Giá vàng hôm nay 9/12, Giá vàng tăng, vấn đề địa chính trị hỗ trợ, năm 2022 sẽ cao nhất mọi thời đại?

Giá vàng hôm nay 9/12 tăng trên thị trường thế giới, sắp tới mốc 1.800 USD. Căng thẳng Nga-Ukraine, lạm phát, biến thể Omicron đang hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn. Năm 2022, giá kim loại quý này liệu có đạt mức cao nhất mọi thời đại như dự đoán?
Giá vàng hôm nay 9/12
Giá vàng hôm nay 9/12 tăng. Năm 2022, giá vàng sẽ cao kỷ lục?. (Nguồn: Shutterstock)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 9/12

Mở cửa phiên giao dịch sáng 8/12, giá vàng trong nước tăng 80 nghìn đồng/lượng.

Thời điểm 8h40’, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua, ở mức 60,7 - 61,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tăng 80 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua, ở mức 60,73 - 61,23 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng tại thị trường châu Á đi lên trong phiên giao dịch ngày 8/12, giữa bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ đều giảm.

Giới đầu tư hiện đang dồn sự chú ý vào dữ liệu quan trọng về lạm phát của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố trong tuần này nhằm xác định rõ hơn quyết sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc rút lại các chương trình kích thích kinh tế nhanh hơn dự kiến.

Chiều phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,27%, lên 1.788,92 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn cũng tăng 0,33%, lên 1.790,50 USD/ounce.

Đồng USD yếu hơn làm giảm chi phí mua vàng đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h15’ ngày 8/12, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.784,6 - 1.785.6 USD/ounce, tăng 0,5 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 6/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,4 – 61,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,4 – 61,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 60,5 – 61,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,4 – 61,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 60,51 – 60,99 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,86 – 52,51 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,3 – 52,4 triệu đồng/lượng.

Vàng được hỗ trợ, khi nào giá đạt kỷ lục?

Giá vàng đạt mức cao nhất trong một tuần vào phiên giao dịch ngày 8/12 khi đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Thêm vào đó, sức hút là nơi trú ẩn an toàn của vàng cũng được thúc đẩy bởi căng thẳng giữa Nga-Ukraine và dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ dự kiến được công bố vào ngày 10/12 tới.

Vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.791,40 USD/ounce vào lúc 10h55 GMT, trong khi vàng giao sau của Mỹ tăng 0,5% lên 1.793,20 USD/ounce.

Tuy nhiên, nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista tại ActivTrades nhận định: "Đà tăng của vàng có thể bị hạn chế và kim loại quý không có khả năng vượt lên trên mức 1.810 USD, đặc biệt là với khả năng các ngân hàng trung ương lớn quay trở lại chính sách thắt chặt lãi suất, vốn có khả năng thúc đẩy đồng USD tăng thêm".

Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank cho biết, giá vàng có thể sẽ chỉ biến động vừa phải cho đến khi có dữ liệu về lạm phát.

Giảm kích thích kinh tế và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ cao hơn, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không có lãi.

Briesemann nói thêm, căng thẳng địa chính trị leo thang giữa Nga và Ukraine cũng có thể khiến giới đầu tư tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Vàng, vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, đã tăng giá sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đe dọa áp đặt "các biện pháp kinh tế mạnh mẽ và các biện pháp khác" đối với Nga nếu nước này tấn công Ukraine.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho rằng vấn đề địa chính trị này nổi lên đã thúc đẩy giá vàng.

Ông Innes cho biết thêm rằng khả năng bứt phá của giá vàng từ mức 1.770 USD/ounce lên 1.810 USD/ounce sẽ phụ thuộc vào quyết định của Fed vào cuộc họp tuần tới (14-15/12).

Trong khi đó, một số nhà phân tích lại tin rằng thông tin lạc quan về Covid-19 và biến chủng Omicron giúp nhà đầu tư tự tin hơn.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla hôm 7/12 nhận định, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 có vẻ nhẹ hơn so với các chủng trước đó, nhưng cũng có vẻ lây lan nhanh hơn và có thể dẫn đến nhiều đột biến hơn trong tương lai.

Trong khi đó, các nhà khoa học Nam Phi cho biết, Omicron làm giảm đáng kể khả năng bảo vệ kháng thể được tạo ra bởi vaccine Pfizer và BioNTech’s.

Thị trường vàng có thể tiếp tục bị mắc kẹt trong một phạm vi giao dịch hẹp cho đến khi có dữ liệu chính xác từ các nhà khoa học. Vào thời điểm đó, họ có thể đánh giá tác động của biến chủng mới tới nền kinh tế toàn cầu một cách rõ ràng hơn.

Harshal Barot, cố vấn nghiên cứu cao cấp về Nam Á tại Metals Focus, nói: "Lạm phát tiếp tục tăng mạnh sẽ củng cố kỳ vọng về việc Fed bắt đầu tăng lãi suất vào giữa năm 2022.

Nhưng thị trường vàng đã định giá phần lớn trong những đợt tăng lãi suất như vậy, vì vậy, sự sụt giảm của vàng chỉ là tạm thời và có giới hạn".

Vàng và USD được biết đến như hai thứ cạnh tranh nhau: USD tăng thì vàng giảm, và ngược lại. Vậy, năm 2022 sẽ là năm của vàng hay USD?

Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu Ned Davis Research (NDR) Tim Hayes nhận định: “Đồng USD đã đạt mức cao ngay sau cuộc khủng hoảng Covid-19 vào tháng 3. Và về câu hỏi tài sản nào nhiều khả năng tạo ra mức cao mới trong năm sau – vàng hay USD – thì tôi chọn vàng… Tôi khá lạc quan về vàng”.

Theo ông Hayes, trái ngược với USD, vàng có một nền tảng vững chắc cho hoạt động trong năm tới và có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại mới sau khi trải qua giai đoạn điều chỉnh từ đỉnh tháng 8/2020.

Chuyên gia trên nhận định: Vàng có khả năng đạt mức cao kỷ lục mới miễn là môi trường này vẫn còn. Phân tích tâm lý thị trường của USD và vàng cũng chỉ ra tiềm năng tăng giá của kim loại quý. Xu hướng tổng thể của vàng là tăng trong năm 2022.