HoREA: ‘Bảng giá đất hàng năm’ là không khả thi

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc xây dựng "bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần” sẽ giảm bớt gánh nặng cho chính quyền địa phương.

Quy định "bảng giá đất hàng năm" sẽ tạo ra áp lực rất lớn về mặt thời gian thực hiện. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo văn bản gần đây của HoREA, việc xây dựng “bảng giá đất hàng năm” là không khả thi và gây quá tải cho chính quyền các địa phương. Nhiều công đoạn sẽ tiêu tốn không dưới 06 tháng để hoàn thành.

Vì vậy, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng việc ban hành "bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần" là phù hợp với thực tiễn trình độ, năng lực của bộ máy hành chính hiện nay.

Bên cạnh đó, hiệp hội cho biết quy định xây dựng “bảng giá đất theo khu vực, vị trí” là hợp lý. Tuy nhiên, quy định “xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn” đối với nơi “có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất” là chưa khả thi.

Nguyên nhân xuất phát từ việc hiện nay chưa có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, được cập nhật theo thời gian thực. Qua đó đặt ra yêu cầu về sự xuất hiện của một "bản đồ số giá đất" trên nền bản đồ số địa chính để tăng cường năng lực quản lý nhà nước về tài chính đất đai và thị trường bất động sản theo thời gian thực.

Ngoài ra, ông Châu còn cho biết quy định áp dụng “bảng giá đất” để “tính thuế sử dụng đất” chưa tiên lượng các đối tượng chịu thuế theo dự kiến vào khoảng năm 2025. Đây có thể sẽ là thời điểm Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội xem xét Dự án Luật thuế tài sản (thuế nhà đất).

Không chỉ vậy, HoREA nhận định việc áp dụng “bảng giá đất” để “tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân” cùng với quy định về “thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần” là thiếu công bằng. Ngoài ra, việc chịu thuế suất 2% giá chuyển nhượng cũng là chưa chính xác và khiến người chịu thuế bị thiệt thòi.

“Quy định chưa phù hợp với nguyên lý của pháp luật về việc thuế thu nhập. Cách thu thuế này chỉ ‘tiện’ cho cơ quan thuế”, ông Lê Hoàng Châu cho biết.

Do đó, vị này cho rằng cần phải bổ sung các điều khoản về thuế vào quy định áp dụng “bảng giá đất” để “tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân”. Đồng thời, các quy định của pháp luật về thuế hiện hành cũng cần được sửa đổi.