Giá vàng hôm nay 2/5: Thất bại ở ngưỡng tâm lý 1.800 USD; lạm phát, USD và kinh tế Mỹ sẽ chi phối thị trường vàng

Lạm phát và các dấu hiệu phục hồi khác của nền kinh tế Mỹ sẽ vẫn chi phối thị trường vàng trong tháng 5/2021 và giá vàng dự kiến sẽ dịch chuyển trong phạm vi từ 1.700-1.800 USD/ounce
Giá vàng hôm nay 2/5:
Giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4 ở mức 1.769,1 - 1.770,1 USD/ounce. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4 ở mức 1.769,1 - 1.770,1 USD/ounce và đang chứng kiến ngày giảm giá thứ 3 liên tiếp trong tuần.

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, ở phiên đóng cửa ngày 30/4, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, chi nhánh miền Nam giữ nguyên giá vàng niêm yết tại 55,30 - 55,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Cùng thời điểm tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết tại 55,32 - 55,67 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở chiều mua vào và tăng 70.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đầu giờ sáng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng được điều chỉnh giảm xuống 52,23 - 52,83 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,50 - 52,60 triệu đồng/lượng.

Tại sao vàng thất bại ở mức 1.800 USD?

Theo giới chuyên gia, mức 1.800 USD quan trọng về mặt tâm lý dường như không thể đạt được đối với vàng trong thời điểm hiện ại, bất chấp tất cả các động lực tích cực xung quanh kim loại quý.

Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC Kevin Grady cho hay, mọi yếu tố như hàng hóa đang bùng nổ, lạm phát thực sự sẽ đến, đặc biệt là với dự luật cơ sở hạ tầng mới của Tổng thống Biden đều hỗ trợ giá vàng.

Thêm vào đó, khi chính phủ bắt đầu tham gia đấu thầu xây dựng trên khắp nước Mỹ, giá hàng hóa sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tuy nhiên, ông Grady nhận thấy, sự phổ biến của tiền điện tử khiến vàng không tăng nhiều hơn. Bitcoin đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư thay vì chú ý vàng.

Sean Lusk, Giám đốc của Walsh Trading cho hay, trước khi vàng có thể duy trì trên mức 1.800 USD, thị trường cần phải tin, Mỹ sẽ chứng kiến ​​lạm phát bền vững, không chỉ nhất thời. Thêm vào đó, kinh tế các khu vực khác trên thế giới sẽ bắt đầu phục hồi. Điều này có nghĩa là đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu hơn.

Giám đốc Melek cho biết thêm, thị trường chứng khoán khởi sắc cũng đang kìm hãm vàng. Ông Melek nói: "Mặc dù thị trường chứng khoán hoạt động rất tốt nhưng các nhà đầu tư e ngại đặt cược vào các tài sản không có lợi suất. Nếu đà tăng trên thị trường chứng khoán chậm lại một chút, vàng sẽ được hưởng lợi".

Đồng quan điểm, ông Lusk nhấn mạnh, mức cao kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán đang giới hạn mức tăng của vàng. Ông giải thích: “Việc giới đầu tư tiếp tục đổ tiền vào thị trường chứng khoán trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng cao hơn đã khiến vàng bị lu mờ".

Giá vàng sẽ tăng trong tháng 5?

Các nhà phân tích nhận định, tuần tới, vàng sẽ bám sát kỳ vọng lạm phát của thị trường khi hàng hóa tiếp tục tăng giá.

Hiện tại, thị trường vàng đang bỏ qua "cơn bão" hoàn hảo của lãi suất thấp, chi tiêu chính phủ nhiều hơn và kỳ vọng lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, tuần tới, mọi con mắt sẽ đổ dồn theo dõi dữ liệu kinh tế Mỹ, bao gồm các báo cáo về chỉ số sản xuất và số liệu việc làm.

Người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek nhận định: "Vàng đang ở vị trí tốt để vượt qua mức 1.800 USD. Chúng tôi vẫn đang duy trì mục tiêu 1.900 USD cho năm nay".

Chuyên gia Wright của Wolfpack Capital nhận thấy, giữa lúc bị “mắc kẹt” trong một phạm vi giao dịch, kim loại quý tiếp tục gặp nhiều thách thức trong việc tìm kiếm các yếu tố hỗ trợ. Đồng thời, bày tỏ hy vọng các đề xuất chi tiêu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tạo lực đẩy cho vàng đi lên.

Nhà phân tích của Wolfpack Capital cũng cho biết, các yếu tố như đồng USD, lạm phát và các dấu hiệu phục hồi khác của nền kinh tế Mỹ sẽ vẫn chi phối thị trường vàng trong tháng 5/2021.

Trong tháng 5, vàng dự kiến sẽ dịch chuyển trong phạm vi từ 1.700-1.800 USD/ounce với sự thiếu hụt nhu cầu trú ẩn an toàn ngay cả khi căng thẳng địa chính trị gia tăng trên toàn cầu.

Nhưng Harshal Barot, nhà tư vấn nghiên cứu cao cấp về Nam Á tại Metals Focus lại đưa ra quan điểm, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lạc quan về sự phục hồi kinh tế có nghĩa là vàng sẽ khó bứt phá cao hơn. Bên cạnh đó, kinh tế Mỹ tăng trưởng cũng đồng nghĩa với việc lợi suất trái phiếu có xu hướng tăng, gây bất lợi cho vàng.