Giá vàng hôm nay 17/7/2023: Giá vàng 'chạy đua' với đồng USD, khó đột phá vì lý do này; dự báo thị trường tăng giá nhờ tâm lý lạc quan?

Giá vàng hôm nay 17/7/2023 khởi động tuần mới với tâm lý lạc quan tiếp tục quay trở lại thị trường. Nhưng trong khi giá vàng có thể tăng cao hơn trong các giao dịch tuần này, thì cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Main đều không mong đợi một sự đột phá lớn.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 17/7/2023

Giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch tuần qua (14/7) tại 1.954,30 USD/ounce giảm 5,7 USD so với phiên giao dịch liền trước. Tâm lý lạc quan quay trở lại thị trường vàng, nhưng các nhà phân tích cảnh báo về mức kháng cự 1.980 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch lần cuối ở mức 1.964,30 USD/ounce, tăng 1,7% trong tuần. Vàng đang chứng kiến hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ tháng Tư.

Vàng đã kết thúc tuần qua với mức tăng nhỏ tương đương với mức giảm của đồng USD. Không còn nghi ngờ gì nữa, vàng đã có một tuần tăng giá phi thường sau khi Mỹ công bố chỉ số CPI của tháng trước vào đầu tuần này. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường phải tập trung cao độ vào các khoản lãi hoặc lỗ khi chúng liên quan đến sức mạnh hoặc điểm yếu của đồng USD. Đồng USD đang có ảnh hưởng lớn nhất đến sự thay đổi giá hàng ngày của kim loại quý.

Trong tuần qua, đồng USD đã giảm đáng kể. Sau 6 ngày liên tiếp giảm giá, đồng USD đã có chút khởi sắc khi cuối tuần qua ghi nhận mức giá đóng cửa trên giá mở cửa và cao hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước, sau khi chạm đáy thấp nhất của đợt điều chỉnh lần này và là điểm thấp nhất kể từ tháng 4/2022.

Giá vàng hôm nay 29/1. (Nguồn: Shutterstock)
Giá vàng hôm nay 17/7/2023: Giá vàng 'chạy đua' với đồng USD, khó đột phá vì lý do này; dự báo giá vàng trong tuần tăng nhờ tâm lý lạc quan? (Nguồn: Shutterstock)

Giá vàng trong nước cuối tuần qua đứng vững ở ngưỡng hơn 67 triệu đồng/ lượng bán ra. Trong tuần qua, giá vàng trong nước biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng đầu tuần (10/7), sau đó liên tục tăng từ sáng 11 đến 13/7, trước khi ngược chiều giảm vào sáng phiên 14/7 đến cuối tuần.

Giá vàng trong nước và thế giới kết phiên giao dịch cuối tuần với xu hướng giảm, trong bối cảnh giới phân tích nhận định, giá vàng đang bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố đến từ lợi suất trái phiếu và giá trị đồng USD.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 15/7).

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,65 – 67,27 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,70– 67,35 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,45– 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,70 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,77 – 67,33 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,88 – 56,73 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,35 – 56,55 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần này?

Tuần này, trong 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc Khảo sát thị trường vàng hàng tuần của Kitco News, 9 nhà phân tích (tương đương 45%) dự đoán giá vàng cao hơn và bằng với số nhà phân tích dự báo giá đi ngang vào tuần này. Đồng thời, hai nhà phân tích (10%) dự đoán giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới.

Trong khi đó, với 592 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 363 nhà đầu tư nhỏ lẻ (tương đương 61%) dự đoán vàng sẽ tăng; 148 người khác (25%) dự báo giá thấp hơn; trong khi 81 cử tri (14%), cho ý kiến trung lập trong thời gian tới.

Sau nhiều tuần tâm lý trôi dạt và sự quan tâm mờ nhạt, các nhà đầu tư bán lẻ một lần nữa đang xem xét khả năng đầu tư vàng và kim loại quý, theo Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News. Đồng thời, các nhà phân tích thị trường thận trọng hơn một chút về vàng trước tuần tới.

Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho rằng trong khi dữ liệu lạm phát yếu sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng, có những lý do chính đáng khiến nhà đầu tư nên thận trọng ở các mức giá này.

Chuyên gia này phân tích thêm rằng, nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục ngồi bên lề, chờ đợi động thái Cục Dự trữ Liên bang phát tín hiệu rằng họ đã sẵn sàng ngừng tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, vẫn chưa có đủ thông tin để đưa ra câu trả lời dứt khoát về lãi suất.

Theo Daniel Pavilonis, “Fed có thể miễn cưỡng rút lui khỏi cuộc chiến lạm phát ngay bây giờ. Điều đó có thể giữ cho lợi suất trái phiếu tăng cao và hạn chế động thái của vàng”. Tuy nhiên, một khi Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất thì vàng có thể dễ dàng cất cánh.

"Vàng vẫn có vẻ hấp dẫn ở các mức này bởi vì, trong môi trường tỷ giá trung lập, có những yếu tố khác có thể thúc đẩy giá vàng. Một khi Fed thực hiện xong việc tăng lãi suất, các nhà đầu tư sẽ chuyển sang vàng như một nơi trú ẩn an toàn hoặc hàng rào địa chính trị.

Đồng thời, nhiều nhà phân tích đang lạc quan về vàng khi đồng USD chứng kiến đợt bán tháo tồi tệ nhất kể từ tháng 11. Chỉ số USDX đang tìm cách kết thúc tuần dưới 100 điểm, giảm hơn 2,2%. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng lưu ý, vàng không nhận được lợi ích lớn từ sự sụp đổ của đồng USD.

Tâm lý lạc quan giữa các nhà đầu tư bán lẻ đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng. Tuy nhiên, ngay cả Phố Main cũng vẫn nghi ngờ thị trường đã sẵn sàng bứt phá - khi họ thấy giá vàng kết thúc tuần quanh mức 1.979 USD/ounce.

James Stanley, chiến lược gia thị trường tại StoneX, nói rằng, ông thấy giá vàng sẽ kiểm tra mức kháng cự 1.980 USD trong thời gian tới. “Kết nối với những gì tôi đã xem xét vào tuần trước, những người đầu cơ giá lên cuối cùng đã thực hiện bước tiếp theo đó để vượt qua ngưỡng kháng cự sau khi ngưỡng hỗ trợ được giữ ở mức 1.900 USD”.

“Tôi sẽ không coi những người đầu cơ giá lên là rõ ràng vào thời điểm này, nhưng hiện tại quả bóng đang ở trong sân của họ và câu hỏi lớn là người bán phản ứng mạnh mẽ như thế nào khi kiểm tra mức kháng cự ở mức 1.980 hoặc 2.000”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về giá vàng vào tuần này. Darin Newsom, Chiến lược gia thị trường cao cấp tại Barchart.com, nói rằng, thị trường vàng có vẻ hơi căng thẳng. "Mặc dù xu hướng trung hạn đã tăng lên trên biểu đồ hàng tuần của vàng tháng 8, hợp đồng đã di chuyển đủ xa, đủ nhanh để kéo biểu đồ hàng ngày của nó vào tình trạng mua quá mức. Vàng có thể chịu một vài ngày áp lực bắt đầu vào tuần tới, nhưng tôi không nghĩ rằng sẽ có một đợt tụt dốc không phanh".

"Chỉ số USDX vẫn đang trong xu hướng giảm dài hạn và chỉ điều đó thôi cũng có thể cung cấp yếu tố hỗ trợ cơ bản cho vàng", chuyên gia Darin Newsom dự báo.