Giá vàng hôm nay 6/12, Giá vàng lội ngược dòng? Thị trường điên cuồng hơn bong bóng dotcom

Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần qua bằng cú lội ngược dòng tăng gần 1%, nhưng vẫn không thể lấy lại được những gì đã mất trong tuần. Tính chung cả tuần vẫn giảm 0,4%, ghi nhận tuần thứ 3 giảm liên tiếp. Tuần này, thị trường kim loại quý lại trông đợi vào mức độ tích cực của Fed trước dữ liệu trọng tâm là báo cáo lạm phát tháng 11.
Giá vàng hôm nay 6/12,cdfv
Giá vàng hôm nay 6/12 khởi đầu tuần mới từ niềm hy vọng mong manh của giới đầu tư. (Nguồn: WF)

Cập nhật giá vàng hôm nay 6/12

Giá vàng hôm nay 6/12 khởi đầu tuần mới từ niềm hy vọng mong manh của giới đầu tư, nhưng các nhà phân tích thì vẫn không kỳ vọng như thế, họ vẫn giữ vững quan điểm rằng, chưa tìm thấy một xu hướng giá bền vững cho kim loại quý. Thậm chí, số chuyên gia dự báo giá vàng tăng trong tuần tới ít hơn cả những người dự báo giảm, hoặc trung lập về xu hướng giá. (Kết quả khảo sát của Kitco News: tỷ lệ dự báo tăng 27%; dự báo giảm 36% và trung lập 36%).

Chốt phiên giao dịch chốt tuần trước (ngày 3/12), giá vàng thế giới trở lại 1.782 USD/ounce, tăng gần 14 USD trong phiên cuối cùng. Trong phiên, giá vàng có thời điểm chạm 1.787 USD, do nhà đầu tư lo ngại biến chủng Omicron và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng giảm khó lường theo diễn biến các thông tin cập nhập hàng giờ. Vàng đã chịu áp lực giảm sau phiên điều trần của Chủ tịch Fed Powell trước Uỷ ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ. Chủ tịch Fed nói rằng, ngân hàng trung ương này sẽ cân nhắc việc đẩy nhanh tốc độ cắt giảm chương trình mua tài sản và ông cũng đã không còn sử dụng từ “nhất thời” để miêu tả về lạm phát trong nền kinh tế Mỹ.

Thị trường dự đoán, Fed ngày càng có khả năng tăng tốc giảm quy mô chương trình mua lại trái phiếu trong cuộc họp tháng này, khi thị trường lao động ngày càng thắt chặt. Fed cũng để ngỏ khả năng nâng lãi suất sớm hơn dự kiến. Triển vọng lãi suất sớm tăng trở lại đã đưa tỉ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh, gây áp lực giảm giá lên vàng. Nhiều chuyên gia cho rằng, Fed sẽ đẩy nhanh quá trình siết van tiền tệ nhằm tạo ra dư địa chính sách cho những bất ổn về sau.

Trong khi đó, vàng lại hưởng lợi từ làn sóng mua tài sản trú ẩn, khi giới đầu tư lo ngại Fed thắt chặt chính sách nhanh hơn. Tình hình dịch bệnh lại có diễn biến nguy hiểm với sự xuất hiện của biến chủng Omicron, trong khi Delta vẫn tiếp tục đe dọa triển vọng tăng trưởng ngắn hạn.

Tâm lý nhà đầu tư trên các thị trường tài chính nhìn chung còn yếu. Chỉ số Nasdaq hôm qua giảm hơn 2%, do số liệu việc làm Mỹ trái chiều và nhà đầu tư lo ngại biến chủng Omicron. Số liệu công bố ngày 3/12 cho thấy tăng trưởng việc làm tại Mỹ chậm lại đáng kể trong tháng 11. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp lại giảm xuống đáy 21 tháng với 4,2%.

Giá vàng trong nước vẫn tăng không giảm

Giá vàng SJC trong nước vẫn "mình một đường", dường như ít chịu tác động từ những biến động mạnh từ thị trườn thế giới. Vàng SJC tuần qua vẫn tăng, thậm chí có lúc thiết lập kỷ lục cách biệt mới so với vàng thế giới, có lúc cao hơn khoảng 11,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên giao dịch gần nhất (ngày 3/12), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,15 – 60,87 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,15 – 60,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 60,20 – 60,80 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,15 – 60,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 60,23 – 60,80 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường, các loại mặt hàng khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,51 – 52,16 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,90 – 52,00 triệu đồng/lượng.

Thị trường điên cuồng hơn bong bóng dotcom

Không nghi ngờ gì nữa, Fed đã đi sau đường cong lạm phát, có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ vẫn nằm trong vùng âm - một môi trường ảnh hưởng mạnh đến giá vàng. Fed chậm hành động và triển khai các phương pháp để chống lại các vấn đề đã tồn tại với nền kinh tế trong một thời gian dài. Nói một cách đơn giản, không có lựa chọn nào có lợi cho sự phục hồi kinh tế đồng thời làm giảm được áp lực lạm phát hiện nay.

Nếu Fed tăng lãi suất quá nhanh, nó sẽ kìm hãm và kéo dài thời gian cần thiết để phục hồi. Nếu Fed trở nên ôn hòa hơn, có nguy cơ lạm phát tiếp tục tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Nó không chỉ là một hành động cân bằng giữa việc tăng tỷ giá và không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế, nó gần như là một điều không thể xảy ra.

Thay vào đó, chúng ta cần xem xét các lựa chọn mà Fed sẽ buộc phải đưa ra xem điều gì sẽ có lợi hơn trong các lựa chọn đều có hại, hay có thể nói rằng, nhận thức đầy đủ là bất kỳ hành động giảm lãi suất nào cũng sẽ gây ra những tác động bất lợi cho sự phục hồi kinh tế.

Tại một hội thảo cuối tuần trước, Charlie Munger, Phó chủ tịch Berkshire Hathaway, là cánh tay phải tỷ phú Warren Buffett nhận định, thị trường đang bị định giá quá cao ở nhiều nơi. Môi trường đầu tư hiện tại "cực đoan hơn một chút" so với những gì ông chứng kiến trong hàng chục năm qua.

Vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ hiện cao hơn đầu năm ngoái. Nhà đầu tư cũng trở nên dễ bị kích thích hơn. Lạm phát tăng vọt đang buộc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ, đe dọa dòng tiền đã kéo giá hàng loạt tài sản lên trong thời gian qua. "Tôi cho rằng thời kỳ này thậm chí còn điên cuồng hơn thời bong bóng dotcom", đó là nhận định của nhà đầu tư lão làng Charlie Munger (97 tuổi).

Tuy nhiên, dù các nhà đầu tư dường như đang bỏ qua vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát hữu hiệu, thì các ngân hàng trung ương lại quan tâm hơn rất nhiều. Tuần này, cả ngân hàng trung ương Singapore và Ireland đã mua vàng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Thống đốc ngân hàng trung ương Ireland Gabriel Makhlouf nói rằng, lạm phát đang là mối quan tâm ngày càng tăng đối với ông.

MINH ANH