Giá vàng hôm nay 3/7: Lội ngược dòng thành công, 'đặt cược' vào khả năng tăng giá trong tuần tới?

Cuối cùng, yếu tố lập trường của Fed vẫn chứng tỏ rõ 'quyền năng' tác động tới những biến động của thị trường vàng thế giới. Diễn biến phục hồi trong phiên cuối tuần của giá vàng cho thấy thị trường đang đặt quá lớn vào 'bàn tay' lèo lái chính sách tiền tệ của Fed. Trong khi đó, tín hiệu tăng của giá vàng SJC đang tiếp tục được duy trì.
Giá vàng hôm nay 29/8: Lội ngược dòng thành công, xuất hiện xu hướng trở về đỉnh cao, giới chuyên gia lại kỳ vọng ngưỡng 2.000 USD vào tuần tới. (Nguồn: Livetradingnews)
Giá vàng hôm nay 3/7, trên sàn Kitco tăng 10,6 USD so với phiên liền trước, giao dịch tại 1.787,3 USD/ounce. (Nguồn: Livetradingnews)

Cập nhật giá vàng hôm nay 3/7

Thị trường vàng thế giới đã kết thúc tuần này gần như đi ngang, tăng 0,22% sau khi ghi nhận hoạt động hàng tháng tồi tệ nhất trong hơn 4 năm vào tháng Sáu. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở 1.782,20 USD/ounce.

Giá vàng đang cho thấy rõ sự phụ thuộc vào lập trường điều hành tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cuối tuần này, các yếu tố ảnh hưởng bao gồm: Báo cáo việc làm tháng 6 của Mỹ, gồm cả bảng lương phi nông nghiệp, được công bố vào cuối ngày 2/7; Trước đó, ngày 1/7, giới đầu tư cũng vừa tiếp nhận dữ liệu công bố về chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI thấp hơn kỳ vọng trong tháng 6, chỉ đạt 60,6.

Về mặt tích cực, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật cơ sở hạ tầng đường thủy và biển trị giá 715 tỷ USD vào đầu tháng 7. Đây là bước đầu tiên để thông qua dự luật mà Quốc hội đặt mục tiêu hoàn thành vào tháng 9/2021. Một số nhà đầu tư đang đặt cược rằng, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2021.

Ghi nhận của TG&VN tại phiên đóng cửa tuần này (ngày 2/7), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco đang trong xu hướng tăng khá rốt, tăng 10,6 USD so với phiên liền trước, giao dịch tại 1.787,3 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 tăng 0.53% lên 1.786,25 USD.

Trong khi đó, tín hiệu tăng của giá vàng SJC trong đầu phiên ngày 2/6 tiếp tục được duy trì đến cuối phiên. Chốt phiên cuối ngày 2/7, giá vàng SJC chốt phiên tiếp tục tăng thêm trong khoảng 100.000 - 250.000 đồng/lượng tại tất cả các hệ thống cửa hàng kinh doanh vàng. Tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty VBĐQ Sài Gòn đồng loạt tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, hiện niêm yết tại 56,60 - 57,15 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu cũng điều chỉnh tăng giá vàng SJC 130.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng thêm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, niêm yết tại 56,61 - 57,04 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh tăng lên 51,29 - 51,89 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,55 - 51,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 'tiến một bước, lùi hai bước'

Mặc dù vẫn thuộc xu hướng 'bulls' nhưng thị trường vàng đang 'tiến một bước, lùi hai bước', nhưng các nhà phân tích Phố Wall lạc quan về giá vàng trong tuần tới, theo khảo sát thị trường vàng tuần này của Kitco.

Theo đó, cả Phố Wall và Phố Chính một lần nữa đặt nhiều kỳ vọng vào đà tăng của giá vàng vào tuần tới. Cả các nhà phân tích và các nhà đầu tư đều kỳ vọng giá cao hơn khi kim loại quý này tiếp tục giao dịch ngay sát ngưỡng nhạy cảm 1.800 USD/ounce.

Sau báo cáo việc làm tháng Sáu, các thị trường sẽ tập trung vào biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6 của Fed. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào việc liệu "cảm xúc diều hâu" có khớp với những nhận xét được đưa ra trong cuộc họp hay không.

"Các thị trường đang mong đợi xu hướng "nghiêng về diều hâu" và bất cứ điều gì cho chúng ta thấy rằng, không tín hiệu đó, hay ít hơn một chút so với những gì mọi người dự tính, thì vàng đều có thể tăng", người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek nhận định.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco tuần này cho thấy, trong số 13 nhà phân tích ở Phố Wall tham gia khảo sát, 69,2% cho quan điểm tăng giá trong tuần tới, trong khi 30,8% còn lại trung lập. Không có phiếu nào dự báo giảm giá trong tuần tới.

Ở Phố Chính, trong số 256 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát, 49,6% lạc quan về giá vàng tuần tới, 25,8% giảm giá và 24,6% trung lập.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, diễn biến giá vàng tuần này là một diễn biến đáng thất vọng đối với những người đầu cơ vàng.

"Tiến một bước và lùi hai bước. Vàng không thể giữ được mức 1.800 USD và đi xuống mức thấp nhất vào giữa tháng 4 vào khoảng 1.760 USD. Hiện tại thị trường đang phản ánh dữ liệu thất nghiệp. Mọi thứ đều tăng, nhưng vấn đề là sự phục hồi bằng USD”, Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading đưa ý kiến.

Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, dự đoán khu vực 1.800 - 1.815 USD sẽ là trở ngại đầu tiên đối với vàng vào tuần tới. “Tôi mong vàng sẽ điều chỉnh cao hơn sau khi tìm thấy mức hỗ trợ gần 1.750 USD,” Chuyên gia Chandler lưu ý thêm, "các chỉ báo động lượng dường như đang chạm đáy."

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho rằng, đóng cửa trên 1.820 USD/ounce là mức quan trọng cần theo dõi, vì nó có thể báo hiệu một điểm bứt phá đối với kim loại màu vàng.

Chuyên gia Pavilonis phân tích: "Vàng đã bị rửa trôi vào cuối quý II. Điều tương tự cũng xảy ra vào quý trước xung quanh thông báo của Fed. Chúng tôi đang thấy sự hỗ trợ dọc theo đường trung bình động 200 ngày". "1.820 USD là mức đột phá. Nếu thị trường đóng cửa trên mức nó, vàng có thể tăng cao hơn nhiều và thậm chí tạo lập ra mức cao mới."

Chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management cho biết: “Tôi dự đoán hôm nay và thứ Hai sẽ yên lặng cho kỳ nghỉ lễ của Mỹ, nhưng nhìn chung, về mặt kỹ thuật, vàng có vẻ như đã đi vào góc khuất và đà tăng hiện tại có thể tiếp tục”.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco, cho biết, một cách tốt để biết xu hướng vàng sẽ tăng hay giảm trong tuần tới là theo dõi phạm vi 1.750 - 1.800 USD. Wyckoff giải thích: "Giá bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch từ 1,750 đến 1,800 USD. Hướng giá 'bứt phá' ra khỏi phạm vi đó có thể là hướng di chuyển giá theo xu hướng tiếp theo".

Tăng trưởng việc làm của Mỹ "tăng tốc"

Tăng trưởng việc làm của Mỹ đã "tăng tốc" trong tháng 6/2021, đặt ra những dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu lao động tại nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đã bớt căng thẳng khi các doanh nghiệp bắt đầu tăng lương và đưa ra các biện pháp khuyến khích để thu hút hàng triệu người Mỹ đang thất nghiệp.

Cụ thể, báo cáo việc làm tháng 6/2021 của Bộ Lao động Mỹ vừa được công bố cuối ngày 2/7 cho thấy, khu vực phi nông nghiệp của Mỹ đã tạo thêm 850.000 việc làm mới trong tháng Sáu vừa qua, so với mức tăng tương ứng 583.000 việc làm vào tháng Năm. Kết quả này tốt hơn dự báo của các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của Reuters khi cho rằng, nước Mỹ sẽ tạo thêm 700.000 việc làm trong tháng Sáu. Cũng theo báo cáo của Bộ Lao động, tháng Sáu vừa qua đã ghi nhận số vị trí việc làm còn trống ở mức cao kỷ lục 9,3 triệu.

Số liệu tích cực trên cho thấy nền kinh tế Mỹ đã kết thúc quý II với đà tăng trưởng mạnh mẽ, sau khi mở cửa trở lại nhờ việc thực hiện rộng rãi các chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19. Tuy nhiên, mức tăng trưởng việc làm của Mỹ vẫn thấp hơn con số ít nhất 1 triệu việc làm mỗi tháng mà các nhà kinh tế dự báo từ đầu năm.

Andrew Hunter, nhà kinh tế cấp cao của công ty tư vấn Capital Economics (Mỹ) cho biết, đây có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt lao động, từng kìm hãm sự phục hồi của thị trường việc làm, đang bắt đầu giảm bớt.

MINH ANH