Giá vàng hôm nay 19/2: Giá vàng được 'tài trợ' bởi lạm phát và căng thẳng địa chính trị, tìm nơi trú ẩn là thượng sách?

Giá vàng hôm nay 19/2, bước vào một thị trường sốc địa chính trị, triển vọng tăng trưởng gặp rủi ro, vàng đang thu hút nhiều nhà đầu tư tìm kiếm sự bảo toàn cho tài sản khi họ nhận ra rằng, không có giải pháp nhanh chóng cho lạm phát, cũng như căng thẳng Nga-Ukraine. Giá vàng thế giới đã tăng tới 3% trong tuần, vàng SJC có lý do để giữ giá?
Giá vàng hôm nay 19/2: Giá vàng
Giá vàng hôm nay 19/2, bước vào một thị trường sốc địa chính trị, triển vọng tăng trưởng gặp rủi ro. (Nguồn: Kitco)

Giá vàng hôm nay 19/2

Giá vàng trong nước đã có những phiên phản ứng nhanh trước diễn biến trên thị trường vàng thế giới. Sau khi giá vàng thế giới chạm mốc cao nhất trong vòng 8 tháng qua, giá vàng bán ra ở hầu hết các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý đã vượt ngưỡng 63 triệu đồng/lượng và giữ mức giá này trong suốt ngày hôm qua. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được rút xuống khoảng 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC trong nước bất ngờ đảo chiều giảm từ 130.000 - 350.000 đồng/lượng ở cuối phiên sau khi bật tăng mạnh tới 400.000 đồng/lượng trong phiên mở cửa. Công ty VBĐQ Sài Gòn và hệ thống PNJ cùng điều chỉnh giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý cùng giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, còn chiều mua vào giảm nhiều hơn, tới 350.000 đồng/lượng tại Tập đoàn Doji và giảm 200.000 đồng/lượng tại Tập đoàn Phú Quý.

Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu được điều chỉnh nhẹ nhất, giảm 130.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 140.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá đầu phiên sáng nay.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua (ngày 18/2), giá vàng SJC giao dịch tại một số đơn vị kinh doanh lớn như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 62,55 – 63,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 62,30 – 63,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 62,60 – 63,20 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 62,55 – 63,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 62,55 – 63,14 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,78 – 54,43 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 53,20 – 54,30 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới mới nhất?

Đúng như phân tích về đường đi của giá vàng của Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao thuộc City Index, theo đó, các nhà giao dịch cần phải theo dõi chi tiết từng diễn biến thời sự thế giới, vì tất cả đều phụ thuộc vào việc liệu Nga có quyết định tấn công Ukraine hay không. "Nếu Nga xâm lược, vàng có khả năng tăng cao hơn nữa, trong khi để chứng kiến sự đảo chiều mạnh khiến vàng giảm sâu thì quân đội Nga phải thực sự được nhìn thấy là đã rời khỏi biên giới".

Trên thực tế, giá vàng đã giảm trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (ngày 18/2), rời khỏi mốc quan trọng 1.900 USD/ounce, vì khả năng một cuộc họp diễn ra vào tuần tới giữa Nga - Mỹ, có thể giúp hạ nhiệt nhu cầu đối với tài sản an toàn. Ngoại trưởng Mỹ đã đồng ý họp với ngoại trưởng Nga vào cuối tuần tới với điều kiện Nga không xâm lược Ukraine.

Ghi nhận của TG&VN, trước giờ đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco không còn giữ được đà tăng mạnh, mà quay đầu giảm nhẹ trong nhiều phiên liên tục, tuột khỏi ngưỡng 1.900 USD/ounce. Giá vàng hiện giảm 1, 5 USD so với phiên liền trước, giao dịch tại mức 1897.70 USD/ounce. Có thời điểm, hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 4 đang được giao dịch ở mức 1.899,10 USD, tăng 3% trong tuần.

Vậy điều gì tiếp theo đang đợi giá vàng khi thị trường đang chịu ảnh hưởng từ cú sốc địa chính trị, triển vọng tăng trưởng gặp rủi ro? Giới phân tích cho rằng, những diễn biến mạnh của giá vàng không quá ngạc nhiên khi thị trường bước vào một cuối tuần dài căng thẳng về địa chính trị. Nhưng triển vọng đối với vàng vẫn lạc quan khi kim loại quý này kiểm tra ngưỡng 1.900 USD/ounce. Tuy nhiên, vàng cũng đang chịu áp lực khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cao hơn, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Thị trường chứng khoán đã giao dịch hỗn loạn trong tuần này với những cập nhật liên tục về tình hình địa chính trị ở Ukraine, khiến các nhà đầu tư luôn trong tâm thế chấp nhận rủi ro. Ngoài ra, việc xem xét lại các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm chống lại lạm phát cao nhất trong 40 năm qua đã khiến các nhà đầu tư rời bỏ các tài sản rủi ro và nắm lấy các nơi trú ẩn an toàn như vàng.

Trong khi đó, các cuộc tập trận quân sự của Nga dự kiến kết thúc vào Chủ nhật này, với các hoạt động di chuyển của quân đội là diễn biến quan trọng đang được giới kinh doanh theo dõi chặt chẽ. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn tin rằng, Moscow đang lên kế hoạch cho một "cuộc xâm lược sắp xảy ra".

Mọi con mắt đang đổ dồn về cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở châu Âu vào tuần tới. Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya, nhận định, "Hiện tại, các nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong việc xử lý tất cả những rủi ro địa chính trị, các vấn đề và các cập nhật gia tăng.

Trên góc độ địa chính trị, động lực lớn của vàng là lo ngại về tăng trưởng kinh tế do các ngân hàng trung ương thắt chặt mạnh mẽ. Các quốc gia cuối cùng cũng thoát khỏi đại dịch, nhưng họ phải đối mặt với lạm phát rất khó khăn. Điều này khiến triển vọng tăng trưởng gặp rủi ro, theo Moya. Và những gì câu chuyện địa chính trị này đã "đổ thêm dầu" vào cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu bằng cách đẩy nhanh các vấn đề chuỗi cung ứng, điều này có thể dẫn đến việc thắt chặt của các ngân hàng trung ương sẽ tích cực hơn.

Cuối cùng, nó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng, và điều đó sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Chúng ta sẽ nói về một đường cong lợi suất đảo ngược (thường được coi là dấu hiệu báo trước của suy thoái) sớm hơn rất nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai. Chuyên gia Edward Moya lưu ý rằng triển vọng trên Phố Wall đang nhanh chóng thay đổi.

Nhiều nhà đầu tư đang trở nên lo ngại về việc nền kinh tế sẽ ở đâu trong 12-24 tháng tới khi Phố Wall nói về suy thoái. "Chúng ta sẽ thấy có sự tranh giành tiền mặt của nhiều nhà đầu tư. Chuyến bay đến nơi an toàn đang tăng lên. Ngay cả khi chúng ta có một thời gian dài không chắc chắn như những gì sẽ xảy ra ở Ukraine, bạn vẫn sẽ thấy họ sẽ tiếp tục di chuyển vào vùng an toàn", nhà phân tích Moya nói.

Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, Kevin Grady, "Nhiều động thái về giá của vàng xuất phát từ câu chuyện lạm phát. Chúng tôi thấy lạm phát chạm mức 7,5%, mức cao nhất trong 40 năm. Nhưng nếu chúng ta sử dụng cùng một số liệu để đo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) như năm 1980, thì lạm phát sẽ gần hơn tới 15%. Mọi người đang nhận ra điều này, đó là lý do tại sao vàng cuối cùng cũng tăng giá.

"Fed chưa có biện pháp xử lý lạm phát hiệu quả và thị trường năng lượng đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ nhu cầu cao”, chuyên gia Grady phân tích. Mọi người đang chờ đợi cuộc họp của Fed vào tháng 3 này để xem ngân hàng trung ương sẽ tiếp cận lạm phát như thế nào.

Dự báo giá vàng tuần tới?

Chuyên gia Moya chỉ ra rằng, có nhiều tiềm năng tăng giá hơn cho vàng vào tuần tới khi có nhiều rủi ro gia tăng trong những ngày cuối tuần dài. Theo nhà phân tích của OANDA về các mức hỗ trợ và kháng cự đối với giá vàng, 1.930 USD sẽ là mức kháng cự quan trọng để tăng giá, trong khi mức hỗ trợ là 1.880 USD. Tuy nhiên, không nên ngạc nhiên khi thấy một số biến động quá mức khi mở cửa thị trường vào tuần tới.

Trong khi đó, chuyên gia Grady đang xem xét hai mức từ cuối tháng 5 là điểm kháng cự là 1.919 USD và 1.922 USD/ounce. Ông lưu ý, có rất nhiều kháng cự trên mức này. Mức hỗ trợ ngắn hạn cho vàng là 1.881,60 USD là mức cao nhất vào ngày 16/2. Nếu mức này không được giữ vững, vàng có thể lùi về 1.845 USD/ounce.