Long An: Chủ đầu tư Thiện Chí huy động vốn trên hàng ngàn ha đất nông nghiệp

Theo hồ sơ, hơn 10,4 ha đất tại dự án KDC Long Cang là đất trồng lúa đứng tên GCNQSDĐ là các cá nhân hộ gia đình. Tuy nhiên chủ đầu tư Thiện Chí dựng lên dự án đất nền có tên KDC Long Cang River Park và cho huy động vốn từ khách hàng.

Quảng cáo nổ “dụ” khách hàng

Thời gian gần đây xuất hiện thông tin quảng cáo rầm rộ dự án đất nền thương mại có tên KDC Long Cang RiverPark tọa lạc tại xã Long Cang, huyện Cần Đước. Dự án được quảng cáo diện tích khoảng 10,4 ha, với 800 sản phẩm đất nền thương mại, đất nền shophouse, nhà phố… Dự án được giới thiệu nằm ở vị trí vàng mặt tiền đại lộ Nguyễn Trung Trực, là tuyến đường vành huyết mạch kết nối với Trung tâm hành chính Bến Lức, Quốc lộ 1A và các khu công nghiệp vô cùng thuận lợi để an cư lạc nghiệp.

1-quang-cao-w1024-h724.jpg

Mặt bằng phân lô quảng cáo về KDC Long Cang RiverPark.

Một website của đơn vị bán hàng quảng cáo: “Cơ sở hạ tầng dự án Long Cang RiverPark đã hoàn thiện 100%: đường trải nhựa, vỉa hè, cây xanh, cống thoát nước, điện, nước máy tận nhà và hệ thống đèn LED chiếu sáng, khu dân cư đông đúc, camera giám sát an ninh 24/24 nhằm đáp ứng nhu cầu của của cư dân. Hiện tại, cơ sở hạ tầng bên trong dự án đã có đầy đủ. Hệ thống điện 3 pha đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống; Hệ thống nước SaWaCo; Hệ thống cây xanh bao phủ 3ha, các mảng xanh được bố trí khoa học khắp các dãy phố, công viên, hồ bơi, hồ sinh thái và các khu vực tiện ích khác với mật độ 10m/cây”.

Cuối cùng website cho rằng, Long Cang RiverPark là một khởi đầu lý tưởng cho cuộc sống. Một môi trường sống trong lành, an ninh, gần gũi với thiên nhiên thơ mộng bên dòng sông Vàm Cỏ. Hạ tầng hoàn thiện, tiện ích đầy đủ, thiết kế dự án tinh tế, phân bố mảng xanh hài hòa, hợp lý sẽ là một môi trường sống chất lượng, đẳng cấp dành cho mọi gia đình.

3-w1145-h539.jpg

Quảng cáo "nổ" về hạ tầng dự án để dụ khách hàng.

Theo chỉ dẫn của một môi giới, chúng tôi tìm tới dự án thì ghi nhận thực tế hoàn toàn trái ngược. Hiện tại KDC Long Cang RiverPark là một cánh đồng với những ruộng lúa đúng nghĩa. Không có bất cứ hạ tầng, điện, đường nào được xây dựng ở đây. Những từ khu dân cư “đáng sống”, “cộng đồng văn minh”, nơi “an cư” gắn tên dự án Long Cang RiverPark chỉ là những mỹ từ nhằm chiêu dụ khách của đơn vị bán hàng.

Mượn chủ trương đầu tư để huy động vốn

Thế nhưng, trên cánh đồng lúa này một đơn vị phân phối đã được chủ đầu tư tiếp tay phân lô, xẻ nền ký hợp đồng huy động vốn từ khách hàng. Đơn vị này đã tổ chức mở bán rầm rộ dự án KDC Long Cang RiverPark vào ngày 3/1/2021. Theo ghi nhận của phóng viên, giá “chuyển nhượng” nền đất tại dự án được “hét” không hề thấp.

Cụ thể, tài liệu phóng viên có được, đối với nền diện tích 95m2, loại đất ONT (đất chuyển đổi thành thổ cư) có giá tới 1.358.500.000 đồng. Vị chi, mỗi mét vuông đất nông nghiệp ở dự án hiện tại, nếu chịu “xuống tiền”, khách hàng phải trả hơn 14 triệu đồng/m2 khi đất được chuyển thành thổ cư trong tương lai. Thậm chí, để bán được hàng nhanh, đơn vị này còn phát hành thông báo chính sách bán hàng áp dựng từ giữa tháng 12/2020 với nhiều ưu đãi, chiết khấu, quà tặng với điều kiện khách hàng ký hợp đồng và nộp số tiền lớn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án KDC Long Cang tọa lạc tại xã Long Cang, có tổng diện tích khoảng 10,4ha, trong đó chỉ có hơn 2,3 ngàn m2 đất thổ cư, hơn 1 ngàn m2 đất nuôi trồng thủy sản, còn lại là đất trồng lúa (LUC). Các diện tích đất này được cơ quan chức năng cấp từng GCNQSDĐ cho cá nhân chứ không phải cho công ty. Ngày 4/9/2019, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 3255/QĐ-UBND chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư kinh foanh Bất động sản Thiện Chí (trụ sở tại huyện Cần Đước) để đầu tư dự án.

2-w1276-h956.jpg

Thực tế dự án là cánh đồng lúa, đứng tên chủ sử dụng hơn 10ha đất là cá nhân hộ gia đình.

Đáng chú ý, tại Quyết định chủ trương đầu tư số 3255/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An có quy định rất rõ đối với Chủ đầu tư Thiện Chí: Từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020 phải hoàn thành san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng cơ bản, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, xử lý nước thải… và đưa dự án vào hoạt động.

UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu, nhà đầu tư chỉ được triển khai dự án khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện nộp tiền để bảo vệ đất trồng lúa theo quy định pháp luật hiện hành… Thế nhưng, cho đến nay gần hết tháng 1/2021 dự án vẫn là những ruộng lúa, chủ đầu tư Thiện Chí chưa hoàn thành bất cứ điều kiện nào theo yêu cầu của UBND tỉnh Long An.

Tuy nhiên, dựa vào quyết định trên, ngày 5/11/2020, Công ty Thiện Chí ký hợp đồng ủy quyền cho các công ty, đơn vị khác được quyền “bán, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê các sản phẩm BĐS trong dự án”. Ngày 9/11/2020, Công ty Thiện Chí tiếp tục ký “Hợp đồng phân phối độc quyền bất động sản” số 01-TC-PL. Theo đó, đơn vị môi giới được quyền phân phối dự án Long Cang, thông tin dự án được nêu trong Quyết định chủ trương đầu tư số 3255/QĐ-UBND. Điều đáng nói, Quyết định chủ trương đầu tư số 3255/QĐ-UBND, UBND tỉnh Long An chỉ có giá trị về mặt thuận chủ trương cho Công ty Thiện Chí đầu tư dự án trên diện tích hơn 10ha đất trên. Tuy nhiên, Thiện Chí đã đem diện tích đất trên “bật đèn xanh” cho đơn vị phân phân phối phân lô, nền ký hợp đồng thu tiền khách hàng.

4-w553-h393.jpg

Buổi bán hàng dự án KDC Long Cang RiverPark.

Câu hỏi đặt ra là với hơn 10,4 ha đất trồng lúa đứng tên hộ gia đình, vhủ đầu tư Thiện Chí đã thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng như Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Long An hay chưa? Liệu có sự tiếp tay của cơ quan chức năng huyện Cần Đước, UBDN xã Long Cang để chủ đầu tư Thiện Chí làm ngơ các yêu cầu trong Quyết định chủ trương đầu tư, qua mặt cơ quan chức năng ký hợp đồng huy động vốn khách hàng?

Theo quyết định chủ trương đầu tư, Công ty TNHH MTV Đầu tư kinh Doanh Bất động sản Thiện Chí có trụ sở tại số 137 ấp 4, xã Long Vân, huyện Cần Đước, Long An. Tuy nhiên, quá trình xác minh của phóng viên, không có địa chỉ nói trên tại xã Long Vân, hiện trụ sở công ty này đặt ở đâu thì không rõ.

Theo điểm b, c, khoản 1, Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013 có quy định rõ Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: “b) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;" và "c) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);”. Như vậy, chủ đầu tư Thiện Chí chưa đáp ứng các quy định trên mà huy động vốn trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật.