Hiểu rõ bản thân để biến nghịch cảnh thành cơ hội cho mình

Đây là bi kịch lớn nhất của đời người, bất kể bạn giàu hay nghèo, không biết không sửa thì muôn đời khổ.
hieu-ro-ban-than-vuot-qua-1631361026.jpg
Ảnh internet

1. Không biết mình là ai, tự hại chính mình

Người ta thường nói 7 tội lỗi lớn nhất của con người chính là: kiêu ngạo, nổi giận, lười biếng, tham lam, ghen tị, tham ăn, dục vọng. Trong đó, kiêu ngạo đứng đầu.

Lý do khiến con người tự đánh giá cao về bản thân chính là họ không biết mình đang ở đâu và nghĩ rằng mình tuyệt vời. Trèo cao thì ngã đau. Nếu bạn không biết mình là ai, cuối cùng cũng chỉ tự mình đào hố chôn mình mà thôi.

Càng trưởng thành, con người càng nên khiêm tốn bởi bạn cần hiểu rằng trong xã hôi này có người tài giỏi thì sẽ có người tài giỏi hơn, đôi khi, bạn cũng chỉ là một cá nhân bình thường như những người ở ngoài kia mà thôi.

2. Nghĩ bản thân không ai có thể thay thế, đó là một bi kịch

Nhà văn nổi tiếng người Trung Quốc Lưu Dung đã nói rằng: "Bản chất con người là lấy bản thân làm trung tâm, và luôn cho rằng mình là quan trọng nhất."

Thế nhưng, trên đời này làm gì có thứ gì "nhất định phải có", cũng như "ngay cả khi chẳng còn ai trên đời nữa thì ngày mai mặt trời vẫn sẽ mọc thôi". Như nhà văn Mã Đức cũng đã nói: "Con người đều sẽ trải qua ba giai đoạn trong cuộc đời: quan trọng, đã từng quan trọng và không còn quan trọng".

3. Không biết cách sử dụng điểm mạnh và tránh điểm yếu thì có cố gắng đến đâu cũng vô ích.

Một người không biết sử dụng điểm mạnh và tránh điểm yếu của mình thì dù có cố gắng đến đâu cũng chỉ như dã tràng xe cát.

Có một hiệu ứng Wallach trong tâm lý học , đề cập đến: Sự phát triển trí thông minh của mọi người là không đồng đều, có điểm mạnh và điểm yếu. Ai cũng có những ưu điểm và khuyết điểm riêng, nếu ép bản thân thử thách ở những lĩnh vực mà mình không giỏi, không những khiến bản thân mệt mỏi mà đến thành công cũng là chuyện quá xa vời.

4. Hiu rõ bn thân mới có thể tiến bộ

Ai trong chúng ta ít nhiều đều có hai nhược điểm: một là tự phụ, hai là hay phàn nàn. Để nhìn nhận bản thân một cách rõ ràng, trước hết phải khắc phục được hai nhược điểm này.

Với những người tự cao, hãy lắng nghe ý kiến ​​ của người khác nhiều hơn. Đối với những người hay than phiền về cuộc sống thì phải điều chỉnh tâm lý, nhận ra khuyết điểm của mình, khơi dậy lòng tin ở bản thân và cố gắng để thay đổi thực tại.

Một người càng có kiến thức hoàn thiện thì họ càng có thể nắm bắt được cuộc sống và kiểm soát được chính mình, từ đó đưa ra những phán đoán đúng đắn khi gặp sự cố. Đừng so sánh mình với thiên tài. Để tìm ra tiềm năng của bản thân, hãy sử dụng điểm mạnh, tránh những điểm yếu và biết cách quản lý bản thân là thông minh nhất.

Ngô Vũ Sơn

T/h