Giá vàng hôm nay 19/5/2023: Giá vàng thế giới xuống mức thấp mới, vàng SJC tiếp tục đắt hơn, kênh đầu tư không nên bỏ qua trong chu kỳ mới?

Giá vàng hôm nay 19/5 tiếp tục đi xuống sau khi đã giảm gần 100 USD từ mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, nhu cầu bán tháo đã 'cạn kiệt' và giới phân tích lại dự báo về một mức cao nhất mọi thời đại mới trong chu kỳ sắp tới.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 19/5/2023

Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống, lùi xa so với ngưỡng 2.000 USD, khi USD vẫn đứng vững. Chỉ số USD giao dịch gần mức cao nhất trong 7 tuần đạt được trong phiên trước đó, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, tâm lý lạc quan đối với các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ với khả năng sắp đạt được một thỏa thuận về trần nợ, giúp loại bỏ một số bất ổn của thị trường, làm giảm sức hấp dẫn của tài sản an toàn như vàng.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tỏ ra cởi mở hơn với trần nợ thì nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa Kevin McCarthy cũng khẳng định quyết tâm sớm đạt được thỏa thuận nhằm nâng trần nợ công và tránh một vụ vỡ nợ gây ra hậu quả thảm khốc về kinh tế.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 21h20 ngày 18/5 (giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 1.959.40 - 1.960,40 USD/ounce, giảm 22,5 USD so với phiên liền trước. Giá vàng giao tháng 6 cũng giảm 0,32% xuống 1.978 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 19/5/2023: Giá vàng, kênh đầu tư không nên bỏ qua?
Giá vàng hôm nay 19/5/2023: Giá vàng thế giới xuống mức thấp mới, vàng SJC tiếp tục đắt hơn, kênh đầu tư không nên bỏ qua trong chu kỳ mới? (Nguồn: Vibes of India)

Bên cạnh đó, Nhà phân tích thị trường kim loại Edward Meir tại nền tảng dịch vụ tài chính toàn cầu Marex cho rằng, số liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ mạnh hơn dự kiến củng cố nhận định Fed có thể sẽ không tạm dừng tăng lãi suất vào tháng Sáu và triển vọng lãi suất cao hơn sẽ khiến vàng giảm giá.

Chuyên gia Meir cho rằng, giá vàng có thể duy trì trong phạm vi 1.965-2.020 USD/ounce trong hai tuần tới, nhưng xu hướng chung vẫn khá yếu khi tâm lý lạc quan xung quanh các cuộc đàm phán về trần nợ gia tăng và gây áp lực lên giá vàng.

Tuy nhiên, theo Chuyên gia phân tích độc lập Ross Norman, việc vàng không thể giữ được mức hỗ trợ kỹ thuật ở mức trung bình 50 ngày có thể thúc đẩy những đợt giảm sâu hơn.

Trong khi, Giám đốc điều hành tại Brian Lan, GoldSilver Central, lưu ý về một số hoạt động chốt lời vì đồng USD mạnh.

Giá vàng trong nước cùng chiều với diễn biến thị trường thế giới, tiếp đà giảm nhẹ với mức giảm khoảng 50.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước đang bị kéo rộng hơn, do những ngày gần đây, giá vàng thế giới tụt nhanh từ ngưỡng cao nhất xuống dưới mức 2.000 USD, trong khi vàng trong nước không giảm nhiều.

Trong đợt biến động mạnh này của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC duy trì ở vùng giá 67 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng SJC trong nước cao hơn giá vàng thế giới gần 12 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 18/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,55 – 67,17 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,50 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,55 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,60 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,57 – 67,12 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,07 – 57,02 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,75 – 56,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng chuẩn bị vào chu kỳ tăng cao nhất mọi thời đại?

Theo phân tích của TD Securities, giá vàng đã kích hoạt giao dịch mua mới ở mức 1.994 USD, với mức tăng giá mục tiêu là 2.150 USD.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Daniel Ghali của TD Securities cho biết: “Chúng tôi đang mua vàng ở mức giá 1.994 USD/ounce và chắc chắn rằng, việc bán tháo vàng đã cạn kiệt, trong khi lãi suất tùy ý tăng lên sẽ hỗ trợ kim loại màu vàng hướng tới mức cao mới mọi thời đại”.

Sau khi kiểm tra mức cao kỷ lục hai tuần trước, thị trường vàng đã giảm. Con số này thấp hơn gần 100 USD kể từ khi kiểm tra mức cao kỷ lục đó ở mức 2.085 USD vào ngày 4/5. "Các phân tích lập luận rằng, việc bán cạn kiệt kim loại quý có thể sắp xảy ra, ngăn chặn các cuộc gọi ký quỹ liên quan đến thảm họa trần nợ", chiến lược gia Ghali cho biết.

Hơn nữa, phân tích kỹ thuật cho thấy, quy mô vị thế đối với những người đầu cơ giá lên vẫn ở gần mức trung bình, tức là đợt giảm giá gần đây chưa gây ảnh hưởng mạnh. Bằng chứng cho thấy, những người đầu cơ vàng vẫn có một số dòng giao dịch đầu tư và đẩy giá lên cao hơn.

Đỉnh mới mà TD Securities đang chờ đợi là 2.150 USD, tổ chức này cho rằng, đây là mức giá sẽ đạt được vào cuối năm nay.

Chuyên gia Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities, nhận định, tuần qua, vàng đã phải chịu sự chênh lệch ngày càng lớn giữa kỳ vọng của thị trường và chính sách tài chính của Fed. Một câu chuyện mâu thuẫn đang phát triển giữa việc Fed báo hiệu tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, trong khi một số quan chức Fed vẫn tỏ ra hiếu chiến.

Chuyên gia Melek cho biết, kỳ vọng tăng lãi suất của Fed có thể vẫn còn trong tình trạng lấp lửng cho đến khi hướng đi mới được công bố tại cuộc họp tháng Sáu. “Có một số hỗ trợ mạnh mẽ với giá vàng ở mức 1.965 USD. Và chúng tôi vẫn mong đợi mức 2.150 USD, nhưng điều đó sẽ không được duy trì cho đến cuối năm khi có nhiều điều chắc chắn hơn rằng, Fed sẽ nới lỏng chính sách”, Melek lưu ý.