'Hôn nhân không hạnh phúc' giữa Apple và Samsung

Phụ thuộc vào Samsung với nguồn cung cấp màn hình chất lượng cao cho các sản phẩm của mình, không ít lần Apple đã phải chịu thiệt trước đối thủ.

Mới đây, một báo cáo từ The Information đã tiết lộ mối quan hệ nội bộ căng thẳng giữa Apple và Samsung. Theo báo cáo này, "nếu ví mối quan hệ giữa Apple và Samsung như một cuộc hôn nhân, thì đây là cuộc hôn nhân bất hạnh nhất thế giới với hàng loạt thăng trầm kéo dài suốt nhiều năm qua".

Mặc dù là đối thủ trên thị trường điện thoại thông minh, Apple vẫn phải phụ thuộc vào Samsung để có được những màn hình chất lượng cao cho sản phẩm của mình. Và điều này đã mang lại cho công ty Hàn Quốc quyền lực hiếm có trong chuỗi cung ứng của "nhà táo".

Apple phu thuoc Samsung anh 1

Mối quan hệ giữa Apple và Samsung có nhiều rạn nứt nhưng vẫn phải duy trì. Ảnh: The Information.

Apple nhún nhường trước Samsung

Trích dẫn từ nhiều cựu nhân viên Apple, báo cáo của The Information cho biết: "Samsung không tin tưởng Apple đến mức cấm các kỹ sư của công ty này bước vào nhà máy của mình".

Điều này diễn ra vào năm 2017, khi các kỹ sư Apple tới Hàn Quốc để gặp gỡ bộ phận sản xuất màn hình của Samsung nhưng lại không được cho vào bên trong nhà máy, kể cả khu văn phòng. Lý do được ông lớn Hàn Quốc đưa ra là để bảo vệ bản quyền trí tuệ đối với công nghệ màn hình mới OLED, và các kỹ sư Apple sau đó buộc phải trao đổi với phía Samsung thông qua các cuộc gọi trực tuyến từ khách sạn.

Trong nhiều trường hợp khác, khi các kỹ sư Apple gửi cho Samsung bảng câu hỏi chi tiết về màn hình, Samsung đã trả lại tài liệu mà không có câu trả lời nào ngoài từ "bí mật".

Theo nhiều báo cáo, các nhà cung cấp linh kiện trước đây thường đồng ý cho kỹ sư của Apple vào kiểm tra để khắc phục các vấn đề sản xuất, khiến họ nắm được chi tiết sản phẩm và chia sẻ cho các đối tác khác. Điều này sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh trong chuỗi cung ứng khiến giá giảm xuống, và dĩ nhiên Samsung sẽ không để Apple làm vậy.

Điều đặc biệt trong màn hình OLED của Samsung không chỉ ở công nghệ mà còn ở năng lực sản xuất, giúp công ty này tạo ra được các màn hình công nghệ cao với chất lượng ổn định - điều mà không đối tác nào của Apple có thể thay thế.

Ưu thế này giúp Samsung có được nhiều quyền lực hơn trong mối quan hệ với Apple, trong khi các đối tác khác phải tự gánh chịu "rủi ro". Nguồn tin từ một cựu nhân viên Apple cho biết, có lần Samsung đã buộc Apple phải nhận hàng trăm nghìn màn hình MacBook thừa, ngay cả khi công ty này dự báo cắt giảm nhu cầu.

Còn trong một vụ việc khác, Samsung đã giao "hàng triệu màn hình LCD cho Foxconn" nhưng lại có một số lỗi nhỏ. Và dù Apple phát hiện được "các điểm không hoàn hảo" này, Samsung vẫn từ chối thay thế các màn hình để buộc Apple phải chịu.

Khó khăn khi muốn giảm phụ thuộc

Đối với một công ty đầy quyền lực như Apple, tất nhiên họ cũng tính đến việc tìm một nhà cung cấp khác để tránh phải phụ thuộc vào Samsung. Nhưng điều này hóa ra lại khó hơn tưởng tượng dù Apple đã cố gắng rất nhiều năm.

Các đối tác khác như LG của Hàn Quốc và BOE của Trung Quốc đều không phải sự thay thế đáng tin cậy. Trong khi đó, Apple từng định sử dụng màn hình MicroLED để thay thế cho OLED trên iPhone X nhưng bất thành.

Apple phu thuoc Samsung anh 2

Apple khó khăn khi muốn giảm phụ thuộc màn hình của Samsung. Ảnh: 9to5Mac.

Theo một cựu lãnh đạo Apple mà The Information phỏng vấn, dù màn hình OLED cho chất lượng hình ảnh tổng thể tốt hơn LCD, nhiều lãnh đạo công ty lại không thích chúng vì khó nhìn dưới ánh sáng mặt trời.

Chính vì vậy, sau khi mua lại LuxVue vào năm 2014, Apple đã ưu tiên phát triển dự án công nghệ MicroLED với những kỹ sư hàng đầu. Một năm sau đó, Apple còn mua lại một nhà máy nhỏ của Qualcomm ở Đài Loan (Trung Quốc) để học cách sản xuất màn hình.

Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa thể thành hiện thực. Nguyên nhân là chi phí sản xuất màn hình MicroLED quá cao kết hợp với thời gian sản xuất dài, tỷ lệ lỗi lớn, đã khiến Apple phải bỏ cuộc.

Tuy vậy, nhiều báo cáo từ Bloomberg cho biết Apple hiện vẫn phát triển công nghệ này. Họ thậm chí còn tìm cách tự thiết kế để có thể giải thoát hoàn toàn khỏi Samsung và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo nhiều dự báo, những mẫu Apple Watch đầu tiên dùng màn hình MicroLED do Apple tự phát triển sẽ ra mắt vào năm 2025. Ngoài ra, một số mẫu Apple Watch dùng màn hình MicroLED của LG và Sharp có thể sẽ ra mắt trong năm tới.

Còn đối với iPhone và iPad, có lẽ phải mất một thời gian nữa các thiết bị này mới được nâng cấp sang màn hình MicroLED.