Giá vàng hôm nay 26/5: Tiếp tục leo dốc, vượt ngưỡng tâm lý 1.900 USD? Nhà đầu tư không còn sợ Covid-19

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng giá và ngày càng tiến sát hơn tới ngưỡng tâm lý quan trọng 1.900 USD. Giá vàng SJC cuối phiên hôm qua lấy lại đà 'leo dốc' tăng trở lại, bám dính ngưỡng 56 triệu đồng/lượng, sau khi bất ngờ giảm vào đầu phiên.
Giá vàng hôm nay 26/5
Lúc 0h10 ngày 26/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco đang cận kề mốc tâm lý quan trọng 1.900 USD/ounce. (Nguồn: Freepik)

Cập nhật giá vàng hôm nay 26/5

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (25/5), giá vàng SJC tăng trở lại trong khoảng 50.000 - 160.000 đồng/lượng tại các đơn vị kinh doanh vàng bạc trên toàn quốc. Công ty VBĐQ Sài Gòn chi nhánh TP. Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng SJC đảo chiều tăng 120.000 đồng/lượng theo cả chiều mua - bán, niêm yết tại phiên đống cửa ở 56,07 - 56,42 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu, điều chỉnh giá vàng SJC tăng 160.000 đồng/lượng chiều mua vào và 110.000 đồng/lượng chiều bán ra so với giá chào phiên sáng, hiện niêm yết tại 56,14 - 56,43 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết tăng ở 52,91 - 53,51 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,20 - 53,30 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, hy vọng vào sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế thế giới đã giúp cải thiện nhu cầu đối với tài sản rủi ro, khiến giá vàng biến động trái chiều. Tuy nhiên, đồng USD yếu và lợi suất trái phiếu Mỹ thấp vẫn tiếp tục hỗ trợ thị trường vàng.

Ghi nhận của TG&VN lúc 0h10 ngày 26/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco đang trên đà tăng, cận kề mốc tâm lý quan trọng 1.900 USD, hiện niêm yết tại 1.897,1 USD/ounce, tăng 16,6 USD so với phiên liền trước.

Cập nhật giá vàng hôm nay 26/5, thế giới chính thức vượt qua ngưỡng 1.900 USD/ounce. Giá vàng SJC trong nước đồng loạt tăng mạnh

Đầu phiên giao dịch buổi sáng, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng ở 56,25 - 56,65 triệu đồng/lượng, tăng 180.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 230.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 400.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu cũng vào đà tăng giá, vàng SJC tăng 140.000 đồng/lượng chiều mua vào và 220.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên đóng cửa ngày hôm qua, hiện niêm yết tại 56,28 - 56,65 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết tăng mạnh ở 53,16 - 53,76 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức được nâng lên 52,45 - 53,55 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng vọt so với phiên trước chính thức bước qua ngưỡng 1.900 USD/ounce và đang được niêm yết ở mức 1.902 USD/ounce. Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank, 1 USD = 23.160 VND, giá vàng thế giới tương đương 53,07 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 3,58 triệu đồng/lượng ở thời điểm hiện tại.

GDP toàn cầu được dự báo tăng vọt, Nhà đầu tư sợ nhất điều gì?

Các yếu tố chi phối thị trường và nhiều sự kiện có tính ảnh hưởng lớn đã đưa vàng lên giá cao nhất kể từ cuối tháng 3. Trong đó, 2 yếu tố chính đóng vai trò quan trọng là sự suy yếu của đồng USD và dữ liệu cho thấy lạm phát đang thật sự gia tăng. Hai yếu tố này đã ảnh hưởng lớn đến lợi suất kho bạc và đến lượt lợi suất kho bạc lại ảnh hưởng đến tâm lý tăng giá hoặc giảm giá đối với vàng.

Mới đây, Bộ Lao động Mỹ đã công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên 4,2% trong tháng Tư, tăng 2,6% so với những con số được tiết lộ vào tháng Ba.

Tờ The Economist, trong một bài viết có tên “Cách đánh giá nỗi sợ lạm phát của các nhà đầu tư”, có đề cập câu trả lời cho câu hỏi “Các nhà đầu tư sợ hãi điều gì nhất?".

Lâu nay, trong các cuộc khảo sát của Ngân hàng Trung ương Mỹ đối với các nhà quản lý quỹ, rủi ro mà hầu hết họ phải lo lắng trong thời gian gần đây chính là đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát của tháng này, Covid-19 lại không còn ở vị trí số 1, thay vào đó, lạm phát đã được xếp lên hàng đầu trong danh sách những điều đáng lo ngại. Không khó để hiểu tại sao?

Lạm phát cao, nếu được duy trì, buộc sẽ đòi hỏi các ngân hàng trung ương phải hành động dứt khoát để kiềm chế. Điều này có nghĩa là sự kết thúc của "kỷ nguyên lãi suất thấp" vốn đã củng cố giá của một loạt tài sản đắt tiền, từ cổ phiếu và trái phiếu, cho đến các loại tài sản khác có chung đặc điểm".

Dù sự phục hồi sau suy thoái do đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới ở các mức độ khác nhau, nhưng các dữ liệu đều cho thấy, lạm phát cũng đang gia tăng mạnh, khả năng tạo thêm một bước ngoặt mới cho sự phục hồi kinh tế của thế giới. Điều này có thể được phản ánh trong tâm lý thị trường đối với các lĩnh vực khác nhau trên thị trường tài chính.

Tờ Wall Street Journal vừa đưa tin rằng, “Thách thức mà các nhà đầu tư phải đối mặt trong tháng này đã rõ ràng, khi dữ liệu mới nhất cho thấy, giá tiêu dùng tăng vọt một cách đáng ngạc nhiên. Thay vì tăng, nhiều loại tài sản vốn được cho là sẽ bảo vệ các nhà đầu tư chống lại lạm phát đã giảm sau báo cáo".

Wall Street Journal cũng đề cập, “Tuần này, các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về bức tranh lạm phát, khi Bộ Thương mại Mỹ cập nhật số liệu về lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân. Họ cũng sẽ theo dõi chặt chẽ thu nhập từ các công ty như Dollar General Corp., Salesforce.com Inc...”.

Xu hướng vàng tăng giá trong ngày hôm qua có thể do ảnh hưởng trực tiếp từ việc đồng USD suy yếu. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ đã giảm 18 điểm, tương đương 0,20%, xuống mức 89,825. Chỉ số USD đã giảm liên tục kể từ cuối tháng 3, điều này tương quan trực tiếp với mức đáy thứ hai của giá vàng xảy ra cùng thời điểm. Đồng USD thấp giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý. Sự tăng giá hôm nay của vàng cũng là do sự tham gia tích cực của các thương nhân và các nhà đầu tư đặt giá vàng cao hơn.

Về kỹ thuật, giá vàng đang có sự hỗ trợ vững chắc, mức kháng cự hiện tại xảy ra ở 1.898 USD/ounce, trong khi đó, mức tâm lý quan trọng là 1.900/ounce.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Mỹ đã giảm xuống thấp nhất 2 tuần sau khi các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) xác nhận tiếp tục hỗ trợ duy trì chính sách tiền tệ thích ứng trong một thời gian dài nữa. Cảm nhận trên thị trường tài chính nói chung vẫn lạc quan khi báo cáo mới nhất từ IHS Markit cho biết, GDP toàn cầu được dự báo tăng vọt tới 5,7% trong năm 2021, mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 1973, trong khi nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 6,7% trong năm nay.

Theo Minh Anh