Giá vàng hôm nay 24/5/2023: Giá vàng đối mặt lực cản, tiếp tục 'bất lực' trước đồng USD, vàng còn giảm nữa?

Giá vàng hôm nay 24/5/2023 bị đẩy về gần ngưỡng 1.950 USD/ounce, khi mọi con mắt đang đổ dồn về cuộc đàm phán trần nợ công của chính phủ Mỹ. Trong khi đó, lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của nền kinh tế này đang dao động gần mức cao nhất trong 10 tuần.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 24/5/2023

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm trước một đồng USD tăng mạnh, khi thông tin từ cuộc đàm phán tăng trần nợ công giữa hai phe Cộng hòa và Dân chủ cầm quyền "có lóe lên chút ánh sáng". Diễn biến USD trên thị trường ngoại hối và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh, khiến thị trường đầu cơ giá lên tìm "đường chạy".

Theo ghi nhận của TG&VN vào 21h20 ngày 23/5 (giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 1.973,5-1.973,5 USD/ounce tăng nhẹ 1,7 USD sau nhiều phiên giảm liên tiếp. Lần cuối cùng, giá vàng giao tháng 6 giảm 17,50 USD giao dịch ở mức 1.959,70 USD/ounce

Dù đến nay hai bên vẫn chưa đạt thể đạt được thỏa thuận về trần nợ và khả năng vỡ nợ vẫn khá cao, nhưng sự thống nhất với cam kết sẽ tiếp tục đàm phán giữa Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã làm giảm dòng tiền mua vào các tài sản an toàn như vàng.

Ngoài ra, đà tăng của đồng USD, sau những bình luận cứng rắn từ các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng đóng vai trò như một lực cản đối với giá vàng. Trong khi, Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis, James Bullard cho rằng, Fed có thể cần tiếp tục tăng lãi suất thêm nửa điểm trong năm nay. Vị Chủ tịch Fed tại Minneapolis, Neel Kashkari, cho rằng lãi suất của Mỹ có thể phải tăng lên 6%.

Vàng có xu hướng không còn được các nhà đầu tư ưa chuộng khi lãi suất cao hơn do kim loại quý vốn là tài sản không sinh lãi. Xu hướng mạnh lên của đồng USD khiến vàng được định giá bằng đồng tiền này trở nên kém hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư sử dụng đồng tiền khác.

Giá vàng hôm nay 24/5/2023: Giá vàng tiếp tục 'bất lực' trước đồng USD,
Giá vàng hôm nay 24/5/2023: Giá vàng bị đẩy về sát ngưỡng 1.950 USD, tiếp tục 'bất lực' trước đồng USD vàng còn giảm nữa? (Nguồn: Kitco News)

Công cụ CME FedWatch đang cho thấy, các thị trường dự báo có 80,1% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng tới. Những rủi ro chính đối với thị trường vàng dường như đang giảm bớt khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đánh đi hiệu rằng có thể đã đến lúc tạm dừng tăng lãi suất.

Giá vàng trong nước quay đầu giảm. Trong đó giá vàng trang sức hôm nay cũng giảm theo đà đi xuống của giá vàng thế giới, giảm khoảng 150.000 đồng/lượng. Biên độ chênh lệch giá mua – bán vàng trang sức, vàng nhẫn tiếp tục giữ ở mức cao 1 triệu đồng/lượng, so với mức 600.000 đồng/lượng của vàng SJC.

Giá vàng SJC chỉ biến động nhẹ vào cuối phiên chiều 23/5, nhưng được dự báo có thể giảm thêm vào phiên ngày 24/5. Tỷ giá USD ngày 23/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.670 đồng/USD, quy đổi chưa thuế, phí, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 11 triệu đồng/ lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày (23/5):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,55 – 67,17 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,50 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,40 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,60 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,42 – 67,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,91 – 56,81 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,50 – 56,60 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Thận trọng dõi theo "trần nợ"

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nhắc lại rằng, chính phủ Mỹ có thể hết tiền vào ngày 1/6 nếu không đạt được thỏa thuận gia hạn nợ mới. Tiến triển rõ ràng trong các cuộc đàm phán về nợ của Mỹ có thể gây ra một số áp lực bán gia tăng đối với thị trường vàng. Ngoài ra, những bình luận của các quan chức Fed về chính sách tiền tệ nhìn chung vẫn nghiêng về diều hâu hơn là ôn hòa. Đây là một yếu tố giảm giá khác đối với kim loại màu vàng.

Giá vàng đã giảm hơn 100 USD so với mức cao gần kỷ lục đạt được vào đầu tháng 5 này. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ vững chắc đã đẩy đồng USD cao hơn và giảm bớt kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào cuối năm, đã kéo giá vàng xuống thấp.

Hiện tại, chỉ còn 10 ngày nữa là đến thời điểm khả năng chính phủ Mỹ vỡ nợ có thể xảy ra. Mặc dù giá vàng giảm, các chuyên gia cho rằng, cuộc tranh luận về trần nợ sẽ là chất xúc tác chính đẩy vàng lên cao hơn trong ngắn hạn. Các chuyên gia của RBC Capital Markets mới đây nhận định, mặc dù nhiều sự chú ý đang dành cho việc liệu Fed có tạm dừng vào tháng 6 hay không, nhưng cuộc tranh luận về trần nợ là chất xúc tác chính có thể đẩy giá lên cao hơn trong ngắn hạn.

Trong khi đó, Chiến lược gia Allison Enck của RBC nói rằng, chính sách tiền tệ và đường lối của Fed thực sự sẽ quyết định kết quả giá vàng trong trung và dài hạn, nhưng lo lắng gia tăng về trần nợ là chất xúc tác cần theo dõi trong ngắn hạn.