Lộc Trời Group (LTG) vừa giải thể một công ty con, vay nợ tăng 3.100 tỷ đồng

Lộc Trời Group (LTG) vừa ghi nhận vay nợ tăng thêm tới 3.100 tỷ đồng. Đơn vị cũng vừa giải thể một công ty con.

Lộc Trời Group (LTG) vừa phải giải thể một công ty con

Công ty Lộc Trời - Viên Thị, một liên doanh giữa Lộc Trời và Tập đoàn Viên Thị Hồ Nam (Trung Quốc) đã được thành lập từ năm 2018 với sở hữu 51% vốn thuộc Lộc Trời Group.

Đây là công ty liên doanh chính với hoạt động sản xuất các hạt giống cây trồng, nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học; khoa học nông nghiệp, lai ghép giống mới, nghiên cứu và khảo nghiệm các giống cây trồng...

loc troi group ltg vua giai the mot cong ty con vay no tang 3100 ty dong hinh 1

Lộc Trời Group (LTG) vay nợ thêm 3.100 tỷ đồng, vừa giải thể công ty con (Ảnh TL)

Mới đây, Lộc Trời Group cũng đã công bố nghị quyết HĐQT về việc chấm dứt hoạt động của dự án và giải thể CTCP Lộc Trời - Viên Thị. Quyết định này được đưa ra sau khi tập đoàn Lộc Trời ghi nhận kết quả kinh doanh với khoản lãi kỷ lục.

Tuy nhiên, Lộc Trời Group vẫn đang ghi nhận khoản nợ vay tăng cao, đi kèm với đó là chi phí lãi vay tăng mạnh.

Lãi kỷ lục nhờ doanh thu hoạt động tài chính

Trong quý 2/2023, doanh thu của Lộc Trời Group đạt 3.678 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng lên mức kỷ lục với 424,7 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm ngoái còn đang lỗ 44,3 tỷ đồng. Nhờ có kết quả kinh doanh quý 2 mà lợi nhuận sau thuế luỹ kế 6 tháng đầu năm của LTG đạt 357,8 tỷ đồng, tăng tới 88,1%.

Trên thực tế thì đà tăng của lợi nhuận mà LTG ghi nhận không đến từ hoạt động kinh doanh chính. Doanh thu quý 2 cũng chỉ tăng nhẹ 3,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 526,3 tỷ đồng tương ứng với chi phí giá vốn là 3.151,7 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính trong kỳ tăng gấp 9 lần, từ 5,9 tỷ lên 49,4 tỷ đồng. Tuy nhiên chi phí tài chính trong kỳ cũng tăng gấp đôi, từ 114,6 tỷ lên 231,4 tỷ đồng.

Phần tăng mạnh nhất phải kể đến là chi phí lãi vay, tăng từ 53,9 tỷ lên tới 168,4 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy rằng chỉ trong 3 tháng quý 2, chi phí lãi vay của Lộc Trời Group đã tăng tới 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phi quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng lần lượt ghi nhận ở 128,4 tỷ và 135,8 tỷ đồng.

Động lực thực sự giúp Lộc Trời ghi nhận lãi kỷ lục đến từ phần lãi (lỗ) trong công ty liên kết lên tới 326,9 tỷ đồng. Khoản doanh thu đột biến này đã giúp đẩy lợi nhuận của LTG lên cao bất thường.

Theo thuyết minh trên BCTC thì phần lợi nhuận này có được là do đánh giá lại khoản đầu tư vào công ty liên kết gồm: Lộc Trời Quảng Đông và Lộc Nhân. Trong đó, Lương thực Lộc Nhân có giá trị đầu tư là 184,9 tỷ đồng, Lộc Trời Quảng Đông có giá trị đầu tư 3,4 tỷ đồng.

Phần lợi nhuận của khoản đầu tư này được ghi nhận với giá trị của Lộc Nhân lên tới 326,9 tỷ đồng, Lộc Trời Quảng Đông là âm 3,4 tỷ đồng.

Một điểm đáng chú ý nữa đó là thuyết minh BCTC của Lộc Trời Group giải thích rằng việc kế toán ban đầu của giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phần tại Lương thực Lộc Nhân được xác định tạm thời dựa trên giá trị sổ sách của tài sản thuần của công ty này tại ngày mua. Do đó Tập đoàn sẽ thực hiện các điều chỉnh cần thiết (nếu có) khi hoàn thành đánh giá chính thức giá trị hợp lý của tài sản thuần mua về trong vòng 12 tháng kể từ ngày mua.

Như vậy, khoản lãi 326,9 tỷ đồng và Lộc Trời ghi nhận từ mua bán cổ phần tại Lộc Nhân vẫn có thể là con số chưa chính xác.

Lộc Trời phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, nợ ngắn hạn tăng 3.100 tỷ đồng

Lộc Trời Group vừa thông qua phương án phát hành tới 20,15 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 25%. Tỷ lệ này tương ứng với việc mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được thêm 25 cổ phiếu phát hành thêm. Nguồn vốn được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại cuối năm 2022.

Một điểm đáng chú ý khác đó là tổng nguồn vốn của LTG ghi nhận ở mức 12.183,5 tỷ đồng, tăng 39,5% so với thời điểm đầu năm. Phần tăng thêm chủ yếu đến từ các khoản vay nợ. Trong đó vay nợ ngắn hạn tăng gần gấp đôi, từ 3.747,8 tỷ lên 6.869,8 tỷ đồng. Tương ứng với việc LTG đã tăng vay nợ thêm 3.100 tỷ đồng chỉ trong nửa đầu năm 2023.

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ của Lộc Trời Group cũng âm tới 3.310,8 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng kỳ, lưu chuyển tiền thuần từ kinh doanh của công ty cũng âm tới 1.816,7 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự mất cân đối trong dòng tiền khiến công ty đang phải tăng cường vay nợ ngắn hạn để bù đắp cho sự thiếu hụt tiền mặt.