Giá vàng hôm nay 8/1/2024: Giá vàng ở thế giằng co, vẫn 'trông cậy' vào Fed, chuyên gia dự đoán hướng đi

Giá vàng hôm nay 8/1/2024 trên thị trường trong nước và thế giới vẫn neo ở mức cao. Theo một số nhà phân tích, thị trường vẫn rơi vào tình trạng giằng co khi các nhà đầu tư cố gắng dự đoán động thái tiếp theo củaFed.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 8/1/2024

Giá vàng trong nước SJC tăng khoảng 3 triệu đồng/lượng trong tuần trước. Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72 - 75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với tuần trước, cũng là thời điểm cuối năm 2023.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán vẫn được giữ ở mức cao 3 triệu đồng/lượng cho thấy tâm lý e ngại rủi ro khi mua vào của các thương hiệu trước sự thay đổi của thị trường.

Mới đây, nhằm chuẩn bị sẵn sàng phương án can thiệp, bình ổn thị trường vàng, ngày 02/01/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 02/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước.

Quyết định 02/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thành phần tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng, và bổ sung trách nhiệm của một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trong công tác tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước.

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco chốt tuần giao dịch (7/1) ở mức 2.045 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 2.052 USD/ounce.

Thị trường vàng quốc tế ghi nhận phiên đầu tuần khởi đầu năm 2024 thuận lợi khi củng cố ở mức 2.000-2.050 USD/ounce. Tới phiên cuối tuần, giá vàng giảm sau khi số liệu việc làm của Mỹ được công bố. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm gần 1,1% sau ba tuần tăng liên tiếp trước đó.

Theo một số nhà phân tích, thị trường vẫn rơi vào tình trạng giằng co khi các nhà đầu tư cố gắng dự đoán động thái tiếp theo của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Các thị trường định giá 68% khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 3.

USD mạnh lên và sự không chắc chắn về thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed tác động tiêu cực tới giá vàng. Trong khi đó báo cáo việc làm công bố vào cuối tuần cho thấy thị trường lao động tốt hơn dự báo.

Điều này đồng nghĩa với việc Fed có thể trì hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên. Trong khi đó, các nhà đầu tư đang mong chờ một đợt cắt giảm sớm.

Giá vàng hôm nay 8/1/2024
Giá vàng hôm nay 8/1/2024: Giá vàng ở thế giằng co, vẫn 'trông cậy' vào Fed, chuyên gia dự đoán hướng đi. (Nguồn: The Star)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 7/1:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 72 – 75 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 72 – 75 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 72,5 – 75,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 72,25 – 74,75 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,58 – 63,68 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 62,20 – 63,40 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 6/1, 1 USD = 24.530 VND, giá vàng thế giới tương đương 60,45 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 14,55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ tăng trong tuần này

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, một nửa số nhà đầu tư bán lẻ đang kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, trong khi 2/3 các nhà phân tích thị trường đang có quan điểm lạc quan về triển vọng ngắn hạn của kim loại màu vàng.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho hay, trong ngắn hạn, giá vàng sẽ tăng giá.

Ông nói: “Báo cáo việc làm của Mỹ gây bất ngờ cho thị trường, nhưng vàng dường như đã bỏ qua điều đó. Fed sẽ không thay đổi hướng đi nữa, có thể chỉ di chuyển chậm hơn một chút so với suy nghĩ của thị trường trước đó”.

Tuần này, 9 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News và họ vẫn lạc quan như trước đây. 6 nhà phân tích (tương đương 66%) dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi chỉ có 1 nhà phân tích (tương đương 11%) dự đoán giá kim loại quý sẽ giảm. 2 nhà phân tích (tương đương 22%) đưa ra quan điểm trung lập về giá vàng.

Trong khi đó, 301 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. Trong đó, 149 nhà đầu tư bán lẻ (chiếm 50%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 79 người khác (tương đương 26%) dự đoán giá sẽ thấp hơn và 73 người (tương đương 24) giữ quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Tại thị trường trong nước, đối với Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết: ngay trong tháng 1/2024 sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ-CP; trong đó, có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng cần sửa đổi theo hướng về sát với bối cảnh thị trường. Từ đó, thiết lập cân bằng quan hệ cung cầu trên thị trường hiện nay. Đối với quy định về các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có liên quan đến vàng cần rà soát và đánh giá lại.

Về doanh nghiệp nhập khẩu vàng, có thể quy định cấp phép nhiều hơn, song vẫn phải đáp ứng tiêu chí mà Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước quy định và đương nhiên phải chịu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Ông Cấn Văn Lực nhận định: "Thời gian tới, thị trường vàng sẽ dần ổn định khi có chính sách ổn định hơn, cùng với cơ chế giám sát chặt chẽ thì chênh lệch cũng sẽ giảm bớt".