Khách hàng sập bẫy dự án "ma” tại Cát Lái của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Bảo Long

Đó là các khách hàng mua đất nền của chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP đầu tư bất động sản Bảo Long (Công ty Bảo Long), đăng ký hoạt động tại số 225 Nguyễn Xí, P13, Q.Bình Thạnh, TPHCM; đại diện pháp nhân là bà Trần Thị Hồng Gấm - chức vụ Tổng giám đốc (TGĐ) với số tiền gần 120 tỷ đồng dưới hình thức góp vốn bán đất nền tại Q.2.

Cụ thể, theo thông tin từ người dân mua đất nền của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Bảo Long (Cty BĐS Bảo Long) cho biết, năm 2017 ông có thấy Cty BĐS Bảo Long treo bảng chào bán đất nền tại khu đất có địa chỉ số 51/1 đường Nguyễn Đôn Tiết, khu phố 2, phường Cát Lái, Quận 2, nhưng đất ở đây chỉ là ao rau muống nên ông không quan tâm. Đến đầu năm 2018 thì thấy khu đất đã được san lấp, làm đường và hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên ông tìm đến Cty BĐS Bảo Long để được tư vấn mua đất.

Ông Huỳnh Quốc Vương cho biết được ông Trần Thế Bảo, Giám đốc Kinh doanh của Cty BĐS Bảo Long và nhân viên tư vấn và khẳng định sẽ tách sổ riêng cho từng người trong thời gian ngắn nhất, thủ tục pháp lý về dự án đang trong quá trình hoàn thiện theo đúng quy định của pháp luật.

Khách hàng kéo đến trụ sở công ty BĐS Bảo Long tố cáo.

Vì tin vào Cty BĐS Bảo Long nên ông Huỳnh Quốc Vương đã xuống tiền mua 3 lô đất tại khu đất thuộc thửa số 16 tờ bản đồ số 6, địa chỉ: 51/1 Nguyễn Đôn Tiết, Phường Cát Lái, quận 2, TP HCM (được biết người đứng tên sổ đỏ là ông Trần Thế Bảo chồng bà Gấm, Tổng giám đốc Cty BĐS Bảo Long). Diện tích mỗi nền là 60m2/nền, giá bán mỗi lô từ 2 tỷ đồng/nền trở lên tùy vào diện tích và vị trí.

Sau khi mua, công ty vẫn tiếp tục thực hiện hạ tầng, đổ đá, đi đường điện nên tạo cho khách hàng ít nhiều tin tưởng. Thời điểm đó, một số bà con ở quê muốn mua miếng đất ở TP để xây cất nhà nên ông Huỳnh Quốc Vương đã đứng ra đại diện để mua giúp mọi người. Đầu 2019, thấy hạ tầng vẫn đang làm rầm rộ nên nghĩ pháp lý ở Cty BĐS Bảo Long rất ổn, ông vẫn đóng tiền đều đặn cho doanh nghiệp này.

UBDN P. Cát Lái cưỡng chế, tháo dỡ trả lại hiện trạng thửa đất ban đầu.

Bên cạnh đó, ông tiếp tục mua cho những người quen khác với tổng số 08 lô trị giá 16 tỉ đồng, hiện tại ông Huỳnh Quốc Vương phải đóng lãi suất hàng tháng cho các lô đất đã mua trên lên tới gần 200 triệu đồng/tháng, đây chỉ là một trong số điển hình của các khách hàng bị sập bẩy của Cty BĐS Bảo Long.

Sau một thời gian dài chờ đợi thì khách hàng phát hiện Cty BĐS Bảo Long không xin dự án, không giấy tờ pháp lý nào do chính quyền cấp mà vẫn được san lấp, làm cơ sở hạ tầng. Giữa tháng 8/2019, Cty BĐS Bảo Long Long gửi thông báo đến cho khách hàng đã mua đất đề nghị thanh lý hợp đồng do vướng mắc một số quy định nhà nước. Nhưng sau khi ký hợp đồng thỏa thuận thanh lý với khách hàng, một số hợp đồng đã quá hạn thanh lý nhưng Cty BĐS Bảo Long vẫn né tránh và không trả lại tiền mà trước đó đã thu của khách hàng.

Khoảng cuối năm 2019, UBND phường Cát Lái xuống lập biên bản tháo dỡ hạ tầng, trả lại hiện trạng cũ. Khách hàng đã rất hoang mang và yêu cầu Cty BĐS Bảo Long giải quyết quyền lợi, trả lại tiền hay có hình thức xử lý nào đó, nhưng Cty BĐS Bảo Long hứa hẹn hết lần này đến lần khác, hứa hẹn sẽ bán dự án trả tiền nhưng thực tế khách hàng không nhận được gì từ Cty BĐS Bảo Long. Khách hàng cho rằng, Cty BĐS Bảo Long dựa vào dự án "ma" không có thực, làm đường trái pháp luật để lừa dối, gom tiền của người dân.

Công ty BĐS Bảo Long đã thu của người dân 119 tỉ đồng, hiện Cty BĐS Bảo Long không có động thái nào đền bù cho khách hàng và đang lẩn tránh, thậm chí không thể liên lạc với bà giám đốc Trần Thị Hồng Gấm và ông Trần Thái Bảo giám đốc pháp lý Cty BĐS Bảo Long, cũng là chồng bà Gấm.

Liên quan đến vụ việc này vào tháng 8/2020, UBND phường Cát Lái đã có văn bản gửi Toà án nhân dân quận 2 với nội dung xác minh khu đất tại địa chỉ số 51/1 đường Nguyễn Đôn Tiết, khu phố 2, phường Cát Lái, quận 2, TP HCM thuộc thửa đất số 16, tờ bản đồ số 6, bản đồ địa chính 2003 chưa được cấp phép để thực hiện dự án phân lô, bán nền.

Link tham khảo: http://congan.com.vn/thi-truong/bat-dong-san/gan-60-bi-hai-keu-cuu-vi-mua-phai-dat-ma_103220.html