Giá xăng dầu hôm nay 11/11: Tuần giảm thứ ba liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay 11/11, mặc dù tăng ở phiên giao dịch ngày 10/11, nhưng tính cả tuần, cả dầu Brent và WTI đều chịu mức mất mát khoảng 4%.
Giá xăng dầu hôm nay 11/11: Tuần giảm thứ ba liên tiếp
Giá xăng dầu hôm nay 11/11, mặc dù tăng ở phiên giao dịch ngày 10/11, nhưng tính cả tuần, cả dầu Brent và WTI đều chịu mức mất mát khoảng 4%. (Nguồn: Reuters)

Giá xăng dầu hôm nay 11/11

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tăng khoảng 2% khi Iraq lên tiếng ủng hộ việc cắt giảm dầu của OPEC+ trước thềm cuộc họp vào 26/11 và khi một số nhà đầu cơ đảm bảo các vị thế bán khống lớn vào cuối tuần.

Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết Baghdad cam kết tuân thủ thỏa thuận OPEC+ về việc xác định mức sản xuất.

Giá dầu Brent tương lai tăng 1,42 USD, tương đương 1,8%, lên mức 81,43 USD/thùng, trong khi dầu WTI của Mỹ tăng 1,43 USD, tương đương 1,9%, lên mức 77,17 USD.

Mặc dù tăng ở phiên giao dịch ngày 10/11, nhưng tính cả tuần, cả dầu Brent và WTI đều chịu mức mất mát khoảng 4%, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp mặc dù cả hai đều đã thoát khỏi vùng quá bán về mặt kỹ thuật.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Đây là cơn bão kỹ thuật hoàn hảo. Chúng tôi bước vào tuần này với vị thế bán gần như kỷ lục và hiện chúng tôi đang thấy một số lệnh bán khống sẽ diễn ra vào cuối tuần”. Nhà phân tích cũng lưu ý rằng ngoài những bình luận của Iraq, Saudi Arabia và Nga trong tuần đã xác nhận sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm.

Tại Mỹ, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tuần thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022. Số lượng giàn khoan chỉ ra sản lượng trong tương lai.

Các nhà phân tích tại Commerzbank cho biết: “Những lo ngại về nhu cầu đã thay thế nỗi lo ngừng sản xuất liên quan đến xung đột ở Trung Đông”.

Dữ liệu kinh tế yếu của Trung Quốc trong tuần này làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu suy yếu ở quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới. Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, nước mua dầu thô lớn nhất từ Saudi Arabia - nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, đã yêu cầu nguồn cung ít hơn trong tháng 12.

Trong tháng 11, tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm tháng thứ tư liên tiếp và kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình lại tăng lên.

Tại Anh, nền kinh tế trì trệ đã không thể tăng trưởng trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 nhưng đã tránh được suy thoái, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh.

Về phía cung, nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital Markets cho biết, khả năng Saudi Arabia sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng sang quý I-2024 “chắc chắn đang gia tăng do thị trường lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và triển vọng vĩ mô rộng hơn”.

Các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Capital Economics cho biết OPEC+ có thể cắt giảm nguồn cung hơn nữa nếu giá tiếp tục giảm. Theo công ty này, họ đang giữ nguyên dự báo giá dầu Brent kết thúc cả năm nay và năm tới ở mức khoảng 85 USD/thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 1/11 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Xăng E5 RON 92 không quá 22.614 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.929 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 21.940 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 22.305 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 16.240 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 31 lần điều chỉnh, trong đó có 19 lần tăng, 9 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.