Giá vàng hôm nay 31/12: USD suy yếu không đủ cứu giá vàng, thị trường cầm chừng chờ năm 2021

Giá vàng thế giới lại tiếp tục kéo dài chuỗi ngày 'thoi thóp' quanh ngưỡng 1.880 USD/ounce và chưa có động lực đủ lớn để bật tăng qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1.900 USD/ounce. Trong khi đó, vàng trong nước cũng đang giằng co quanh mốc 55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới ngày 30/12 giữ trạng thái tích cực, trong khi giá vàng trong nước đang giằng co trong biên độ hẹp trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch.

Cụ thể, theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 30/11, giá vàng thế giới trên sàn Kitco đang giao dịch ở mức 1.882,3 - 1.883,3 USD/ounce, tăng 3,9 USD so với phiên giao dịch liền kề.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 30/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,4 - 55,9 triệu đồng/lượng, cùng giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên giao dịch trước. Chênh lệch giá bán vẫn đang cao hơn giá mua 500.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm tại Hà Nội, Công ty Bảo tín Minh Châu cũng điều chỉnh tăng nhẹ, hiện đang niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,43 - 55,89 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 54,68 - 55,38 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng hôm nay chưa vượt được ngưỡng 1.900 USD/ounce. (Nguồn: Bloomberg)

USD suy yếu cũng không đủ cứu giá vàng

Theo Reuters, trên thị trường thế giới, giá vàng tăng nhẹ khi đồng USD tiếp đà suy yếu do nhà đầu tư đang xem xét quyết định của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nhằm hoãn cuộc bỏ phiếu về đề xuất tăng khoản hỗ trợ tiền mặt trong gói cứu trợ Covid-19 của Mỹ.

Tuy nhiên, theo Giám đốc công ty Cố vấn AirGuide Michael Langford, đồng USD suy yếu cũng đủ để thúc đẩy lòng tin của giới đầu tư vào vàng và giá kim loại quý vẫn đang ngập ngừng chưa vượt qua ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Theo Ngân hàng Natixis của Pháp, đồng bạc xanh suy yếu cũng không đủ để hỗ trợ giá vàng.

Bernard Dhadah, nhà phân tích kim loại quý tại Natixis cho biết, khi nền kinh tế phục hồi hậu Covid-19, giới đầu tư sẽ giảm nhu cầu về tài sản an toàn và cả vàng và USD đều sẽ bị thất thế.

Thay vì xem xét mối quan hệ của vàng với USD, ông Dhadah cho rằng, các nhà đầu tư cần tiếp tục chú ý đến lợi suất trái phiếu. Việc triển khai hàng loạt vaccine Covid-19 vào nửa cuối năm 2021 không phải là điềm lành cho kim loại quý. Việc các quốc gia dần cải thiện hoạt động kinh tế sẽ đẩy lợi suất cao hơn, làm tăng chi phí cơ hội của vàng.

Nhà phân tích kinh loại quý của Ngân hàng Natixis cũng bày tỏ, ông không kỳ vọng giá vàng sẽ tăng mạnh trước áp lực lạm phát bởi ngay cả khi kinh tế phục hồi trong năm tới cũng không dẫn đến siêu lạm phát.

“Để vàng thực sự trở thành hàng rào chống lại hiện tượng hàng hóa tăng giá hậu Covid-19, chúng ta thực sự cần chứng kiến ​​lạm phát ở mức hai con số. Nhưng thị trường chứng khoán và bất động sản hiện vẫn xuất hiện dòng tiền đầu tư", ông Dhadah lý giải.

Hơn thế, sự gia tăng điên cuồng của Bitcoin cũng góp phần khiến kim loại quý dần mờ nhạt. Cũng giống như vàng, tiền điện tử hàng đầu thế giới đang đảm nhận vai trò trú ẩn an toàn

Sẽ tìm thấy động lực tăng giá năm 2021

Nhìn vào năm 2021, Ngân hàng Natixis đưa ra quan điểm trung lập với kim loại quý và cho rằng giá vàng trung bình trong năm vào khoảng 1.838 USD/ounce.

Nhà phân tích kinh loại quý Dhadah nhận thấy, giá vàng sẽ giảm khi nền kinh tế bình thường hóa. "Tôi nghĩ rằng vào cuối nửa đầu năm tới, hầu hết các quốc gia phương Tây sẽ tiêm vaccine cho người dân, khi đó, các nhà đầu tư bắt đầu cảm nhận được tác động tích cực của vaccine ngừa Covid-19 và giá vàng sẽ giảm", ông Dhadah nhấn mạnh.

Trái với quan điểm của Ngân hàng trên, nhiều chuyên gia vẫn đặt cược vào khả năng bứt phát của kim loại quý năm 2021.

Ông Han Tan, chuyên gia phân tích thị trường của FXTM dự đoán, giá vàng có thể lấy lại mốc 2.000 USD/ounce vào năm 2021, tùy thuộc vào triển vọng lạm phát ở Mỹ. Bên cạnh đó, các vòng đàm phán tiếp theo về một gói kích thích kinh tế dưới sự điều hành của chính quyền ông Joe Biden sẽ tạo động lực cho thị trường.

Giám đốc Langford cho hay, việc đề xuất gói viện trợ trị giá 2.000 tỷ USD rất có thể sẽ được thông qua và đây là yếu tố sẽ có tác động tích cực đối với vàng. Thời gian tới, kim loại này vẫn cần chất xúc tác bất ngờ để đạt được mức tăng như mong đợi.

Harry Tchilinguirian, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Ngân hàng BNP Paribas của Pháp nhận định, kim loại quý có thể tạo ra đủ động lực để đẩy giá lên trên 2.000 USD/ounce và sau đó sẽ giảm dần vào nửa cuối năm 2021.

Cụ thể, ông Tchilinguirian dự đoán, giá vàng đạt đỉnh trong quý II/2020 và ở mức 2.010 USD/ounce. Tính chung cả năm 2021, vàng thế giới sẽ giao dịch ở mức 1.945 USD/ounce.

Linh Chi