Khách hàng căng băng rôn“đòi sổ đỏ” tại Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ An Dương

Nhóm khách hàng của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ An Dương đã tụ tập tại văn phòng công ty căng băng rôn để “đòi sổ đỏ” dự án tại Quảng Nam

Chậm bàn giao do.....dịch Covid-19

Sự việc diễn ra vào khoảng 8h30 ngày 6/11 tại văn phòng chăm sóc khách hàng của công ty đặt tại số: 69 Trần Đại Nghĩa, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng), nhà đầu tư, khách hàng treo băng rôn, phát loa ghi âm yêu cầu lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ An Dương (viết tắt là Công ty An Dương) giao sổ đỏ cho khách hàng đã giao dịch, mua bán đất nền tại dự án do công ty này làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

anduong-3-1636359344.jpg
Dự án do công ty An Dương làm chủ đầu tư

Theo ông Đinh Văn Xuân, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ An Dương, thời gian qua do đại dịch Covid-19 và việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch 1/2000, kiểm tra pháp lý các dự án đầu tư đô thị của chính quyền tỉnh Quảng Nam trong hơn 2 năm đã tác động rất lớn đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư đô thị của công ty. “Tuy vậy, chủ đầu tư vẫn nỗ lực vượt khó để hoàn thành pháp lý các dự án này và cũng đã đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị”, ông Đinh Văn Xuân nói thêm.

Theo đại diện Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ An Dương, qua rà soát giao dịch của các khách hàng thì công ty phát hiện một số khách hàng đã tự ý giao dịch bất hợp pháp “vi bằng”, “giấy viết tay” một số lô đất thuộc các dự án do công ty làm chủ đầu tư. “Đây là hình thức giao dịch không có giá trị pháp lý và không được công ty chúng tôi đồng ý. Việc khách hàng giao dịch không đúng quy định đã làm phát sinh một số vấn đề đáng tiếc, trong đó có sự việc xảy ra vào lúc 8h30 ngày 6/11/2021, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và hình ảnh công ty chúng tôi. Chúng tôi đề nghị khách hàng nên phối hợp với chủ đầu tư giải quyết hài hòa lợi ích, không nên để sự việc đi quá xa”, ông Đinh Văn Xuân nói thêm.

Cũng theo chia sẻ của ông Đinh Văn Xuân, hiện nay Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ An Dương đang tiến hành đối thoại, làm rõ và hướng dẫn khách hàng phương án giải quyết tốt nhất. “Tinh thần của công ty chúng tôi là đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, khách hàng, hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và chủ đầu tư, theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các giao dịch hợp pháp, công ty chúng tôi cũng đã có công văn cam kết cụ thể việc bàn giao sổ đỏ cho khách hàng khi các thủ tục pháp lý được hoàn tất”, ông Đinh Văn Xuân khẳng định.

Từng bị khách hàng tố cáo.

Trước đó, những nghi vấn liên quan đến tính pháp lý của "Hợp đồng đặt mua đất nền" ký kết vào ngày 26/1/2018 giữa Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ An Dương và bà Trần Thị Ánh (sinh năm 1974, có hộ khẩu thường trú tại Châu Hiệp, Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) liên quan đến Lô đất số 01 diện tích 127 mét vuông tại khu LK19 - thuộc Dự án Khu đô thị Đại Dương Xanh (River View).

f6a4acaf413eb260eb2f-16156365687371199615624-1636359410.jpg
Công ty An Dương từng bị nhà đầu tư, khách hàng tố cáo liên quan đến một số dự án BĐS tại tỉnh Quảng Nam

Theo bà Hà Thị Bích Thêm: Lô đất số 01 khu LK19 đang có những rắc rối pháp lý liên quan đến Văn bản thỏa thuận liên kết về việc "Đặt cọc - Chuyển nhượng đất nền" ký kết ngày 21/3/2019 giữa bà Trần Thị Ánh và bà Hà Thị Bích Thêm. Hệ quả pháp lý của việc ký kết Văn bản này đã khiến bà Hà Thị Bích Thêm bị thiệt hại khoảng 500.000.000 đồng (năm trăm triệu đồng).

Bà Thêm cho rằng vào thời điểm tháng 1/2018, Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ An Dương (sau đây gọi tắt là Công ty An Dương) chưa đủ điều kiện pháp lý để có thể ký kết các hợp đồng đặt mua đất nền, nhưng vẫn liên kết với một số công ty môi giới, để ký các hợp đồng có điều khoản "đặt bẫy" người mua nhằm chiếm dụng vốn trái phép của khách hàng. Điều này đã dẫn tới việc bà Trần Thị Ánh có cơ hội tiếp cận các khách hàng như bà Hà Thị Bích Thêm, đặt các khách hàng này vào các tình huống bất lợi và nguy cơ thiệt hại hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng.

Việc chủ đầu tư ký hợp đồng (huy động vốn) để phát triển nhà ở bằng phương thức thỏa thuận đặt tiền giữ chỗ mua bất động sản (như trường hợp giao kết hợp đồng giữa Công ty An Dương và bà Trần Thị Ánh) hoàn toàn không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư có thể bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người liên quan (nếu có).

Trước thông tin lùm xùm trên, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng, xác minh thông tin đơn thư, thanh kiểm tra tính pháp lý của Dự án Khu đô thị Đại Dương Xanh (River View) vào thời điểm giao kết hợp đồng giữa Công ty này và bà Trần Thị Ánh. Từ đó, có cơ sở tìm ra trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan của các bên, xác minh sai phạm (nếu có) và xử lý sai phạm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.