Không nhận được tiền giải ngân, nhiều người vẫn bị treo nợ xấu tại LPBank

Nhiều người dân đã hoàn thành thủ tục vay vốn của LPBank Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), nhận được tin nhắn giải ngân của ngân hàng nhưng không nhận được tiền và bị treo nợ xấu.

Sáng ngày 6/7, hàng chục người dân tại các huyện Di Linh, Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) đã đến trụ sở của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bảo Lộc (LPBank Bảo Lộc) căng băng rôn đòi quyền lợi. Đây đều là những khách hàng đã làm hồ sơ vay vốn có thế chấp tài sản tại ngân hàng nhưng không nhận được tiền hoặc chỉ nhận được 1 phần.

Là một trong những người đến đòi quyền lợi, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, tháng 1/2023, ông thực hiện 2 hợp đồng vay vốn với tổng số tiền 3 tỷ đồng tại LPBank Bảo Lộc. Người thực hiện các hợp đồng trên là ông Trần Mạnh Cường, Chuyên viên khách hàng của LPBank Bảo Lộc. Sau khi hoàn thành các thủ tục, ông Hùng chỉ nhận được 1,5 tỷ đồng của 1 hợp đồng.

Nhiều người nhận được tin nhắn giải ngân của ngân hàng nhưng không nhận được tiền vay vốn - Ảnh 1.

Nhiều người dân đã đến ngân hàng LPBank Bảo Lộc căng băng rôn, đòi quyền lợi. Ảnh: CTV.

"Sau 3 tháng nhưng tôi vẫn không nhận được số tiền 1,5 tỷ đồng của hợp đồng tín dụng còn lại. Tôi đã liên lạc với ông Cường nhưng không được. Khi đến LPBank Bảo Lộc thì tôi được thông báo ông đã bị đình chỉ công tác và bị sa thải.

Sau đó, tôi được đại diện ngân hàng cho xem 2 hợp đồng tín dụng giải ngân 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 1,5 tỷ đồng được chuyển cho tôi, còn 1,5 tỷ đồng khác đã được chuyển cho 1 số tài khoản khác không liên quan. Từ tháng 4/2023, khi ông Cường bị sa thải, tôi phải chịu số tiền lãi 40 triệu đồng/tháng. Vì 1,5 tỷ đồng còn lại tôi chưa nhận được nên không đóng lãi nên bị treo vào nợ xấu", ông Hùng cho biết.

Ông Phan Thành Duy Việt (ngụ huyện Di Linh) cũng được ông Trần Mạnh Cường làm hợp đồng vay tín dụng thế chấp tại LPBank Bảo Lộc và giải ngân 1,5 tỷ đồng trong ngày 24/3. Sau khi hoàn thiện hợp đồng, hệ thống giải ngân đã báo qua số tài khoản mở tại LPBank Bảo Lộc, nhưng trên thực tế ông Việt không nhận được tiền giải ngân.

Nhiều người nhận được tin nhắn giải ngân của ngân hàng nhưng không nhận được tiền vay vốn - Ảnh 2.

Người dân căng băng rôn, đòi quyền lợi trước trụ sở ngân hàng LPBank Bảo Lộc. Ảnh: CTV.

Sau 2 tuần không nhận được tiền, ông Việt đến ngân hàng hỏi thì được thông báo số tiền trên đã chuyển vào số tài khoản mang tên người khác (ngụ tại TP. Bảo Lộc). Thế nhưng, ông Việt vẫn phải chịu lãi suất hàng tháng và bị treo nợ xấu do không đóng lãi.

Chính vì gặp phải tình trạng như trên, hàng chục hộ dân tại huyện Di Linh và huyện Bảo Lâm đã gửi đơn trình báo đến Công an tỉnh Lâm Đồng.

Theo báo cáo của LPBank Bảo Lộc, qua kiểm tra thực tế, có 18/36 khách hàng do chuyên viên khách hàng Trần Mạnh Cường thực hiện công tác cho vay và quản lý có dấu hiệu cấu kết với khách hàng làm sai lệch hồ sơ vay vốn, phương án vay vốn, hồ sơ tài chính nhằm chiếm đoạt số tiền do ngân hàng giải ngân cho khách hàng. Tổng dư nợ của 18 khách hàng trên là hơn 33,4 tỷ đồng, tổng số tiền khách hàng báo chưa nhận được là hơn 12,8 tỷ đồng.

Nhiều người nhận được tin nhắn giải ngân của ngân hàng nhưng không nhận được tiền vay vốn - Ảnh 3.

Vụ việc đã được ngân hàng LPBank Bảo Lộc cũng như người dân gửi đơn đến Công an tỉnh Lâm Đồng đề nghị điều tra, làm rõ.

Hiện, LPBank Bảo Lộc đã báo cáo vụ việc lên Hội sở ngân hàng, đồng thời gửi đơn tố giác tội phạm lên Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ. Chuyên viên khách hàng Trần Mạnh Cường cũng đã bị sa thải vào ngày 20/4/2023.

Đại diện LPBank Bảo Lộc chi biết, vụ việc trên là vi phạm cá nhân, vì những động cơ trục lợi của ông Trần Mạnh Cường và ngân hàng đang phối hợp với cơ quan công an điều tra, làm rõ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Từ đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng.

Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đang làm rõ vụ việc để đảm bảo quyền lợi của người dân địa phương.