Lãi suất liên ngân hàng xuống sâu, giảm hơn 50% trong hơn 1 tháng qua

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu. Lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chỉ còn 2,69%, chỉ bằng một nửa so với loại lãi suất tương tự tại Mỹ.
lai-suat-lien-ngan-hang-xuong-sau-giam-hon-50-trong-hon-1-thang-qua-1686703235.jpg

Lãi suất VND liên ngân hàng gần đây giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90-95% giá trị giao dịch) đến ngày 9/6 đã giảm về còn 2,69%/năm - mức thấp nhất trong hơn 2 tháng trở lại đây.

Từ mức 5,54% vào giữa tháng 4, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã liên tục giảm trong khoảng gần 2 tháng qua, hiện về còn 2,69%/năm.

Hiện lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tại Việt Nam chỉ bằng một nửa so với loại lãi suất tương tự tại Mỹ. Đó là lãi suất quỹ liên bang (FFR).

FFR là lãi suất mà các ngân hàng Mỹ cho nhau vay qua đêm từ số dư trong dự trữ bắt buộc. Lãi suất FFR được xác định thông qua thỏa thuận giữa các ngân hàng và nằm trong vùng mục tiêu mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra.


Trong khi lãi suất FFR liên tục tăng thì việc lãi suất qua đêm liên ngân hàng tại Việt Nam giảm sâu đã khiến chênh lệch giữa 2 loại lãi suất này rơi vào vùng âm kéo dài trong thời gian gần đây.



Trước đây, lãi suất qua đêm liên ngân hàng thường được duy trì ở mức cao hơn lãi suất FFR của Mỹ nhằm tránh gây sức ép lên tỷ giá. Nhưng chính sách tiền tệ có phần ngược chiều của NHNN và Fed thời gian gần đây đã đảo ngược chênh lệch giữa 2 loại lãi suất này.

Không chỉ lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm mà lãi suất các kỳ hạn ngắn khác cũng giảm mạnh. Vào ngày 9/6, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng giảm xuống còn lần lượt 2,85%/năm, 3,17%/năm và 4,71%/năm. Đây là các mức lãi suất tiệm cận giai đoạn "tiền rẻ" vào tháng 7-8/2022.

Như vậy, sau khi tăng mạnh trong đầu tháng 4, lãi suất liên ngân hàng đã hạ nhiệt và thanh khoản hệ thống đã trở lại trạng thái dồi dào hơn.

Theo MSB, tuần từ 5-9/6, trên kênh cầm cố, NHNN chào thầu ở hai kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày, mỗi kỳ hạn 50.000 tỷ đồng, đều với lãi suất 4,5% nhưng đã không có khối lượng trúng thầu. Khối lượng đáo hạn trong tuần là 1.354,88 tỷ đồng. NHNN không chào thầu tín phiếu nhưng có 16.900 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn trong tuần qua.

Như vậy, trong tuần qua, NHNN đã bơm ròng 15.545,12 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố hiện tại giảm xuống còn 293,83 tỷ đồng, không còn khối lượng tín phiếu lưu hành.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, NHNN sẽ kiên định với định hướng nới lỏng trong bối cảnh các áp lực về lạm phát, tỷ giá, thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu phần nào đã đi qua.