Giá vàng hôm nay 29/3/2023: Giá vàng tăng hơn 7%, 'phơi bày' sự thật về khủng hoảng ngân hàng, đầu tư vàng được 'thưởng nóng'

Giá vàng hôm nay 29/3/2023 dao động ổn định trên ngưỡng 1.950 USD/ounce, sau một vài lần thử nghiệm mức 2.000 USD vào tuần trước. Tâm lý rủi ro dần được cải thiện khi các thị trường có niềm tin hơn vào lĩnh vực ngân hàng, sau các phiên điều trần tại lưỡng Viện Mỹ về các trường hợp phá sản. Nhà đầu tư bán tài sản an toàn và mua tài sản rủi ro.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 28/3/2023

Giá vàng thế giới đã tăng hơn 7% trong tháng, với hợp đồng tương lai vàng tháng 6 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.975,70 USD, giảm 1,30% trong ngày.

Tuy nhiên, hôm nay giá vàng giảm nhẹ vào đầu phiên khi tài sản rủi ro hấp dẫn nhà đầu tư hơn, sau những nỗ lực của các nhà chức trách nhằm giảm bớt lo ngại về hệ thống ngân hàng toàn cầu, làm chậm dòng tiền đổ vào tài sản an toàn như vàng. Cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và châu Âu dường như đang dần ổn định, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Điều đó cho phép khẩu vị rủi ro quay trở lại thị trường.

Ghi nhận của TG&VN lúc 21h20 ngày 28/3 trên sàn giao dịch điện tử Kitco, giá vàng giao dịch tại 1.959,60 - 1.960.60 USD/ounce, tăng 3,3 USD (0,17%) so với phiên liền trước. Lần cuối cùng, giá vàng giao tháng 4 tăng 4,90 USD lên 1.958,70 USD.

Thị trường đang diễn ra một số hoạt động được cho là "săn lùng giá hời", trong bối cảnh chỉ số USDX thấp hơn. Các nhà đầu cơ vàng giá lên vẫn đang tận hưởng lợi thế kỹ thuật ngắn hạn vững chắc. Trong khi một số nhà đầu tư bắt đầu có động thái bán ra các tài sản an toàn và mua vào các tài sản rủi ro.

Đầu tháng 3, lãi suất của Fed được dự báo sẽ đạt mức cao nhất trong khoảng từ 5,50% đến 6,00%, trước khi bắt đầu chậm lại vào năm 2024. “Hiện giờ, sau đợt tăng lãi suất gần đây từ 4,75% lên 5,00%, phần lớn các nhà đầu tư tin rằng quá trình thắt chặt của Fed gần như đã hoàn tất và mặc dù có khả năng lãi suất sẽ tăng lên 5,25% vào tháng 4, nếu không thì mức hiện tại là 5,00% có thể được coi là lãi suất đầu cuối và lãi suất cơ bản có thể bắt đầu giảm từ mùa Hè này.

Giá vàng hôm nay 3/9, Giá vàng củng cố mức cao, bắt mạch thị trường . (Nguồn: Kitco)
Giá vàng hôm nay 29/3/2023: Giá vàng tăng hơn 7%, phơi bày sự thật về khủng hoảng ngân hàng, đầu tư vàng được 'thưởng nóng'. (Nguồn: Kitco)

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC chiều 28/3 được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 66,45 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), đồng loạt giảm khoảng 10.000 - 200.000 đồng/lượng. Giá vàng trang sức cũng đang được điều chỉnh giảm.

Tổng hợp giá vàng trong nước tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 28/3):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,60 – 67,30 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,40 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,40 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,50 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,50 – 67,09 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,89 – 55,84 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,55– 55,65 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng ngày 29/3

Nhà kinh tế trưởng tại ACY Securities, Clifford Bennett, cho rằng, hoạt động chốt lời diễn ra sau khi giá vàng gần đây chạm mức 2.000 USD/ounce và hy vọng về một giải pháp cho cuộc khủng hoảng của lĩnh vực ngân hàng đã gây thêm sức ép bán ra đáng kể. Tuy nhiên, ông Bennett cho rằng, vàng có thể vẫn là lựa chọn của nhà đầu tư khi nguy cơ lây lan trong lĩnh vực ngân hàng kéo dài hơn nhiều so với dự báo của thị trường.

Trong khi theo chuyên gia Jan Van Eck, CEO của VanEck Associates, một tình huống như cuộc khủng hoảng ngân hàng là lý do tại sao mọi người sở hữu vàng và các nhà đầu tư kim loại quý đang được thưởng.

"Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một chu kỳ có thể kéo dài vài năm của vàng. Tôi cũng xếp Bitcoin vào danh mục đó. Cuối cùng, với tư cách là một nhà đầu tư vàng, bạn đã được đền đáp xứng đáng trong vài tuần qua. Điểm yếu của hệ thống ngân hàng sẽ đi kèm với vàng tăng giá. Đó là lý do tại sao bạn sở hữu vàng", CEO Van Eck nói.

Trong một báo cáo nghiên cứu, Chiến lược gia phân bổ tài sản của Hội đồng Vàng thế giới Jeremy De Pessemier cho biết, kịch bản này hỗ trợ thị trường vàng, đặc biệt nếu nó đi kèm với một cuộc suy thoái nhẹ.

"Vàng có vai trò quan trọng như một khoản đầu tư dài hạn chiến lược và là khoản phân bổ chính trong danh mục đầu tư đa dạng hóa tốt. Mặc dù các nhà đầu tư đã có thể nhận ra phần lớn giá trị của vàng trong thời kỳ thị trường căng thẳng, nhưng động lực cấu trúc hướng tới mức tăng trưởng thấp, môi trường năng suất thấp cũng sẽ hỗ trợ cho kim loại quý", chuyên gia De Pessemier lưu ý.

Nhà phân tích thị trường Carlo Alberto De Cas tại Kinesis Money, cho biết, phản ứng ngay lập tức từ các nhà đầu tư đối với triển vọng thay đổi của Fed là tham gia vào thị trường vàng.

Tuy nhiên, theo nhận định của Heraeus Precious Metals, trong ngắn hạn, vàng có thể khó lập các mức cao mới. Tuy nhiên, khi Fed hạ lãi suất, nếu kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, lợi suất trái phiếu có thể giảm và giá vàng sẽ nối lại đà tăng.

Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết vàng đang chịu áp lực khi thị trường bình tĩnh trở lại sau những diễn biến gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, qua đó kéo các tài sản rủi ro hơn tăng cao. Trong ngắn hạn, giá vàng có thể giảm xuống mức 1.933 USD, nhưng triển vọng của vàng vẫn tăng với việc lãi suất của Mỹ đang nhanh chóng đạt đỉnh và nguy cơ nền kinh tế rơi vào suy thoái trong những tháng tới.

Đây là một tuần bận rộn đối với những người làm công tác thống kê dữ liệu kinh tế Mỹ, điểm nổi bật là dữ liệu chi tiêu và tiêu dùng cá nhân (PCE) công bố vào thứ Sáu tới sẽ cung cấp manh mối mới về lạm phát và liệu nền kinh tế Mỹ có đang tiến tới suy thoái hay không.

Các thị trường bên ngoài quan trọng ngày hôm nay chứng kiến ​​chỉ số USDX thấp hơn. Giá dầu thô tương lai của Nymex tăng nhẹ và giao dịch quanh mức 73 USD/thùng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện đang ở mức 3,558%.