Hội thảo “Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – xu thế Net Zero trong xây dựng”

Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam (SVIBM), cùng các CLB: Khởi Nghiệp Mộc, Tâm Giao, Doanh nhân kết nối, Hội doanh nghiệp Quảng Ngãi (QNG), Hội Ngành cửa TP Hồ Chí Minh, sẽ tổ chức Hội thảo “Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – xu thế Net Zero (phát thải bằng 0) trong xây dựng” vào ngày 10/3/2024, tại Lô I-3b-5, Đường N6, Khu Công nghệ cao, Phường Tân Phú, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Hội thảo “Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – xu thế Net Zero trong xây dựng”
Tiến sĩ Lê Văn Quang, Giám đốc SVIBM

Dự kiến, có 100 doanh nhân, tập đoàn, doanh nghiệp tham dự Hội thảo. Trong đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Cotecon, Solarvest (Malaysia), đại diện Hongkongland, Công ty Xây dựng Ngũ Thường, Công ty xây dựng VTCo, v.v. Va hàng chục doanh nghiệp có gian hàng giới thiệu thương hiệu sản phẩm tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu, diễn giả sẽ trình bày các nội dung: giới thiệu về Đ; Net zero; về KCN thông minh; xây dựng thông minh; lưới điện thông minh trong KCN và giải pháp giảm phát thải carbon; các kiến nghị và giải pháp để xây dựng KCN thông minh; TP thông minh và tặng bằng khen cho các đơn vị đồng hành với chương trình, v.v.

Tiến sĩ Lê Văn Quang, Giám đốc SVIBM cho biết: với mục tiêu giảm phát thải khí carbon, trung hoà carbon, Net Zero, hiện đang là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia và tổ chức, nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đồng thời, tạo diễn đàn trao đổi giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, về trạng thái không phát thải carbon dioxide hoặc có thể được hiểu là không thêm vào tổng lượng khí nhà kính thải ra khí quyển; nhằm góp phần cân bằng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, do hoạt động của con người. Và Net Zero có nghĩa là đạt được sự cân bằng giữa carbon thải vào khí quyển và carbon loại bỏ khỏi khí quyển.

Để đạt được mức Net Zero, cần phải cắt giảm lượng khí thải từ nhà cửa, xây dựng, giao thông, nông nghiệp và công nghiệp, v.v. Nói cách khác, các ngành này sẽ phải giảm lượng carbon thải vào khí quyển. Nhưng trong một số lĩnh vực, như hàng không, sẽ quá phức tạp hoặc tốn kém để cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải.

Những lượng khí thải còn sót lại sẽ cần phải được loại bỏ khỏi khí quyển bằng cách thay đổi cách chúng ta sử dụng đất của mình để đất có thể hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn hoặc bằng cách được chiết xuất trực tiếp thông qua các công nghệ được gọi là thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon.

Đây là lần đầu SVIBM cùng nhiều CLB, Doanh nghiệp tổ chức Hội thảo. Ngoài các mục đích nêu trên, còn mong muốn tạo “sân chơi” cho các doanh nhân, doanh nghiệp cùng nhau đoàn kết tháo gỡ khó khăn; chủ động, tích cực tìm kiếm thị trường, phát triển thương hiệu, sản phẩm, liên doanh liên kết, duy trì ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.