Sở GTVT TP.HCM đã chấp thuận đề xuất vận chuyển hành khách miễn phí đi và đến bến xe Miền Đông mới của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines. Sở đề nghị Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải TNHH MTV (Samco-chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới) phối hợp với Phương Trang để tổ chức vận chuyển theo hình thức phù hợp, bắt đầu phục vụ hành khách từ ngày 1/12 tới.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, Sở ủng hộ đề xuất thực hiện dịch vụ vận chuyển hành khách của Phương Trang, nhằm tăng cường dịch vụ hỗ trợ hành khách đi và đến bến xe Miền Đông mới. Sở GTVT cũng yêu cầu các bên vận chuyển phải đảm bảo thuận tiện cho hành khách, thực hiện đúng mục đích và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, phục vụ hành khách nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch.

1669297058-1-1669426199.jpeg
Theo lãnh đạo Sở GTVT, Sở ủng hộ đề xuất thực hiện dịch vụ vận chuyển hành khách của Phương Trang, nhằm tăng cường dịch vụ hỗ trợ hành khách đi và đến bến xe Miền Đông mới.

Theo đề xuất của Phương Trang, doanh nghiệp này mong muốn được thực hiện dịch vụ trung chuyển đưa đón hành khách tận nơi từ các quận, huyện ở TP.HCM (trừ huyện Cần Giờ) đi đến bến xe Miền Đông mới và ngược lại (cho tất cả các tuyến xe cố định có đăng ký hoạt động tại bến xe mới). Thời gian dự kiến trung chuyển hành khách miễn phí là từ ngày 1/12/2022 đến ít nhất là ngày 30/6/2023, khi bến xe Miền Đông mới có phương án kết nối hành khách đi và đến các quận, huyện thuận tiện.

Trước đó, từ ngày 11/10/2022, Samco thực hiện di dời giai đoạn 2 với 79 tuyến xe khách cố định, có lộ trình chạy trên quốc lộ 1 từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) sang bến xe mới (TP Thủ Đức). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, hàng loạt hãng xe đã bỏ bến mới để đến các bến xe khác, hoặc ra ngoài "chạy dù". Lượng khách đi lại qua bến xe Miền Đông mới hiện khá thấp, do bến xe này ở khá xa trung tâm TP.HCM (khoảng 20 cây số). Các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn khi phải bố trí phương tiện vận chuyển hành khách từ trung tâm thành phố đến bến xe mới nên phải tổ chức đón trả khách tạo thành những điểm "xe dù", không đảm bảo an toàn, gây ùn tắc giao thông.

xe-phuong-trang-sai-gon-q-1669426353.jpg
Theo đề xuất của Phương Trang, doanh nghiệp này mong muốn được thực hiện dịch vụ trung chuyển đưa đón hành khách tận nơi từ các quận, huyện ở TP.HCM (trừ huyện Cần Giờ) đi đến bến xe Miền Đông mới và ngược lại (cho tất cả các tuyến xe cố định có đăng ký hoạt động tại bến xe mới).

Thực tế SAMCO cũng đang có xe buýt trung chuyển hành khách từ bến xe Miền Đông cũ về Miền Đông mới. Tuy nhiên, số lượng xe buýt ít và thời gian trung chuyển quá lâu, khiến hành khách rất khó khăn khi đi lại qua bên xe này.

Bến xe Miền Đông mới có tổng đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng, trên diện tích 16 ha thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương, đã hoàn thành và đưa vào hoạt động từ 2 năm nay nhưng vẫn trong tình trạng vắng khách. Bến xe Miền Đông mới hiện là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm.