Dự án Khu công nghiệp HDTC Bá Thiện - Vĩnh Phúc pháp lý minh bạch

Khu công nghiệp HDTC Bá Thiện - Vĩnh Phúc (KCN Bá Thiện - Phân khu 1) là dự án tiên phong trúng thầu qua hình thức đấu giá thông qua Cổng thông tin Đấu giá của Chính phủ nên pháp lý rõ ràng, minh bạch. Chủ đầu tư HDTC đã hoàn thiện mọi nghĩa vụ liên quan ngay sau khi trúng đấu giá.

Pháp lý minh bạch, hạ tầng đồng bộ

Theo đó, thị trường đất KCN và nhà xưởng xây sẵn (NXXS) tại miền Nam trầm lắng do ảnh hưởng từ làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Đất công nghiệp không có nguồn cung mới được triển khai trong quý 3-2021, nguồn cung duy trì ở mức 25.220ha. Thị trường NXXS cũng tương đối ảm đạm với duy nhất một nguồn cung mới được tung ra, từ dự án được xây dựng từ quý 1-2021. Tổng nguồn cung NXXS đạt khoảng 3,3 triệu m2. Trong khi đó giá thuê đất KCN và NXXS tại miền Bắc trở lại đà tăng mạnh và KCN HDTC Bá Thiện - Vĩnh Phúc cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Nhiều nhà đầu tư đã đến làm việc với KCN Bá Thiện để có những đầu tư mới, đón đầu làn sóng người lao động tại các khu công nghiệp phía Nam tháo chạy về quê, sau nhiều tháng bị đại dịch. Và đây là nguồn lao động có chất lượng cao và là lợi thế mà thời gian trước các nhà đầu tư vào KCN phía Bắc không thể nào nghĩ tới được.

Khu công nghiệp HDTC Bá Thiện - Vĩnh Phúc (KCN Bá Thiện - Phân khu 1) là dự án tiên phong trúng thầu qua hình thức đấu giá thông qua Cổng thông tin Đấu giá của Chính phủ nên pháp lý rõ ràng, minh bạch. Chủ đầu tư HDTC đã hoàn thiện mọi nghĩa vụ liên quan ngay sau khi trúng đấu giá. KCN Bá Thiện 1 nằm tại địa bàn xã Bá Hiến và xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị đón nhà đầu tư. Dự án do Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư, doanh nghiệp đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất KCN Bá Thiện theo Quyết định số 2461 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô hơn 247ha. Trong đó đó 152,6ha là đất công nghiệp; 15,5ha đất dịch vụ - văn phòng; 6,7ha đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật; 42,6ha đất cây xanh mặt nước và gần 30ha là diện tích đất dành cho giao thông. Tổng vốn đầu tư dự án 2.500 tỷ đồng, mục tiêu nhằm đầu tư xây dựng hoàn thiện một khu công nghiệp, đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo tiêu chuẩn cho phép về môi trường nhằm thỏa mãn tốt nhất yêu cầu của nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; khai thác và sử dụng cơ sở hạ tầng sẵn có để thực hiện dự án; giải quyết việc làm của người dân trong vùng và khu vực lân cận.

Thông tin từ HDTC, chủ đầu tư đã hoàn thiện mọi nghĩa vụ liên quan ngay sau khi trúng thầu. Cụ thể, hoàn tất điều chỉnh quy hoạch để tăng mảng xanh cảnh quan và mật độ giao thông, tạo con đường rộng thoáng thuận tiện cho việc di chuyển hàng hóa, lưu chuyển nội khu lẫn kết nối bên ngoài. Theo đó, đường bê tông nội bộ xây dựng theo tiêu chuẩn 2 đến 6 làn xe, rộng 40m, chia làm 4 làn đường. Bên cạnh đó, mọi công tác hạ tầng, cảnh quan, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, hệ thống xử lý nước thải và nguồn điện cung cấp vào KCN đều được đầu tư đồng bộ trước khi đón những nhà đầu tư đầu tiên. Chủ đầu tư chuẩn bị sẵn sàng để nhà đầu tư thuận lợi đi vào xây dựng, khai thác sản xuất kinh doanh ngay khi đến với KCN HDTC Bá Thiện.

Ngoài các yếu tố pháp lý minh bạch, hạ tầng đồng bộ, KCN HDTC Bá Thiện còn sở hữu vị trí vàng giúp kết nối giao thông thuận tiện cả đường hàng không, đường bộ và đường thủy. Từ vị trí dự án chỉ mất khoảng 15 - 20 phút di chuyển đến sân bay, khoảng 40 - 45 phút đến trung tâm Thủ đô Hà Nội và chỉ mất khoảng hơn 2 tiếng di chuyển đến các cảng đường thủy như cảng Đình Vũ - Hải Phòng, cảng Cái Lân… Những ưu thế từ vị trí và pháp lý tạo sự an tâm đầu tư lâu dài và bền vững, đồng thời có thể giúp nhà đầu tư thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa cũng như tuyển dụng nguồn nhân sự chất lượng cao tại địa phương và Hà Nội.

Đón đầu các nhà đầu tư lớn

Từ năm 2020, sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc cũng như xu hướng doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam để được hưởng lợi theo các hiệp định thương mại tự do, từ đó nhu cầu đất công nghiệp trên cả nước tăng mạnh. Các đoàn công tác của doanh nghiệp nước ngoài đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhờ vị trí địa lý và những yếu tố thuận lợi, Vĩnh Phúc nổi lên là một thị trường nhiều sức hút đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vốn giàu tiềm năng phát triển, thời gian qua tại Vĩnh Phúc ghi nhận nhiều dự án khu công nghiệp được phê duyệt, đầu tư xây dựng. Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 9/18 khu công nghiệp được thành lập và cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký đạt 8.000 tỷ đồng. KCN Bá Thiện được khởi công xây dựng từ năm 2019, hiện chủ đầu tư đang chuẩn bị sẵn sàng để nhà đầu tư thuận lợi đi vào xây dựng, khai thác sản xuất kinh doanh ngay khi đến đầu tư.

KCN Bá Thiện - Lợi thế vượt trội thu hút nhà đầu tư ảnh 1
Phối cảnh KCN Bá Thiện

Bất chấp tác động tiêu cực của làn sóng Covid-19 lần thứ 4, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục có thêm nhiều khu công nghiệp mới được thành lập và đi vào hoạt động. Cùng với đó là sự xuất hiện của những tập đoàn lớn trong, ngoài nước như Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Piaggio; Sumitomo, Deawoo Bus, Vina Korea, Jahwa Vina…

Sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản công nghiệp tại Vĩnh Phúc cũng tạo đà cho các phân khúc bất động sản khác trên thị trường này “cất cánh”. Theo ghi nhận, dòng tiền của các nhà đầu tư sẽ đổ về bất động sản Vĩnh Phúc tập trung ở các phân khúc đất nền, chung cư, nhà ở... Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn ưu tiên lựa chọn sản phẩm ưa chuộng là đất nền bởi tính an toàn và thanh khoản nhanh. Về vĩ mô, lĩnh vực bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực đến từ hoạt động đầu tư nước ngoài và sự thay đổi trong chính sách của Chính phủ.

Theo các chuyên gia bất động sản, thu hút FDI vẫn khả quan và kỳ vọng vào sự ra đời của nhiều nhà máy sản xuất lớn tại nhiều khu vực trong cả nước, sẽ là cơ sở thuận lợi để bất động sản công nghiệp tiếp tục phát triển, duy trì ưu thế trên thị trường. Một số khu vực như Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng, là những nơi có tiềm năng phát triển công nghiệp rất lớn. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đang chuyển hướng tới các khu vực khác như Hưng Yên, Vĩnh Phúc và những tỉnh cũng nổi tiếng về tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất và logistics.

Nhận định về triển vọng phát triển của bất động sản công nghiệp thời gian tới, ông John Campbell, Quản lý Bộ phận Bất động sản Công nghiệp Savills Việt Nam cho biết, Việt Nam đang là một trong những thị trường sản xuất và hậu cần mạnh nhất trên thế giới, với những yếu tố thuận lợi và vẫn được cải thiện liên tục như: Nền chính trị ổn định, môi trường kinh doanh, vị trí địa lý phù hợp, lực lượng lao động năng động… Đặc biệt, các Hiệp định Thương mại tự do có thể được xem là giải pháp lâu dài cho Việt Nam, hỗ trợ quá trình chuyển giao kiến thức và công nghệ, qua đó thúc đẩy sự chuyển đổi từ sản xuất các ngành công nghiệp giá trị thấp và mang tính địa phương sang các ngành có giá trị cao hơn. Ngay cả trong ngắn hạn đến trung hạn, cũng có rất nhiều hoạt động đầu tư lớn về công nghiệp tại Việt Nam…

TRÀ GIANG