Giá vàng hôm nay 5/12: Giá vàng hụt hơi, xuất hiện xúc tác bất ngờ, SJC vẫn đi ngược chiều, nên trú ẩn vào vàng?

Giá vàng hôm nay 5/12 giảm nhẹ, cả tuần, vàng mất 0,1% giá trị, mốc nhạy cảm 1.800 USD/ounce không được chinh phục. Fed ‘diều hâu’ hơn, lạm phát leo thang, lo sợ về omicron, liệu vàng có thu hút một dòng tiền lớn như dự đoán?
Giá vàng hôm nay 5/12
Giá vàng hôm nay 5/12 giảm nhẹ. Fed ‘diều hâu’ hơn, lạm phát leo thang, lo sợ về omicron, liệu vàng có thu hút một dòng tiền lớn như dự đoán? (Nguồn: Shutterstock)

Cập nhật giá vàng hôm nay 5/12

Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong cả tuần qua cho dù tăng trong phiên cuối cùng của tuần (3/12), sau báo cáo cho thấy tăng trưởng việc làm tại Mỹ thấp hơn dự kiến.

Hợp đồng mua bán vàng giao tháng 2/2022 được giao dịch nhiều nhất với giá kim loại quý này phiên 3/12 tăng 1,2%, hay 21,2 USD, lên 1.783,9 USD/ounce. Tuy vậy, trong cả tuần, giá vàng giảm gần 0,1%.

Ngược với xu hướng thế giới, tuần qua, giá vàng trong nước tăng nhẹ. Các chuyên gia nhận định, giá vàng có thể tăng trong ngắn và trung hạn trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện một chính sách tăng lãi suất quyết liệt hơn.

Nhìn chung cả tuần, giá vàng đi ngang trong phiên giao dịch sáng đầu tuần; sau đó, liên tục giảm trong sáng 30/11-1/12 theo xu hướng giá vàng thế giới.

Tiếp đó, khi giá vàng thế giới đi lên trong phiên giao dịch đầu tháng 12 thì giá vàng trong nước sáng 2/12 ít biến động và đi ngang trong phiên giao dịch sáng 3/12, trước khi tăng trở lại vào cuối tuần.

Giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên sáng 4/12 như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,5 – 61,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,2– 60,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 60,4 – 61,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,2 – 61,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 60,42 – 61,05 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,73 – 52,38 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,1 – 52,2 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco đóng cửa phiên tuần này (ngày 3/12) ở mức 1.782,6 - 1.783,6 USD/ounce.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 4/12, 1 USD = 22.940 VND, giá vàng thế giới tương đương 49,89 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,41 triệu đồng/lượng.

Nên trú ẩn vào vàng?

Tháng 11/2021, nền kinh tế Mỹ tạo được ít việc làm hơn so với kỳ vọng.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp của nước này trong tháng 11 tăng thêm 210.000 việc, trong khi theo thăm dò của Reuters (Anh), dự báo số việc mà Mỹ tạo thêm trong tháng 11 sẽ vào khoảng 550.000.

Các ước tính khác cũng dao động từ mức 306.000-800.000 việc làm.

Theo Chủ tịch phụ trách các thị trường thế giới tại ngân hàng TIAA Bank (Mỹ) Chris Gaffney, tăng trưởng việc làm và lương chậm hơn sẽ hỗ trợ quan điểm của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng cần thêm số liệu trước khi thực hiện một chính sách tăng lãi suất quyết liệt hơn.

Tuy nhiên, ông Sugandha Sachdeva, Phó chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu hàng hóa và tiền tệ tại Religare cho rằng, dù nhiều người đang đặt cược vào khả năng Fed sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ và đồng USD mạnh lên sẽ làm vàng mất giá, song lạm phát có khả năng tiếp tục tăng cao vào năm 2022 và điều đó sẽ hỗ trợ vàng trong trung hạn.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya nói với Kitco News: Bản báo cáo khá tích cực. Việc làm của người thiểu số tăng và tỷ lệ tham gia tăng. Điều đó cho thấy sự phục hồi của thị trường lao động đang đi đúng hướng.

Nhìn chung, tuần tới, báo cáo lạm phát sẽ là điểm dữ liệu quan trọng xác định mức độ tích cực của Fed”.

Trước đó trong tuần, Chủ tịch Fed Powell đã báo cáo Quốc hội Mỹ rằng, dưới áp lực lạm phát tăng cao, việc cắt giảm chương trình mua vào trái phiếu hằng tháng có thể diễn ra nhanh và mạnh hơn mức kiến mức 15 tỷ USD/tháng được công bố đầu tháng 11. Và vấn đề này sẽ được thảo luận tại cuộc họp chính sách của Fed trong tháng 12.

Ông Powell cũng không nhắc tới cụm từ "lạm phát là nhất thời", lưu ý rằng mối đe dọa về lạm phát đang leo thang.

Chuyên gia Moya nói: "Tuần tới có thể chứng kiến Fed đẩy nhanh việc giảm mua sắm trái phiếu thêm 5 - 10 tỷ USD/tháng. Đây là lý do tại sao nhiều nhà giao dịch dự đoán đồng USD sẽ duy trì sức mạnh, và đó là lý do tại sao vàng bị mắc kẹt dưới 1.800 USD/ounce”.

Ngoài ra, theo chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman, cuộc họp của Fed vào ngày 15/12 có ý nghĩa lớn, đặc biệt là khi xem xét rằng ngân hàng trung ương có thể đang mắc sai lầm về chính sách.

Millman nói với Kitco News: "Vàng lên xuống thất thường vì sự không chắc chắn mà Fed đã đưa ra với quan điểm quyết liệt hơn trong việc cắt giảm mua sắm. Thị trường không chắc rằng đó là kỳ vọng đúng…

Tôi đã nói rất nhiều về việc Fed có khả năng mắc sai lầm chính sách. Và Powell bình luận về việc tăng tốc giảm dần có thể là sai lầm. Vàng đang cố gắng phản ứng (trước điều này)".

Điều quan trọng cần lưu ý là tháng cuối cùng của năm luôn đầy thách thức đối với thị trường, Moya nói, cảnh báo về chất xúc tác bất ngờ.

"Chúng ta sắp đến cuối năm và chúng ta có thể thấy một số động thái chốt lời. Bạn có thể thấy các nhà đầu tư thực sự chốt một số giao dịch sinh lời.

Có một nỗi sợ rằng khi bạn vượt quá mức tiền tệ đỉnh cao và hỗ trợ tài chính, bạn sẽ thấy một đợt giảm giá. Điều đó có thể dẫn đến một đợt bán tháo lớn trên thị trường chứng khoán", Moya nói.

Ông Millman cũng nhắc nhở các nhà đầu tư rằng ngày hết hạn của hợp đồng vàng tương lai tháng 12 đang đến gần, và "bất cứ lúc nào chúng ta gần đến thời điểm đó, chúng ta có thể mong đợi nhiều biến động hơn”.

Cả Moya và Millman đều dự đoán rằng vàng sẽ có thể duy trì một đợt tăng thuyết phục hơn vào đầu năm tới, khi tình hình của Fed rõ ràng hơn.

Nhà phân tích Moya giải thích: "Về dài hạn, bạn sẽ không thấy lợi suất thực sự cải thiện. Thị trường vàng sẽ có một động thái lớn khi có sự đồng thuận mạnh mẽ về thời điểm diễn ra đợt tăng lãi suất đầu tiên và liệu nó sẽ là hai hay ba đợt trong năm. Một khi việc này được xác định, đó là lúc bạn sẽ thấy vàng thu hút một số dòng tiền”.

Hiện tại, thị trường đang ở chế độ chờ, trong bối cảnh lạm phát leo thang và cả thế giới lo ngại trước ảnh hưởng của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, Moya lưu ý.

"Đó sẽ là một thời kỳ khó khăn. Nhưng vẫn còn rất nhiều tin tưởng lạc quan rằng chúng ta sẽ không phong tỏa như khi bắt đầu đại dịch. Vàng có thể hợp nhất trong khoảng từ 1.750-1800 USD/ounce”, ông nói thêm.

HẢI AN