Hỗ trợ trực tuyến tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành thuế đã có những giải pháp chống dịch nhưng vẫn bảo đảm không để ách tắc, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ ngân sách.

Thích ứng nhanh vì đã “quen” triển khai thuế điện tử

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Vũ Chí Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, dịch đã ảnh hưởng đến tất cả các ngành, các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có các hoạt động liên quan đến công tác quản lý thuế và những hoạt động hỗ trợ người nộp thuế (NNT).

Tuy nhiên, với ngành thuế, mức độ ảnh hưởng trong hoạt động giao dịch thực hiện nhiệm vụ thu thuế đã được giảm thiểu. Lý do là trong những năm gần đây, ngành thuế đã đẩy mạnh việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, hiện đại hóa công tác quản lý để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Tính đến nay, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Đã có 99,7% DN đang hoạt động tham gia dịch vụ khai thuế điện tử. Có 99% DN đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Việc triển khai các dịch vụ nộp thuế điện tử đã giúp DN không phải trực tiếp đến cơ quan thuế, giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp thuế. Thông tin khai nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế giúp việc tra cứu được thực hiện dễ dàng, giảm chi phí quản lý. DN cũng không phải cung cấp lại thông tin cho cơ quan thuế đối với những hồ sơ điện tử đã nộp.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế theo tinh thần Nghị quyết số 02/2021/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các DN phát triển ổn định, tạo tiền đề để tăng thu cho NSNN.
Tăng cường hỗ trợ giao dịch trực tuyến

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng cho hay, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để vừa bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu phòng chống dịch, đi đôi với tạo thuận lợi tối đa cho NNT, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo công tác quản lý, cũng như thực hiện nhiệm vụ của ngành.

NNT đến giao dịch được hướng dẫn ghi danh sách theo dõi, đo thân nhiệt, khử trùng và đeo khẩu trang khi giao dịch. Ngành thuế cũng bố trí đủ lực lượng để kiểm soát người ra vào cơ quan liên hệ công tác.

Các công chức đến cơ quan làm việc đều phải thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, khử trùng, diệt khuẩn trước khi vào phòng làm việc và đeo khấu trang trong suốt quá trình làm việc.

Đặc biệt, khoảng quý I thường là giai đoạn cao điểm thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ NNT chuẩn bị quyết toán thuế. Nhưng do diễn biến dịch bệnh, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị ở địa phương, đặc biệt là các địa phương trọng điểm như Cục Thuế Hải Dương, tạm dừng hướng dẫn quyết toán thuế qua hình thức tổ chức hội nghị tập huấn và đối thoại DN tập trung đông người.

“Chúng tôi triển khai các hình thức đa dạng hỗ trợ từ xa như điện thoại, email, website, etax, facebook…”, ông Vũ Chí Hùng nói.

Tổng cục Thuế cũng đã triển khai hạ tầng kỹ thuật và tích hợp 150 thủ tục hành chính về thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, đồng thời thiết lập Hệ thống eTax gồm 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT thống nhất từ Tổng cục Thuế đến 63 cục thuế và 415 chi cục thuế hoạt động thường xuyên liên tục 24/7, qua đó giải đáp kịp thời những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, DN thực hiện nghĩa vụ của mình với ngân sách nhà nước.

Công bố kích hoạt hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ thủ tục thuế qua cổng điện tử Etax.
Trong thời gian tới, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết, để tiếp tục đồng hành hỗ trợ DN, NNT vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2021, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, trọng tâm là đề xuất, tham mưu và triển khai tốt các giải pháp giãn, hoãn thuế để hỗ trợ người dân, DN vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, ngành thuế tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, trong đó sẽ tổng hợp, tiếp thu những ý kiến phản hồi của người dân, DN.

“Ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến như công khai các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia, các trang thông tin của Tổng cục Thuế tại địa chỉ http://gdt.gov.vn và trang web của cục thuế các tỉnh, thành phố để NNT tra cứu”, đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ.

Huy Thắng