Gói thầu 37 tỷ của NSJ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An

Liên quan đến Công ty TNHH NSJ, Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, cán bộ ở các Sở ngành Y tế, Giáo dục trong vụ án vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cần Thơ và các đơn vị liên quan. Đồng thời, Cơ quan Công an cũng đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án liên quan đến những gói thầu mà công ty này đã trúng trước đây.
goi-thau-1671505187.jpg
Bệnh viện đa khoa Long An

Gói thầu 37 tỷ của bệnh viện Đa khoa Long An

Ông Nguyễn Văn Hoàng- Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An là người trực tiếp ký Quyết định số 2242/QĐ- BVĐKLA phê duyệt cho Liên danh Công ty TNHH NSJ - Công ty CP Kỹ thuật công nghệ Bình An trúng gói thầu: “Gói thầu số 01: Mua sắm trang thiết bị cho hệ thống khí y tế và khoa kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Đa khoa Long An” trị giá 37.306.000.000 đồng (giảm 1% so với giá dự toán).

Nguồn vốn cho gói thầu này được lấy từ ngân sách tỉnh hỗ trợ nguồn vốn sự nghiệp y tế (nguồn 2018 chuyển sang năm 2019 tiếp tục sử dụng theo QĐ 2141 của UBND tỉnh Long An ngày 18/06/2019).

Gói thầu được ông Hoàng ký này gồm 68 mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế. Trong đó, có những mặt hàng có giá trị rất lớn như:

Máy hấp tiệt trùng nhiệt độ thấp công nghệ Plasma ≥ 150 lít/ Mỹ có giá: 3.215.000.000 đồng; Máy hấp tiệt trùng ≥ 650 lít/ Bồ Đào Nha có giá: 3.210.000.000 đồng; Máy rửa dụng cụ tự động ≥ 250 lít/ Ý có giá: 1.740.000.000 đồng; Hệ thống máy nén khí trung tâm/Xuất xứ: Thổ Nhĩ Kỳ có giá: 3.526.500.000 đồng;

ket-qua-1671505255.jpg
Kết quả trúng thầu

Hệ thống máy hút khí trung tâm/ Xuất xứ: Thổ Nhĩ Kỳ có giá: 2.456.000.000 đồng; Máy giặt ≥ 55 kg/ Xuất xứ: Ý có giá lên tới: 840.000.000 đồng; Máy là lô công nghiệp 70 kg/ Xuất xứ máy chính: Pháp có giá: 840.000.000 đồng; Máy giặt ≥ 35 kg/ Xuất xứ máy chính: Ý cũng có giá tới 563.000.000 đồng…

Được biết, gói thầu này được tư vấn, thẩm định bởi Công ty TNHH Tư vấn Y tế Mediconsult Việt Nam, tờ trình số 526/TTr-VT.TBYT của Phòng vật tư - Thiết bị y tế… Đáng chú ý, đến nay, cả ban lãnh đạo của NSJ và nhiều cán bộ Công ty Mediconsult Việt Nam đã bị khởi tố trong các vụ án đấu thầu giáo dục, y tế ở nhiều địa phương khác.

Bà “trùm” Hoàng Thị Tố Nga và chiêu trò “thông thầu”

Bà Hoàng Thị Thuý Nga (47 tuổi), là nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty TNHH Tập đoàn hành trình thành công mới (viết tắt là NSJ Group, trụ sở tại đường 64-TML, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức).

Trước đây, bà Nga làm cùng công ty và là cấp dưới của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu chủ tịch Công ty AIC. Sau này bà Nga tách ra mở công ty riêng và cũng hoạt động trong lĩnh vực gần giống bà Nhàn, cung cấp thiết bị y tế, thiết bị giáo dục... cho nhiều tỉnh thành. Những năm gần đây, NSJ trúng thầu ở khắp các tỉnh thành nên bà từng được mệnh danh là "bà trùm" thiết bị y tế, giáo dục... Đến nay cả bà Nga và bà Nhàn đều bị khởi tố trong nhiều vụ án liên quan đến đấu thầu.

ba-trum-1671505293.jpeg
Bà Hoàng Thị Thuý Nga khi bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: BCA

Liên quan đến Công ty TNHH NSJ của bà “trùm” y tế Hoàng Thị Thuý Nga, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C03) đã khởi tố 5 Giám đốc Sở và hàng chục cán bộ trong vụ án vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cần Thơ và các đơn vị liên quan. Đồng thời, Cơ quan Công An cũng đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án liên quan đến những gói thầu mà NSJ đã trúng trước đây.

Kết quả điều tra đã dần hé lộ những chiêu trò giúp cho công ty của bà Nga dễ dàng trúng nhiều gói thầu cung cấp thiết bị y tế, thiết bị giáo dục tại nhiều địa phương.

Được biết, Công ty TNHH NSJ (đổi tên thành Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ từ ngày 05/5/2020) có vốn điều lệ 150 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty TNHH Tập đoàn Hành Trình Thành Công Mới góp tới 88% tỷ lệ cổ phần (tương đương 132 tỷ đồng), ông Lê Huy Bình (đại diện pháp luật LTQ) góp 9 tỷ đồng (tương đương 6% vốn điều lệ), bà Đoàn Thị Nở (trú tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) góp 9 tỷ đồng (tương đương 6% vốn điều lệ).

Ông Lê Huy Bình, sinh tháng 4/1981, thường trú tại Tân Triều (Hà Nội). Cổ đông bí ẩn, chiếm 88% vốn điều lệ của NSJ (nay LTQ) là Công ty TNHH Tập đoàn Hành Trình Thành Công Mới mới thành lập ngày 09/9/2019, do ông Kim Trọng Đoàn làm đại diện pháp luật. Bà Hoàng Thị Thúy Nga được mệnh danh là “trùm” thiết bị y tế - giáo dục của Việt Nam chính là Chủ tịch và người đứng sau điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty NSJ.

Theo kết luận điều tra, bà Nga đứng ra thành lập 7 công ty và trực tiếp điều hành mọi hoạt động với mục đích ký các hợp đồng mua bán nội bộ để nâng khống giá thiết bị dự thầu.

Bà Nga đã lợi dụng các mối quan hệ với lãnh đạo các tỉnh thành từ trước để đặt vấn đề tạo điều kiện cho các công ty của mình được tham gia các gói thầu do sở, ban ngành, địa phương làm chủ đầu tư. Nữ doanh nhân này và một số quan chức cấp sở ngành y tế, giáo dục ở nhiều tỉnh thành đã cấu kết với nhau, có thủ đoạn tinh vi để "thông thầu" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Đến nay, bà Nga đã bị khởi tố trong bốn vụ án vi phạm quy định về đấu thầu tại các tỉnh: Quảng Ninh, Tây Ninh, Đồng Nai và TP Cần Thơ. Cùng với đó là 05 Giám đốc Sở Y tế, Sở GD-ĐT của các địa phương này cũng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Gói thầu 37 tỷ đồng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An mà Công ty NSJ đã trúng thầu sẽ được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và thông tin công khai.