Giá vàng hôm nay 21/2: Trong nước nô nức săn vàng ngày vía Thần Tài, thế giới sẽ bật tăng vào tuần tới?

Giá vàng thế giới tuần qua đã trải qua 5 phiên giảm liên tiếp và giảm tới 40 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước ngày vía Thần Tài vẫn tương đối ổn định, giao dịch ở mức trên dưới 56 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước ngày vía Thần Tài đang ổn định. (Nguồn: NBC News)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Trước ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng, tức ngày 21/2 Dương lịch), giá vàng thế giới đã ghi nhận xu hướng phục hồi trở lại sau 5 phiên giao dịch giảm giá liên tiếp.

Chốt phiên giao dịch tuần này, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco hiện đang ở mức 1.784,6 - 1.785,6 USD/ounce, tăng hơn 8 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Mức giá này hiện vẫn thấp hơn khoảng 40 USD so với cuối tuần trước nhưng mức phục hồi trên đã đưa giá vàng thế giới thoát khỏi vùng giá thấp nhất 8 tháng.

Trong nước, dù sắp đến ngày vía Thần Tài, nhu cầu mua vàng trong ngày này sẽ tăng mạnh nhưng giá vàng vẫn neo ở mức tương đối thấp.

Chốt phiên giao dịch tuần này, một ngày trước ngày vía Thần Tài, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 55,65 - 56,30 triệu đồng/lượng (mua vào -bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra so với phiên giao dịch sáng 20/2. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 650.000 đồng/lượng.

Nếu so với mức giá dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, giá vàng SJC hiện tại đã giảm hơn 1 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, Công ty Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giảm nhẹ ở cả chiều mua và bán, niêm yết giá vàng SJC ở 55,62 - 56,08 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh giảm, hiện giao dịch tại mức 54,40 - 55,10 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra cùng ngày tại ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới hiện chỉ tương đương chưa đầy 50 triệu đồng/lượng, đã tạm tính thêm các chi phí thuế nhập khẩu, vận chuyển và chế tác. Như vậy, giá vàng thế giới theo đó hiện thấp hơn giá vàng miếng SJC bán ra tại thị trường trong nước khoảng 6,3 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giá cao nhất từng được ghi nhận từ trước tới nay.

Nguồn cung vàng khan hơn, đường biên siết chặt hơn và thị trường vàng đang ở thời điểm mà nhu cầu mua vàng cao nhất trong năm là dịp Thần tài khiến các công ty vàng trong neo giá ở mức cao. Đây là lý do chủ yếu khiến giá vàng trong nước chênh kỷ lục so với vàng thế giới.

Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi đúng vào thời điểm đại dịch Covid-19 đang hoành hành, vì vậy, người dân đã mua vàng sớm (từ ngày mùng 6 Tết). Bên cạnh đó, theo đại diện một số công ty kinh doanh vàng bạc, người dân đang chuộng mua vàng theo hình thức online, đặt mua vàng trước và đến cửa hàng nhận vàng đúng ngày vía Thần Tài.

Vàng thế giới sẽ bật tăng tuần tới?

Giá vàng thế giới đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các tin tức tiêu cực trong tuần này và các phiên giảm giá liên tục đáng thất vọng đang phản ánh điều đó. Nhưng câu hỏi đặt ra rằng, vàng có thể giảm thêm bao nhiêu nữa trước khi bước vào một giai đoạn tăng giá mới?

Chiến lược gia thị trường cấp cao của Tập đoàn LaSalle Futures Charlie Nedoss cho biết, tuần tới, vàng có thể tăng giá nhờ USD. Sức mạnh của đồng bạc xanh sẽ suy yếu và kim loại quý sẽ bật lên khỏi đáy.

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug nhận thấy, trên thực tế, vàng đang giao dịch trên 1.778 USD/ounce, mức giá này cho phép kim loại quý này có cơ hội tăng cao hơn vào tuần tới. Thêm vào đó, dấu hiệu cơ bản về lạm phát dường như đang tăng tốc thể hiện qua chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ đã tăng lên 2% vào tháng 1/2021.

“Tôi coi những đợt giảm giá sâu này của vàng là cơ hội mua vào, chứ không phải thể hiện tâm lý hoảng sợ và bán tháo", ông Hug nhấn mạnh.

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals cho hay, kim loại quý cần vượt qua 1.800 USD/ounce, đây không phải là mức kháng cự quan trọng nhưng là mức giá tối thiểu để vàng vượt qua mức 1.825 USD/ounce, trước khi quay trở lại xu hướng tăng lên 1.900 USD/ounce.

Ở chiều ngược lại, ông Hug nhận thấy, nếu vẫn tiếp tục diễn ra đợt bán tháo, vàng sẽ sẵn sàng giảm tiếp xuống mức 1.750 USD/ounce và sau đó là 1.725 USD/ounce. “Tuy nhiên, tôi không nghĩ điều đó có thể xảy ra", Giám đốc Hug nói.

Vị Giám đốc này cũng khẳng định: "Ngay bây giờ, tâm lý của tôi về giá vàng tuần tới là lạc quan".

Thay vì nghiêng về xu hướng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, nhà môi giới hàng hóa cao cấp Daniel Pavilonis của RJO Futures thì cảnh báo, nếu lợi suất và cổ phiếu tiếp tục tăng, vàng có thể sẽ ở mức thấp hơn nhiều.

"Khi cổ phiếu mạnh lên, lợi suất tăng, vàng sẽ tiếp tục giảm, dưới mức đóng cửa tuần này là 1.784 USD/ounce. KIm loại quý thậm chí có thể chạm mức thấp nhất là 1.200 USD/ounce trong năm nay", ông Pavilonis nhận định.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của của RJO Futures cũng nói thêm rằng, một trở ngại khác đối với vàng là sự cạnh tranh của kim loại quý với Bitcoin. Tiền điện tử này đang tăng phi mã và được các nhà đầu tư coi là vàng kỹ thuật số.

"Nếu chúng ta đặt Bitcoin vào cùng hàng với kim loại, nó vượt trội hơn vàng và bạc. Đây là những gì các nhà đầu tư đang chú ý ở thời điểm hiện tại", ông Pavilonis nhận định.

Linh Chi