi thiếu thông tin nhà sản xuất trên bao bì.

Do đó, khi sử dụng, người tiêu dùng khó nhận biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, xử lý sai phạm của cơ quan chức năng đối với các trường hợp có vi phạm cũng trở nên khó khăn hơn.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa – Tổng cục TCĐLCL, tình trạng dầu nhớt động cơ đốt trong nhập khẩu không phù hợp QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN có chiều hướng gia tăng.

Mặc dù đã được phát hiện và xử lý nhưng nguy cơ dầu nhớt kém chất lượng lọt ra thị trường vẫn cao, do đó cơ quan chức năng đồng thời có nhiều biện pháp để tăng cường quản lý mặt hàng này.

"Mạnh tay" với dầu nhớt kém chất lượng!

Dầu nhớt kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng xấu tới động cơ xe.

Cụ thể, thời gian vừa qua, Tổng cục TCĐLCL đã tiến hành hậu kiểm chất lượng và việc chấp hành quy định về ghi nhãn hàng hóa đối với dầu nhớt nhập khẩu.

Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu đăng ký kiểm tra chất lượng, được Hải quan cho thông quan, và nộp kết quả đánh giá chất lượng lô hàng sau 15 ngày kêt từ ngày thông quan.

Qua quá trình kiểm tra cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều lô hàng dầu nhớt nhập khẩu vi phạm về chất lượng và nhãn hàng hóa theo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các doanh nghiệp đã bị xử lý vi phạm hàng trăm triệu đồng, gấp 2-5 lần giá trị hàng hóa vi phạm.

Ngoài ra, ông Tuấn cho biết, nếu các nhà sản xuất dầu nhớt động cơ đốt trong tại nước ngoài muốn xuất khẩu vào thị trường Việt Nam thì cần tuân thủ theo QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc bồi thường thiệt hại cho người nhập khẩu (người bán hàng) hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của nhà sản xuất không bảo đảm chất lượng hàng hóa.

Bênh cạnh đó, các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước phải có biện pháp kiểm soát chất lượng dầu nhớt động cơ đốt trong của nhà sản xuất nước ngoài theo quy chuẩn trước khi nhập khẩu.

“Thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm đối với dầu nhớt động cơ đốt trong, đặc biệt là đối với hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó cũng tăng cường công tác đào tạo, tập huấn hướng dẫn việc áp dụng QCVN 14:2018/BKHCN, thông tin tuyên truyền tới các doanh nghiệp sản xuất trong nước chấp hành thực hiện áp dụng quy chuẩn góp phần thống nhất quản lý chất lượng cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, pha chế dầu nhớt động cơ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín và nghiêm túc; giúp cho thị trường về dầu nhớt động cơ hoạt động và vận hành theo đúng quy định và quy luật, tăng hiệu suất của động cơ cũng như góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe, an toàn”, ông Tuấn thông tin thêm.

Theo thống kê, tính từ tháng 11/2019 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý trên 10 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất dầu nhớt không phù hợp quy chuẩn. Tổng số tiền xử phạt vi phạm, nộp ngân sách nhà nước là hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất phải tái xuất, tiêu hủy hoặc tái chế các sản phẩm không phù hợp.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, mỗi năm nước ta tiêu thụ khoảng 1,2 triệu lít dầu nhớt kém chất lượng. Con số này làm dấy lên một mối lo ngại lớn bởi dầu nhớt là một trong những nguyên liệu cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số, bảo vệ các vòng bi, ổ đỡ,…

Chính vì vậy, việc sử dụng dầu nhớt kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến động cơ xe. Nó có thể làm cho xe yếu đi, không được bốc, tiếng kêu lớn, hao xăng rất nhiều, không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy về lâu dài sẽ gây mài nhọn cực nhanh, dẫn đến tình trạng hư hỏng tốn rất nhiều chi phí sửa chữa, thậm chí hư hỏng đến mức không thể khắc phục được.

Trước khi có QCVN 14:2018/BKHCN, việc sản xuất kinh doanh, nhập khẩu dầu nhớt động cơ đốt trong thực hiện đối với sản phẩm hàng hóa nhóm 1. Theo đó, các doanh nghiệp tự công bố tiêu chuẩn chất lượng và thực hiện theo công bố tiêu chuẩn chất lượng của mình.

Kể từ ngày 15/9/2019, sản phẩm dầu nhớt động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường phải áp dụng các quy định của QCVN 14:2018/BKHCN và sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN.

Cụ thể, dầu nhớt động cơ đốt trong sản xuất, pha chế trong nước phải thực hiện công bố hợp quy phù hợp với các quy định tại mục 2 của Quy chuẩn kỹ thuật này và phải được gắn dấu hợp quy CR trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường; Dầu nhớt động cơ nhập khẩu phải thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu theo phương thức hậu kiểm quy định tại Nghị định số 74/2018/NĐ - CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, sau hơn 2 năm quy chuẩn được ban hành, việc quản lý chất lượng bằng quy chuẩn đã giúp nâng cao chất lượng dầu nhớt động cơ đốt trong nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp cho thị trường về dầu nhớt động cơ hoạt động và vận hành theo đúng các quy định và tăng hiệu suất của động cơ cũng như góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn và minh bạch hóa các chỉ tiêu chất lượng từ các công đoạn đầu vào trong quá trình sản xuất, nhập khẩu cho tới khâu tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, có quy chuẩn đã nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng dầu nhớt động cơ đốt trong.

Link nguồn: https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/dau-nhon-45840.html