Gỡ rối cho học sinh bị 'mắc kẹt'

Đại dịch Covid-19 lần này có hàng chục tỉnh, thành phố giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều phụ huynh học sinh “mắc kẹt” ở vùng dịch không di chuyển được đã làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh. Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương bị giãn cách xã hội tiếp nhận các em bị “mắc kẹt” vào học.

Ngày 17/8, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương, nhiều học sinh đã phải di chuyển về các địa phương cư trú mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học 2021-2022.

Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD&ĐT và các trường học thực hiện việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng vào học tập tại nơi cư trú do dịch Covid-19 năm học 2021-2022, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị quan tâm hỗ trợ học sinh được tiếp nhận về các điều kiện học tập cần thiết như sách giáo khoa, tài liệu học tập; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Xác nhận kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được tiếp nhận để học sinh quay trở lại trường cũ học tập sau thời gian phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm chính xác, công bằng, minh bạch, đúng quy định.

go-roi-1630414384.jpg

Các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, học sinh phải học online ở nhà. Ảnh: Hồng Lĩnh

Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là địa phương có học sinh “mắc kẹt” nhiều nhất, Sở GD&ĐT TP HCM đã có văn bản chỉ đạo các Phòng GD&ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức quan tâm, tạo điều kiện và tiếp nhận học sinh được nhập học.

Tại Quận 12, bà Võ Kim Quyên, Hiệu trưởng trường THCS Hà Huy Tập ra văn bản gửi đến quý phụ huynh về việc học sinh của trường đang ở các địa phương khác sẽ được nhà trường hỗ trợ văn bản để các em xin học tạm tại địa phương và hướng dẫn hồ sơ tiếp nhận học sinh trở lại trường học sau thời gian giãn cách xã hội, văn bản thông báo được đăng tải trên các trang mạng xã hội, Group zalo trong quận.

Còn trường hợp của Anh Nguyễn Phú Thọ, một bác sĩ quê ở An Giang đang vướng Chỉ thị 16 không thể về quê được, anh hiện đang tạm trú tại quận 12, sau khi đọc thông báo của nhà trường, anh xin cho con vào học lớp 6 tại trường THCS Hà Huy Tập.

Trường hợp chị Kim Thanh, trú tại thành phố Thủ Đức, hè vừa rồi chị cho con về quê ở thành phố Ban Mê Thuột, Đắk Lắk nghỉ hè, hiện nay con chị cũng không thể quay lại TP HCM để nhập học, đành phải nhờ người thân làm thủ tục nhập học cho con ở thành phố Ban Mê Thuột.

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa, trú tại quận 3, cũng có con năm nay học lớp 7 về quê ở Bạc Liêu chơi nay không thể quay về TP HCM nhập học, chị đành cho con ở lại với ông bà ngoại và xin nhập học ở đó. Còn rất nhiều các em học sinh đang “mắc kẹt” ở nơi tâm dịch không thể trở về nơi cư trú để học tập.

Nói về chủ trương này, chị Kim Thanh nhận xét, việc Bộ GD&ĐT và các trường tiếp nhận các em học sinh “mắc kẹt” ở vùng dịch vào học là việc làm rất nhân văn và ý nghĩa, tạo điều kiện cho con em không bị gián đoạn việc học tập, làm cho phụ huynh yên tâm để cùng chung sức với chính quyền địa phương chống dịch Covid-19.

Lần thứ 4 đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều tỉnh, thành phố lúng túng ban hành nhiều văn bản “ngăn sông cấm chợ”, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Trong khi Bộ GD&ĐT và ngành giáo dục các tỉnh, thành phố đã triển khai một chủ trương rất đúng đắn, kịp thời, nhịp nhàng được người dân và phụ huynh phấn khởi trước ngày khai giảng năm học mới.

HỒNG LĨNH

Link nguồn: http://daidoanket.vn/go-roi-cho-hoc-sinh-bi-mac-ket-5664083.html