Giá vàng hôm nay 8/4: Giá vàng quay ngoắt vọt tăng, bất chấp Fed 'diều hâu' ngăn lạm phát, Quỹ đầu tư vẫn vội mua vào

Giá vàng hôm nay 8/4 bất ngờ quay ngoắt vọt tăng bất chấp lập trường 'diều hâu' của Fed đánh dấu một chu kỳ chính sách tiền tệ tích cực mới - kéo lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ và USD lên đỉnh nhiều năm, gây áp lực lên vàng. Vàng SJC được đánh giá không còn nhiều cơ hội sinh lời như trước.
Giá vàng hôm nay 8/4: Giá vàng quay ngoắt tăng vọt, bất chấp chính sách tích cực của Fed, Quỹ đầu tư mua ào ào
Giá vàng hôm nay 8/4 bất ngờ quay ngoắt vọt tăng bất chấp lập trường 'diều hâu' của Fed đánh dấu một chu kỳ chính sách tiền tệ tích cực mới . (Nguồn: Shutterstock)

Giá vàng hôm nay 8/4:

Giá vàng SJC sau khi có sự điều chỉnh trái chiều vào đầu phiên, đến cuối phiên các thương hiệu đồng loạt tăng 50.000 - 100.000 đồng/lượng. Trong đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn và hệ thống PNJ, cùng điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.

Điều chỉnh ít hơn, Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý, cùng tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng ở chiều bán ra, Tập đoàn Doji tăng 50.000 đồng/lượng, nhưng giữ nguyên tại Tập đoàn Phú Quý.

Trong khi đó, hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC cuối phiên tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 60.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nhận định về tình hình các kênh đầu tư trong năm 2022, về cơ bản, các chuyên gia tin tưởng nhịp sống kinh tế trong năm nay sẽ quay trở lại tốt hơn năm trước. Các chính sách, gói kích thích kinh tế của chính phủ sẽ tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp, xây dựng nền tảng cho doanh nghiệp phục hồi. Thế giới sẽ dần ổn định hơn, xu hướng tránh trú bão ít hơn nên vàng ít có cơ hội tăng giá. Như vậy, giá vàng sẽ đi ngang hoặc có thể giảm. Bởi vậy, vàng chỉ là kênh phòng thủ giữ tiền, đầu tư tăng giá có rất ít cơ hội. Tất nhiên, giới chuyên nghiệp vẫn có cách riêng của họ đánh vào khi giá xuống, nhưng nhìn chung giá vàng đi ngang hoặc đi xuống, khả năng lãi lớn rất hiếm.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua (ngày 7/4), giá vàng SJC giao dịch tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,20 – 68,87 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 68,20 – 68,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,15 – 68,75 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,20 – 68,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,16 – 68,74 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,78 – 55,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 53,85 – 55,35 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới mới nhất

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch chiều qua (7/4), vì lo ngại về tình hình lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn do cuộc khủng hoảng tại Đông Âu với hệ lụy từ các lệnh trừng phạt đối với Nga đã thúc đẩy nhu cầu về một nơi trú ẩn an toàn.

Biên bản họp cuộc tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy rõ, các nhà hoạch định chính sách của nền kinh tế hàng đầu thế giới với quyết tâm cao chuẩn bị cho việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong buổi họp chính sách tới đây. Tình hình cho thấy rõ sự lo ngại về việc lạm phát đã lan rộng trong nền kinh tế. Trong khi đó, một đợt trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga với các xem xét đầu tiên đánh vào ngành năng lượng đã sớm được khối này xem xét thông qua bất chấp những bất ổn có thể xảy ra.

Ghi nhận của TG&VN, trước giờ mở cửa phiên giao dịch ngày 8/4 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn Kitco, tiếp tục tăng 5,9 USD so với chốt phiên liền trước, giao dịch tại 1.932,2 USD/ounce.

"Chúng ta tiếp tục thấy nhu cầu vật chất mạnh mẽ đối với vàng thỏi và tiền vàng trên các thị trường vì bất ổn và lo ngại về tăng trưởng kinh tế vì giá năng lượng cao", Chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBSnhận định, trong khi Fed cho biết, họ muốn tăng lãi suất nhanh hơn trong thời gian tới, còn lạm phát vẫn tiếp tục tăng.

Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), sự bất ổn địa chính trị được tạo ra bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine và mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng đã tạo ra sự hỗ trợ vững chắc cho các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng (ETF). Và điều này đã bất chấp việc Fed đã tỏ ra rất quyết liệt trước tình hình lạm phát và đang bắt đầu một chu kỳ chính sách tiền tệ tích cực mới.

Quỹ đầu tư ETF ồ ạt mua vào?

WGC cho biết, 187,3 tấn vàng đã chảy vào các quỹ ETF toàn cầu trong tháng 3, là dòng tiền mạnh nhất kể từ tháng 2/2016, bất chấp sự phục hồi đáng kể của chứng khoán và USD tăng mạnh.

Giá vàng đã tăng 8% trong ba tháng đầu năm 2022, mức tăng hàng quý tốt nhất kể từ quý II / 2020. Và theo báo cáo của WGC, chỉ trong tháng 3, gần 70% tương đương 269 tấn vàng đã chảy vào các quỹ ETF trong quý đầu tiên.

Các nhà phân tích cho biết: “Đây là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong bối cảnh thị trường trái phiếu và cổ phiếu suy yếu đáng kể. "Trong một thời kỳ được đánh dấu bởi sự bất ổn kinh tế và sự biến động gia tăng, vàng đã chứng tỏ là nơi đáng tin cậy để đa dạng hóa và bảo toàn của cải".

WGC lưu ý rằng, nhu cầu đối với vàng trong quý đầu tiên có thể đảo ngược dòng chảy ra vào năm 2021. Tổng lượng vàng nắm giữ trên toàn cầu giảm ít hơn 2% so với mức cao nhất mọi thời đại là 3.909 tấn đạt được vào tháng 10/2020.

"Các sự kiện địa chính trị gần đây đã càng nêu bật cách các nhà đầu tưvẫn coi vàng như một hàng rào hiệu quả và chứng minh cụ thể cho điều đó. Bằng chứng là dòng vốn chảy vào vàng hàng tháng ở mức cao nhất kể từ năm 2016, các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng đã đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong điều kiện thị trường đầy biến động hiện nay".

Adam Perlaky, Nhà phân tích cấp cao tại World Gold Council, cho biết, trong khi các sự kiện địa chính trị không phải là lý do chính hoặc thậm chí phụ để sở hữu vàng, phân tích lịch sử cho thấy, vàng đã giữ được lợi nhuận đạt được trong thời gian sau một sự kiện rủi ro, chẳng hạn như cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay. Nhìn vào dòng chảy kim loại quý trong từng khu vực, cho thấy, thị trường ETF đã chứng kiến mức tăng trên diện rộng, WGC cho biết.