Lâm Đồng: Doanh nghiệp tự ý điều chỉnh quy hoạch dự án La Mia Bảo Lộc thay chính quyền

Theo quy hoạch được UBND thành phố Bảo Lộc phê duyệt, dự án La Mia Bảo Lộc có 357 lô đất ở, nhưng có 8 lô đất ở đã bị chủ đầu tư điều chỉnh thành chức năng khác.

Tại website erasgroup.vn, cho biết, dự án có 349 sản phẩm nhà liên kế phố, nhà liên kế vườn và biệt thự. Còn trên website dự án lamiabaoloc.vn, giới thiệu trên 10 tiện ích nội khu, trong đó có cả hạng mục khách sạn và hồ bơi, khu La Mia Gallery & coffee.

315001350-1332139844264686-7879854061691371783-n-1667882452.jpg
Quy hoạch được công bố không có phần khách sạn như quảng cáo.

Hiện tại, vị trí khu nhà điều hành được đặt tên là La Mia Gallery & coffee đã xây phần thô. Khu vực này theo quy hoạch được duyệt, tại Quyết định số 1167/QĐ-UBND, ngày 12/4/2022, của UBND thành phố Bảo Lộc, là các căn nhà liền kề, nhưng hiện đã được xây hợp khối.

Đối diện vị trí khu La Mia Gallery & coffee là nơi được quảng cáo là khách sạn và hồ bơi. Tuy nhiên, theo Quyết định số 1167/QĐ-UBND, đây cũng là khu vực nhà ở.

Reatimes đã liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng và UBND thành phố Bảo Lộc để tìm hiểu về sự việc trên, nhưng vẫn chưa có thông tin phản hồi từ những cơ quan này.

312180367-683676593107268-1120324955138265252-n-2-1667882490.jpg
Trước đó, dự án Khu dân cư Lamia Bảo Lộc gây chú ý khi được quảng cáo với nhiều thông tin hấp dẫn. Theo đó, Khu dân cư Lamia được giới thiệu là dự án biệt thự nghỉ dưỡng có quy hoạch 1/500 đầu tiên tại Thành Phố Bảo Lộc, Lâm Đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Eras Đà Lạt thuộc Tập Đoàn Eras làm chủ đầu tư.

Trước đó, dự án Khu dân cư Lamia Bảo Lộc gây chú ý khi được quảng cáo với nhiều thông tin hấp dẫn. Theo đó, Khu dân cư Lamia được giới thiệu là dự án biệt thự nghỉ dưỡng có quy hoạch 1/500 đầu tiên tại Thành Phố Bảo Lộc, Lâm Đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Eras Đà Lạt thuộc Tập Đoàn Eras làm chủ đầu tư.

Bên cạnh những căn biệt thự cao cấp, đáp ứng tiêu chuẩn sống của giới thượng lưu, thì Lamia còn được quảng bá sở hữu các tiện ích đẳng cấp như Sân golf chuẩn quốc tế, Vườn hoa đa sắc màu, Khu BBQ ngoài trời, Công viên nội khu, sân thể thao,…. Do đó, giá bán mỗi căn biệt thự tại đây dao động từ 5,5 tỷ đồng/căn, cao hơn nhiều so với mặt bằng của thị trường.

Đáng chú ý, Lamia Bảo Lộc còn được giới thiệu một trong những dự án Khu đô thị Xanh đầu tiên được quản lý vận hành bởi tập đoàn Absolute Hotel Service (AHS) đến từ Thái Lan. Theo lời môi giới, đây là một trong những điểm nhấn chính của dự án mà chưa có một khu đô thị tại Việt Nam làm được điều này.

khu-dan-cu-do-thi-xanh-bao-loc-16-min-1667883105.jpg
Việc quản lý khu dân cư tương tự như Lamia Bảo Lộc là điều khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi. Các chuyên gia cho rằng, thực tế ở một số dự án khu đô thị nghỉ dưỡng, có khu khách sạn do thương hiệu quốc quản lý và khu nhà phố, biệt thự do chủ đầu tư tự quản lý hoặc thuê đơn vị trong nước. Do vậy, không loại trừ khả năng ở Lamia Bảo Lộc cũng như vậy. Đây là yếu tố cần làm rõ, trên cơ sở quy hoạch chi tiết đã được duyệt hoặc điều chỉnh.

“Nhờ có đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp đến từ Thái Lan, nên anh/chị hoàn toàn yên tâm khi mua biệt thự tại đây. Sau này mọi quy trình vận hành đều chuyên nghiệp và đảm bảo sinh lời cho dự án. Chủ đầu tư có uy tín lắm mới mời được AHS về để vận hành”, môi giới khẳng định.

Tập đoàn Absolute Hotel Services (AHS) có kinh nghiệm lâu năm trong khai thác và quản lý các khách sạn, resort lớn trên thế giới. Với các thương hiệu đáp ứng phân khúc khách hàng sang trọng như U Hotels & Resorts, Eastin Grand Hotels, Eastin Hotels & Residences đến bình dân như Eastin Easy, AHS đã và đang tiếp tục phát triển các giải pháp hữu hiệu trong ngành khách sạn.

Là tập đoàn có tiếng trong quản lý, vận hành khách khách sạn, resort. Tuy nhiên, việc quản lý khu dân cư tương tự như Lamia Bảo Lộc là điều khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi. Các chuyên gia cho rằng, thực tế ở một số dự án khu đô thị nghỉ dưỡng, có khu khách sạn do thương hiệu quốc quản lý và khu nhà phố, biệt thự do chủ đầu tư tự quản lý hoặc thuê đơn vị trong nước. Do vậy, không loại trừ khả năng ở Lamia Bảo Lộc cũng như vậy. Đây là yếu tố cần làm rõ, trên cơ sở quy hoạch chi tiết đã được duyệt hoặc điều chỉnh.

Nhận định về tiềm năng của Lamia Bảo Lộc, giới đầu tư cho rằng, Bảo Lộc là khu vực được ưu đãi về khí hậu phù hợp với bất động sản nghỉ dưỡng. Quy hoạch tuyến cao tốc cũng là điểm cộng cho khu vực. Ngoài ra, đây là dự án đầu tiên được quảng cáo theo hướng nghỉ dưỡng và xây nhà theo quy hoạch 1/500 ở Bảo Lộc, nên sẽ có sự khác biệt so với đất nền phân lô tràn lan ở thị trường này.

Bên cạnh những lợi thế thì các chuyên gia cũng khuyến cáo cần làm rõ việc quản lý của AHS là quản lý khu nào, các khu vực tiện ích trong dự án được quảng cáo có đúng quy hoạch được duyệt hay không. Dù đánh giá cao tiềm năng về khí hậu và quy hoạch hạ tầng, nhưng các chuyên gia cũng lưu ý, giá bất động sản khu vực này thời gian qua đã bị đẩy lên quá cao và đang có tình trạng bán tháo ở các khu đất nền, điều này sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản của khu vực này. Tuyến cao tốc đã có nhiều động thái, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định đơn vị nào sẽ là đơn vị được giao triển khai nên câu chuyện sẽ còn lâu dài.

Một điểm đáng lưu ý khác nữa, Lamia Bảo Lộc được duyệt là dự án khu dân cư, mật độ xây dựng theo kiểu khu dân cư thông thường khá cao so với những dự án được quy hoạch theo hướng nghỉ dưỡng. Các tiện ích, trải nghiệm thường thấy ở các khu nghỉ dưỡng sẽ ít có không gian để triển khai trong dự án Lamia Bảo Lộc. Những hạn chế này sẽ kén khách đầu tư từ các địa phương khác đến mua để làm second home. Trong khi đó, nếu bán cho khách địa phương thì không dễ dàng, vì người dân địa phương hầu như đều có sẵn đất tình bằng sào hoặc hec-ta và tốc độ gia tăng dân số (yếu tố thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu nhà ở) tại địa phương này không cao.

Đăng Trung - Hiếu CT