Theo quyết định của liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 15h hôm nay, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 517 đồng/lít lên 23.329 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 608 đồng/lít, lên 24.601 đồng/lít.

Trong khi đó giá bán lẻ diesel giảm 71 đồng/lít, xuống 22.354 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 420 đồng/lít, lên 22.309 đồng/lít. Dầu mazut tăng 163 đồng/kg, lên 17.818 đồng/kg. Đây là lần tăng thứ 4 liên tiếp của giá mặt hàng nhiên liệu.

Trong kỳ điều hành lần này, liên Bộ Tài chính - Công thương không trích lập đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Đồng thời, cơ quan điều hành không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hoả, chỉ chi Quỹ bình ổn mặt hàng dầu mazut.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó có 14 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên. Đây cũng là lần tăng thứ 5 năm liên của giá xăng dầu.

Trước đó, ngày 11/8, liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 từ 15 giờ ngày 11/8 đều tăng 30 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 1.810 đồng/lít. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 30 đồng/lít, lên 22.820 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 30 đồng/lít, lên 23.990 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 1.810 đồng/lít, giá bán lẻ 22.420 đồng/lít, giá dầu hỏa tăng 1.610 đồng/lít, giá bán lẻ là 21.880 đồng/lít.

Cũng về thị trường xăng dầu, Bộ Tài chính mới đây có văn bản trả lời kiến nghị cử tri thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về thắc mắc liên quan đến thuế và lệ phí xăng dầu khiến giá xăng dầu hiện còn cao.

Theo Bộ Tài chính, về mức thuế, hiện tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu nhiều nước là 45-60%, trong khi ở Việt Nam là 10- 11% đối với dầu và 20-21% đối với các mặt hàng xăng. Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, xăng dầu hiện có 4 loại thuế gồm: thuế nhập khẩu (với hàng hoá nhập khẩu); VAT; thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.

Về thuế nhập khẩu, với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mặt hàng này được thực hiện theo cam kết khung FTA mà Việt Nam ký với các nước. Trong đó, mức thuế giữa Asean - Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% đối với xăng và 0% đối với dầu.

Về thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN), để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế suất với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Bộ cũng đề xuất điều chỉnh giảm thuế MFN với mặt hàng etanol để phối trộn xăng sinh học và một số nguyên liệu đầu vào sản xuất xăng, dầu và các chế phẩm thay thế cho xăng.

Việc điều chỉnh này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp hơn.

Về VAT, pháp luật không quy định giảm, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế suất này; đồng thời quy định ba mức thuế 0%, 5%, 10% áp dụng cho các đối tượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT. Hiện xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.