Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020: Chưa chung kết đã dính lùm xùm mua giải

Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 – Miss Vietnam Global Business 2020 do hãng truyền thông TopStar tổ chức đang đi đến những ngày chung kết. Thế nhưng, nhiều thí sinh của cuộc thi bất ngờ gửi đơn phản ánh tới báo chí để “vạch trần” những sự thật đằng sau cuộc thi này.

Theo thông tin ban tổ chức (BTC) đăng tải, cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép - số 3592/GP-BVHTTDL ngày 30/9/2020.

Cuộc thi hướng đến các thí sinh nữ là doanh nhân mang quốc tịch Việt Nam hiện đang sinh sống trong và ngoài nước. Cuộc thi do hãng truyền thông Topstar thực hiện, Trưởng BTC là bà Đặng Gia Bena, phó BTC là ông Trương Tuấn.


Hình ảnh của cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu 2020.

Trao đổi với báo chí, bà Đặng Gia Bena nhận định tiêu chuẩn đánh giá người đẹp ngày càng cao và toàn diện, đẹp cả hình thức, tài năng lẫn trí tuệ. Tiêu chí tìm kiếm Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu 2020 là người có tố chất vượt trội, bản lĩnh trên thương trường, chu toàn cho tổ ấm, đồng thời có nhan sắc xứng tầm và tâm hồn lương thiện, xứng đáng với: Tâm - Tài - Trí - Đức.

Ngày 12/11, cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 khu vực phía Nam đã tổ chức vòng sơ khảo tại TP HCM để chọn ra những gương mặt bước vào vòng bán kết. Đêm thi bán kết toàn quốc Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 diễn ra vào 6/12 tại Nhà hát Bến Thành, TP HCM và ngày 23/12 sắp tới đây, dự kiến đêm thi chung kết của cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 sẽ được truyền hình trực tiếp tại Đà Nẵng.

Mặc dù cuộc thi đang diễn ra và chưa tới những ngày chung kết, nhưng đã có rất nhiều thí sinh tham dự cuộc thi này viết đơn phản ánh tới Tạp chí Vietnam Traveller/Travelmag.vn để “vạch trần” sự thật đằng sau cuộc thi này.


Vé của cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020

Theo đó, các thí sinh coi mình là “nạn nhân” của “trò chơi mua danh bán giải” do chính BTC cuộc thi đưa ra. Cụ thể, để được lọt vào vòng bán kết, mỗi thí sinh phải đóng 20 triệu đồng. Có 50 thí sinh ”lọt” vào vòng bán kết. Sau đêm bán kết, có 40 thí sinh đi vào vòng chung kết.

Các thí sinh cho rằng, sau khi tham gia vào vòng chung kết, nếu muốn có giải “Hoa hậu”, các thí sinh phải bỏ ra những số tiền từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng. Đây là những lời gợi ý của BTC tới các thí sinh. Chính vì nhận ra việc tổ chức cuộc thi không trong sạch, công bằng và có dấu hiệu mua giải nên nhiều thí sinh đã viết đơn gửi tới Tạp chí Vietnam Traveller để phản ánh.

Trao đổi với PV Tạp chí Vietnam Traveller/Travelmag.vn, bà N.T.T.H phản ánh: “Vừa qua, tôi có tham gia cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 do hãng truyền thông Topstar và Hoa hậu Đặng Gia Bena làm trưởng ban tổ chức cuộc thi này. Tôi biết đến cuộc thi thông qua fanpage được chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook. Thế nhưng, khi tham gia cuộc thi, tôi đã phát hiện ra nhiều vấn đề bất cập trong công tác tổ chức cuộc thi như sau: Trước khi tham gia bán kết, BTC yêu cầu thí sinh nộp tiền với số tiền 20 triệu đồng để lo chi phí ăn ở, đi lại trong quá trình tham gia chung kết. Nếu ai không đi tiếp vào chung kết, BTC sẽ trả lại số tiền này. Việc đóng tiền không hề có hoá đơn chứng từ mà được giao dịch qua Internet Banking.

Đến trước đêm bán kết, tôi thấy cuộc thi có một số điều không minh bạch như mua giải (vì tôi cũng nói chuyện và dò hỏi nhân viên bên hãng truyền thông và được biết 100% là mua giải, vẫn còn tin nhắn). Mà đối với chúng tôi, hình ảnh cá nhân gắn liền với hình ảnh doanh nghiệp, vừa cũng là chi phí maketing cho doanh nghiệp luôn, nên tôi đồng ý tham gia. Sau đó, tôi suy nghĩ về ý nghĩa cuộc thi và cũng không đồng tình với việc dùng tiền để mua hình ảnh, một phần cũng vì công việc cuối năm bận nên tôi không có thời gian để tham gia ngay cả đêm bán kết.


Những nội dung trình bày của bà N.T.T.H liên quan đến cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020.

Trong quá trình tham gia, tôi gặp nhiều thí sinh, trong đó có trường hợp SBD 079 không có bằng tốt nghiệp cấp III cũng lọt Top 20 và các thí sinh được gợi ý rằng, với 20 triệu tiền sẽ lọt vào top 20 trong đêm bán kết. Tôi được biết một số thí sinh khác và ngay cả khi tôi không tham gia đêm bán kết cũng được ngã giá 1,5 tỷ cho ngôi vị Hoa hậu Nhân ái.

Có rất nhiều thí sinh ra không tham khảo sơ khảo nhưng được đưa vào bán kết. Công ty truyền thông Topstar đã lợi dụng hình ảnh, lòng tin của chúng tôi và ý nghĩa của cuộc thi để chiếm đoạt số tiền 20 triệu đồng của các tổ chức, cá nhân, mặc dù ngay từ đầu đã cam kết rằng sẽ trả lại 100% số tiền đó nếu không tham dự cuộc thi này”.

Tương tự như những phản ánh của doanh nhân N.T.T.H, bà N.T.T.H (Địa chỉ Hà Nội), cũng khẳng định cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 có rất nhiều vấn đề bất cập, không minh bạch và công bằng.

Trao đổi với PV, bà H. cho biết: “Tôi biết được cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 qua Facebook vì được chạy quảng cáo. Sau đó tôi nhắn tin đăng kí tham gia sơ tuyển. Trưởng ban tổ chức cuộc thi là bà Đặng Gia Bena. Ngay khi mới tham gia sơ tuyển, tôi nhận thấy cuộc thi này có sự quan tâm của rất nhiều người và cảm thấy cực kì thích thú. Bởi có nhiều người có năng lực đặc biệt, rất đẹp và rất giỏi.

Vòng sơ khảo có 2 phần là mặc áo dài catwalk và trả lời hung biện, sau đó chọn ra khoảng 50 người vào vòng bán kết. Trước khi tham gia bán kết, ban tổ chức nói chi phí ăn ở thí sinh tự lo, trang phục được tài trợ, makeup do ban tổ chức lo. Khi tham gia bán kết, mỗi thí sinh phải nộp số tiền 20 triệu đồng. Số tiền này được sử dụng vào chung kết, ban tổ chức sẽ thuê khách sạn, máy bay, thuê xe đón từ sân bay để làm hình ảnh cho cuộc thi. Đó là chi phí mà thí sinh phải đóng khi vào chung kết.


Đơn thư của bà N.T.T.H về những "góc khuất" đằng sau cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020.

Thế nhưng, trải qua vòng bán kết, tôi nhận thấy có một số vấn đề trong khâu tổ chức của cuộc thi, cụ thể như việc một số thí sinh được ưu tiên đặc biệt, một số thí sinh tham gia còn được ngã giá ngay từ đầu như muốn có giải thì phải chi bao nhiêu tiền…

Bên cạnh đó, khi tập đi đứng cũng sẽ có những người được tập đặc biệt, chọn trang phục cũng ưu tiên những người đó hơn. Một số thí sinh kêu gọi mọi người bình chọn nhưng không bình chọn được do ban tổ chức đã khóa hệ thống bình chọn. Khi thí sinh nhắn tin cho thư ký cuộc thi về vấn đề lỗi này, thư ký lại nói đang bận, mai xử lý. Nếu mai mới xử lý thì đã hết ngày bình chọn của thí sinh.

BTC cho biết, tiêu chí tìm kiếm Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 là người có tố chất vượt trội, bản lĩnh trên thương trường, chu toàn cho tổ ấm, đồng thời có nhan sắc xứng tầm và tâm hồn lương thiện, xứng đáng với tiêu chí: Tâm - Tài - Trí - Đức. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là một sân chơi sạch, công bằng và văn minh dành cho các nữ doanh nhân. Thế nhưng khi tham gia, tôi mới phát hiện những điều bất cập, sự gạ gẫm, mua bán giải thưởng từ chính ban tổ chức chương trình”.


Một thí sinh khác của cuộc thi là chị N.T.D (SN 1986, địa chỉ: TP HCM) cũng chia sẻ với PV Vietnam Traveller/Travelmag.vn về những vấn đề bất cập mà chính chị đã gặp phải khi tham gia cuộc thi này.

Chị D. cho biết, mình biết đến cuộc thi và đăng kí tham gia qua Fanpage Facebook. Sau đó cũng đi thi sơ khảo, phỏng vấn nhưng dường như những vòng này chỉ là hình thức. Vài hôm sau, chị nhận được thông báo vào bán kết: “Ban tổ chức yêu cầu nộp tiền 20 triệu đồng trước khi thi bán kết để được vào chung kết. Ngày 6/11 diễn ra đêm thi bán kết, thế nhưng mãi tới tận ngày 3/11, tôi mới quyết định nộp số tiền này. Tôi đã chuyển khoản 20 triệu đồng vào số tài khoản Huỳnh Thị Thùy Chinh, ngân hàng Sacombank, chị D. chia sẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình thi bán kết của cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu 2020, tôi nhận thấy có sự mua giải trong khâu tổ chức cuộc thi. Do vậy, tôi bức xúc đăng tải trên nhóm thí sinh và ban tổ chức. Sau đó tôi đã bị chính BTC kích ra khỏi nhóm vì động thái này. Phía ban tổ chức đã giao một người tên Quỳnh Anh thuộc ban truyền thông gọi điện và giải thích việc tôi bị kích khỏi nhóm chỉ là tạm thời, không phải bị loại, không được vào chung kết.

Tôi được biết, nhiều thí sinh được ban tổ chức gọi điện, nhắn tin rằng nếu mong muốn được vào chung kết thì đóng số tiền 20 triệu đồng để lo chi phí ăn ở đi lại. Trong khi ngược lại, tiền ăn ở, sinh hoạt của thí sinh tại vòng bán kết đều do thí sinh tự chi trả. Ban tổ chức lại một mực khẳng định số tiền đó để chi trả phí sinh hoạt, ăn ở của thí sinh.

Nói về câu chuyện có dấu hiệu mua giải của cuộc thi như các thí sinh phản ánh, chị D. khẳng định: “Khi tham gia cuộc thi này, dù biết trước kiểu gì cũng có “lót đường”, “mua giải” nhưng tôi vẫn tham gia với tâm thế vô tư, đi thi để học hỏi. Bản thân tôi mong muốn nhận được giải mà cả xã hội công nhận chứ không phải một giải do ban tổ chức tự sướng, tự dựng lên và tự công nhận với nhau. Dù mua giải nhưng không đạt tiêu chuẩn hoa hậu, xấu xí thì vẫn bị xã hội mỉa mai. Ngoài ra, BTC còn nói rằng, tiêu chí cuộc thi còn xét về “năng lực doanh nghiệp”. Tôi không hiểu sao BTC lại đưa ra tiêu chí “năng lực doanh nghiệp” để đánh giá, chấm điểm cho cuộc thi này?!”.

Theo chị D.: “Điều kiện đủ để đánh giá một quý bà đi thi Hoa hậu doanh nhân trước hết phải có nhan sắc. Điều kiện cần là ăn nói lưu loát, tự tin, tâm thiện nguyện, nói chuyện chuẩn mực, đi catwalk đẹp,… Trong khi đó, khuôn mặt nhiều thí sinh đi thi hoa hậu tôi thấy không đạt tiêu chuẩn, không đủ điều kiện. Tôi thiết nghĩ, chuyện mua giải, bán giải trong giới showbiz là điều không thể tránh khỏi nhưng trong cuộc thi này nó diễn ra quá lộ liễu và không công bằng. Nhiều thí sinh về tài năng và nhan sắc đều không có và có thể thấy được sự chênh lệch khập khiễng giữa các thí sinh nhưng vẫn được vinh danh”, chị D. bức xúc.

Chính vì bức xúc đối với cách thức tổ chức cuộc thi và những sự việc mắt thấy tai nghe về cuộc thi này nên chị N.T.D đã rút khỏi và không tiếp tục thi nữa: “10 triệu hay 20 triệu không hề lớn, nhưng số tiền đó tôi mang đi từ thiện cho các cháu bé mồ côi còn hơn làm từ thiện cho ban tổ chức cuộc thi này. Bởi đây không khác gì một trò lừa đảo, dắt mũi và mang thí sinh ra làm trò cười. Tôi muốn tham gia một cuộc thi công bằng và xứng đáng và được xã hội công nhận. Tôi tham gia để học hỏi thêm từ các doanh nhân khác và để quảng bá cho doanh nghiệp của mình. Nhưng khi tham gia cùng những người mua giải như vậy, tôi mới nhận ra bản thân không muốn học hỏi gì từ những người hám danh vọng, ảo tưởng. Bởi những người đó chưa chắc đã có tài năng thực sự. Những người có tài thực sự, kiếm tiền bằng chính bàn tay và đầu óc của họ sẽ không hám danh ảo như vậy, họ đi thi để khẳng định năng lực của mình bằng những cuộc thi này. Vẫn có rất nhiều các cuộc thi khác cho những người kinh doanh giỏi nhưng không có nhan sắc để cho họ lựa chọn”.

Sau vòng thi bán kết được tổ chức vào ngày 6/12, có 40 thí sinh được lựa chọn tham gia vào đêm chung kết, diễn ra vào ngày 23/12 tới đây tại Đà Nẵng.

Trước những phản ánh của các thí sinh, PV Vietnam Traveller/Travelmag.vn đã liên hệ tới trưởng BTC cuộc thi là bà Đặng Gia Bena để xác minh. Ngay sau đó, một người tự giới thiệu là giám đốc truyền thông của cuộc thi tên là Trương Hoàng đã tiếp nhận thông tin PV cung cấp.


Bà Đặng Gia Bena - Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020.

Quá trình trao đổi qua điện thoại với PV Tạp chí Vietnam Traveller/Travelmag.vn, ông Hoàng cho biết: “Đêm chung kết sẽ được diễn ra vào ngày 23/12 tại Đà Nẵng. Từ ngày 18/12, các thí sinh sẽ tập trung tại nơi tổ chức cuộc thi và tham gia các buổi tập như catwalk, thử đồ… Sau đó các thí sinh sẽ được tham gia các chương trình như đi tham quan, chụp ảnh ở các danh lam thắng cảnh ở Đà Nẵng… Những khoản tiền trong lịch trình này dự thi thì các thí sinh phải tự bỏ ra. Từ ngày 18 kéo dài đến ngày 24/12, các thí sinh sẽ được ở khách sạn 4 sao như một cuộc nghỉ dưỡng, những ngày ở khách sạn, tiền vé máy bay, chính là khoản tiền 20 triệu các thí sinh đã đóng. BTC chỉ bỏ tiền tổ chức đêm chung kết. Nếu thí sinh tố cáo, phản ánh những nội dung liên quan về cuộc thi tới cơ quan báo chí thì họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với những thông tin đó. Hiện tại ban truyền thông của cuộc thi đã soạn thảo những nội dung thí sinh phản ánh tới báo chí và phúc đáp trong vòng vài ngày tới.”

Trong đơn phản ánh của chị N.T.T.H và chị N.T.T.H đều khẳng định: “Bằng đơn phản ánh này, tôi mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí, Tạp chí Vietnam Traveller sẽ làm rõ được mục đích tổ chức của cuộc thi và làm sáng tỏ những bất cập trong việc mua bán giải tại cuộc thi này. Để những cuộc thi hoa hậu các năm sau được diễn ra một cách công bằng và trong sáng nhất. Tôi cam đoan những lời trên đây đều đúng sự thật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước cơ quan báo chí và độc giả.

Như vậy, có hay không những bất cập tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020, Tạp chí Vietnam Traveller sẽ tiếp tục cung cấp tới độc giả.

Link bài: https://travelmag.vn/hoa-hau-doanh-nhan-viet-nam-toan-cau-2020-chua-chung-ket-da-dinh-lum-xum-mua-giai-d36883.html