Jack Ma về nước, Alibaba thực hiện cuộc cải tổ lịch sử 'xé lẻ' tập đoàn

Ngày 28/3, Alibaba cho biết tập đoàn sẽ được chia thành 6 nhóm kinh doanh, mỗi nhóm có khả năng huy động vốn từ bên ngoài và niêm yết cổ phiếu, thực hiện cuộc cải tổ quan trọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.
tap-doan-alibaba-se-chia-thanh-6-don-vi-rieng-biet-1680057085.png
Tập đoàn Alibaba sẽ chia thành 6 đơn vị riêng biệt.

Theo đó, mỗi đơn vị mới sẽ được quản lý bởi CEO và ban giám đốc riêng.

Alibaba cho biết trong một tuyên bố rằng động thái này “được thiết kế để mở khóa giá trị cho cổ đông và thúc đẩy khả năng cạnh tranh trên thị trường”.

CEO Daniel Zhang cho biết: “Sự chuyển đổi này sẽ trao quyền cho tất cả doanh nghiệp của chúng tôi trở nên nhanh nhẹn hơn, nâng cao khả năng ra quyết định và cho phép phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường".

Động thái này được đưa ra sau một vài năm khó khăn đối với Alibaba, khi tập đoàn phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại trong nước và quy định chặt chẽ hơn từ Bắc Kinh, bằng chứng là kể từ khi cổ phiếu đạt đỉnh vào tháng 10/2020, thị giá công ty đã giảm khoảng 600 tỷ USD cho tới nay. Trong vài quý qua, tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc cũng phải "vật lộn" để tìm cách tăng trưởng.

Giờ đây, "đế chế" này muốn vực dậy bằng cách tái cơ cấu tổ chức và đưa ra chiến lược phát triển riêng với từng bộ phận. Cụ thể:

Với đơn vị trí tuệ đám mây, Giám đốc điều hành của Alibaba, Daniel Zhang (Trương Dũng) sẽ là người đứng đầu bộ phận kinh doanh này, là công ty sẽ quản lý các hoạt động trí tuệ nhân tạo và đám mây của tập đoàn.

Với nhóm thương mại Taobao, Tmall, đơn vị này sẽ bao gồm các nền tảng mua sắm trực tuyến của tập đoàn, bao gồm Taobao và Tmall.

Với nhóm dịch vụ địa phương, Yu Yongfu sẽ là giám đốc điều hành và doanh nghiệp sẽ bao gồm dịch vụ giao đồ ăn của Alibaba là Ele.me cũng như dịch vụ bản đồ.

Với Cainiao Smart Logistics, Wan Lin sẽ tiếp tục là giám đốc điều hành của doanh nghiệp này, nơi cung cấp các dịch vụ hậu cần của Alibaba.

Với Tập đoàn thương mại kỹ thuật số toàn cầu, Jiang Fan sẽ giữ chức vụ giám đốc điều hành. Đơn vị này bao gồm các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế của Alibaba bao gồm AliExpress và Lazada.

Với nhóm Giải trí và Truyền thông kỹ thuật số, Fan Luyuan sẽ là giám đốc điều hành của đơn vị bao gồm hoạt động kinh doanh phim và phát trực tuyến của Alibaba.

Việc cải tổ bộ máy cũng diễn ra vào thời điểm đang có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Bắc Kinh bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát với các doanh nghiệp công nghệ, vực lại tăng trưởng cho lĩnh vực này.

Đáng chú ý, động thái mới của Alibaba được công bố chỉ 1 ngày sau khi truyền thông đưa tin Jack Ma, người sáng lập và hiện là chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn, đã về nước sau gần 2 năm sống ẩn dật tại nước ngoài.

Theo số hiệu của MacroTrends, giá trị tài sản ròng của Alibaba tính đến ngày 27/3 là 230,12 tỷ USD.