Làm rõ và xử lý sai phạm vụ bệnh nhân nhồi máu não sau khi thẩm mỹ

Bệnh nhân được hút mỡ bụng và cấy mỡ vùng trán, thái dương, sau đó trở nặng phải chuyển đến Bệnh viện Quân Y 175 cấp cứu với chẩn đoán nhồi máu não.

Biến chứng nặng sau khi hút và cấy mỡ tự thân

Ngày 8/6, theo thông tin từ Bệnh viện Quân Y 175, ngày 1/6, bệnh nhân V.T.A.Đ (sinh năm 1993, ngụ thành phố Hồ Chí Minh) nhập viện cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, tiếp xúc chậm, yếu tay và chân bên phải. Chẩn đoán nhồi máu não diện rộng bán cầu trái, do thuyên tắc mỡ sau phẫu thuật cấu mỡ tự thân.

Sức khỏe - Làm rõ và xử lý sai phạm vụ bệnh nhân nhồi máu não sau khi thẩm mỹ

Hút mỡ là một kỹ thuật thẩm mỹ khó và nguy hiểm. (Ảnh minh họa).

Trước đó, bệnh nhân đã tới Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Nguyên Anh (số 467 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh) để thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng cấy mỡ vùng trán và thái dương.

Sức khỏe - Làm rõ và xử lý sai phạm vụ bệnh nhân nhồi máu não sau khi thẩm mỹ (Hình 2).

Những hình ảnh, video hút mỡ, cấy mỡ của phòng khám Nguyên Anh trên mạng xã hội.

Sở Y tế vào cuộc xử lý

Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với người chịu trách nhiệm chuyên môn tại Phòng khám Nguyên Anh là bác sĩ N.V.T..

Kết quả ghi nhận, bệnh nhân V.T.A.Đ. đến phòng khám Nguyên Anh, được bác sĩ L.T.T.T. tư vấn, thực hiện hút mỡ bụng, cấy mỡ vào vùng trán và thái dương.

Bác sĩ L.T.T.T. là “bác sĩ hợp tác” của phòng khám, có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại lồng ngực, chuyên khoa phẫu thuật tạo hình, tái tạo và thẩm mỹ.

Bước đầu, Thanh tra Sở Y tế xác định có 3 lỗi vi phạm như sau:

Thứ nhất, phòng khám không thực hiện hồ sơ đăng ký hành nghề khám chữa bệnh của bác sĩ L.T.T.T.; điều dưỡng phụ mổ và chăm sóc người bệnh chưa có chứng chỉ hành nghề và không thực hiện hồ sơ đăng ký hành nghề tại phòng khám.

Thứ hai, phòng khám thực hiện kỹ thuật hút mỡ bụng và cấy mỡ vùng trán và thái dương cho người bệnh. Đây là kỹ thuật chưa được Sở Y tế thẩm định, phê duyệt cho phép thực hiện.

Thứ ba, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám không có mặt trong thời gian bác sĩ L.T.T.T. phẫu thuật cho người bệnh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, sẽ làm rõ các sai phạm, cương quyết xử lý nghiêm phòng khám và cá nhân liên quan đến sự cố y khoa sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Đồng thời, đề nghị Bệnh viện Quân Y 175 tiếp tục điều trị tích cực cho người bệnh, thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân và trách nhiệm của phòng khám, cá nhân liên quan gây ra sự cố y khoa.

"Trường hợp đủ chứng cứ về các sai phạm tại phòng khám dẫn đến sự cố y khoa nghiêm trọng, chúng tôi sẽ chuyển vụ việc Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý theo thẩm quyền", Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Tăng Chí Thượng thông tin.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn không được tự ý ký hợp đồng, đưa các nhân sự bên ngoài tham gia thực hiện khám chữa bệnh, khi chưa được Sở Y tế phê duyệt nhân sự hành nghề khám chữa bệnh, đảm bảo tuân thủ đúng danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế phê duyệt.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân lựa chọn các phòng khám chuyên khoa uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp, khi thực hiện dịch vụ cần nắm rõ thông tin các kỹ thuật sẽ thực hiện, thông tin về bác sĩ và ê-kip sẽ thực hiện. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hành nghề không phép, các thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hoặc người hành nghề không đăng ký hành nghề tại cơ sở,… hãy gọi ngay đến đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.