Công ty Kweichow Moutai (Quý Châu Mao Đài), nhà sản xuất rượu Mao Đài có tiếng ở Trung Quốc, đã vượt qua Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) để trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Vốn hóa của doanh nghiệp này hiện ở mức 1.810 tỉ nhân dân tệ (256 tỉ đô la Mỹ), trong khi đó, vốn hóa của ICBC là 1.780 tỉ nhân dân tệ.

Rượu Mao Đài (moutai) nổi tiếng trên thế giới vì loại đồ uống cay nồng này được sử dụng chính thức cho các tiệc chiêu đãi cấp nhà nước Trung Quốc, tăng giá rất nhanh. Loại rượu này được sử dụng để tiếp đón các nguyên thủ quốc gia.

Tài chính - Ngân hàng - Loại rượu từ thời nhà Thanh, giúp một công ty 'giàu' hơn cả Ngân hàng Công Thương Trung Quốc

Một chai "Tinh trang Hán Đế Mao Đài" đang giữ kỷ lục khi được bán với giá 8,9 triệu NDT (khoảng 30,2 tỷ đồng) trong một phiên đấu giá tại hội chợ triển lãm năm 2007.

Rượu Mao Đài có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ đầu đời Thanh. Danh tiếng của nó bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc khi Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới.

Sau những thành công vượt trội và xuyên biên giới, giá trị vốn hóa của Kweichow Moutai (Quý Châu Mao Đài - công ty chuyên sản xuất rượu Mao Đài) là trên 1.800 tỷ nhân dân tệ (259 tỷ USD), vượt qua cả Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc và trở thành công ty có giá trị cổ phiếu lớn nhất ở Trung Quốc đại lục.

Tại thời điểm 11h15 ngày 23/6, giá cổ phiếu của Kweichou Moutai báo cáo ở mức 1.480,81 NDT/cổ phiếu (khoảng 5 triệu đồng), với mức chạm tối đa 1.482 NDT/cổ phiếu, nâng giá trị vốn hóa của công ty lên 1.860 tỷ NDT (khoảng 6,4 triệu tỷ đồng).

Tài chính - Ngân hàng - Loại rượu từ thời nhà Thanh, giúp một công ty 'giàu' hơn cả Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (Hình 2). Quý Châu Mao Đài thương hiệu Năm Sao số 5104 được bán với giá 5,06 triệu NDT (khoảng 17,2 tỷ đồng).

Rượu Mao Đài được sản xuất độc quyền tại thị trấn cùng tên, thành phố Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Tuy công ty Kweichou Moutai là đơn vị sản xuất rượu Mao Đài nổi tiếng nhất nhưng với hàng trăm năm lịch sử, có rất nhiều công ty cũng theo đuổi loại rượu này, giúp loại rượu nổi tiếng nhất Trung Quốc ngày càng đa dạng và phong phú thương hiệu.

Theo giá cả hiện nay ở thị trường Trung Quốc, một chai rượu Mao Đài 15 năm có giá hơn 4.500 NDT (khoảng 15 triệu đồng), 30 năm hơn 12.000 NDT (khoảng 40 triệu đồng), 50 năm hơn 19.000 NDT (khoảng 64 triệu đồng) và 80 năm là hơn 29.000 NDT (khoảng 100 triệu đồng).

Giá sản phẩm tương đương giá trị sản phẩm tạo ra rượu Mao Đài cần phải trải qua đầy đủ quy trình "9 lần chưng cất, 8 lần lọc, 7 lần lên men". Ngay cả những loại rượu Mao Đài cơ bản nhất cũng cần đến 5 năm để thực hiện, ngoài ra còn có loại mất 15, 30, 50 năm và loại đặc biệt nhất được tích trữ lên tới 80 năm.

Tuy nhiên trong lịch sử từng chứng kiến rất nhiều chai rượu Quý Châu Mao Đài phiên bản cổ, giới hạn, hay nhằm kỷ niệm sự kiện nào đó, được bán đấu giá lên tới cả chục tỷ đồng.

Cổ phiếu của Kweichow Moutai từ lâu đã được coi là một trong những cổ phiếu có sức hút tại Trung Quốc. Năm 2017, Kweichow Moutai trở thành công ty rượu lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường, vượt qua Diageo - chủ sở hữu thương hiệu Johnnie Walker. Diageo có giá trị trên thị trường vào khoảng 81 tỷ USD.

Năm 2019, Kweichow Moutai cũng trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên kể từ năm 2005 có giá một cổ phiếu là 1.000 nhân dân tệ (khoảng 145 USD). Giá cổ phiếu của Kweichow Moutai hiện nay là 1.460 nhân dân tệ/cổ phiếu. (gần 5 triệu đồng)

Minh Lan (Tổng hợp)