Giá vàng hôm nay 16/9, Mốc 1.800 USD không cầm cự được lâu, giới đầu tư nên chọn vàng hay cổ phiếu?

Ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD không cầm cự được lâu, giá vàng tuột dốc nhưng chuyên gia vẫn cho rằng, các nhà đầu tư nên giữ một phần tiền mặt và vàng trong tháng 9 "tàn khốc" này.
Giá vàng hôm nay 16/9,
Giá vàng hôm nay đã mất ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật diễn biến giá vàng

Nhờ dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất của Mỹ, giá vàng thế giới đã quay đầu bật tăng mạnh trong phiê giao dịch ngày 15/9, trở lại trên ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD.

CPI tháng 8/2021 của Mỹ là 0,3%, áp lực lạm phát của người tiêu dùng tăng ít hơn dự kiến và cũng thấp hơn CPI tháng 7/2021 (tăng 0,5%). Tuy nhiên, lạm phát Mỹ vẫn ở mức cao theo tiêu chuẩn lịch sử. Lạm phát trong năm 2021 tăng 5,3%, phù hợp với kỳ vọng của các chuyên gia.

Giá vàng luôn "nhạy cảm" với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi lãi suất hạ sẽ khiến đồng USD yếu đi, song lại gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng.

Tuy nhiên, đến 21h ngày 15/9, giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch Kitco mất mốc 1.800 USD, hiện đang giao dịch ở ngưỡng 1.797 - 1.798 USD/ounce.

Trong nước, vẫn trong những ngày giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, giá vàng không có nhiều biến động và giao dịch cũng vậy. Biến động thị trường cũng không lớn như giá thế giới, thậm chí được dự báo khó giảm do nguồn cung vàng miếng đang rất hạn chế.

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC lần lượt tại 56,65 - 57,35 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,60 - 57,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,65 - 57,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,80 - 57,60 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, bảng giao dịch điện tử của Bảo tín Minh Châu vẫn tiếp tục đứng giá từ nhiều ngày nay. Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu vẫn được niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Nên giữ vàng và tiền mặt

Kristina Hooper, người đứng đầu chiến lược đầu tư tại Invesco cho biết, thị trường vàng đang giao dịch quanh mức 1.800 USD/ounce và kỳ vọng giá sẽ duy trì ở mức giới hạn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tìm cách thay đổi chính sách tiền tệ và giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng.

Giá vàng chịu áp lực giảm từ việc Fed tiến tới cắt giảm chương trình mua tài sản. Lạm phát cao có thể buộc Fed phải đẩy nhanh kế hoạch thu hẹp chương trình mua tài sản, thậm chí sớm bắt đầu nâng lãi suất.

Nhưng mặt khác, giá vàng cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro khi sự lây lan của biến chủng Delta khiến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu.

Nhiều nhà phân tích cũng dự đoán, có thể Fed sẽ đẩy kế hoạch mua trái phiếu giảm dần sang tháng 12. Sự thay đổi trong kỳ vọng diễn ra sau báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 8/2021, cho thấy chỉ có 235.000 việc làm được tạo ra, thiếu đáng kể so với kỳ vọng.

Bất chấp những con số việc làm đáng thất vọng, bà Hooper nói rằng, Fed vẫn có lý do để giảm lượng mua trái phiếu. Bà đưa ra ý kiến trung lập về vàng và hy vọng kim loại quý sẽ tiếp tục nằm trong mô hình đi ngang này.

Mặc dù không lạc quan về giá vàng, nhưng bà Hooper cho hay, vàng cũng sẽ không giảm giá. Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục là biện pháp hỗ trợ cần thiết cho kim loại quý.

Theo giám đốc bộ phận nghiên cứu tại quỹ Insignia Consultants Chintan Karnani, việc chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn kỳ vọng ngay lập tức khiến USD giảm và yếu tố này hỗ trợ đẩy giá vàng đi lên.

Số liệu mới công bố cũng làm giảm đi những đồn đoán về khả năng Fed có thể sớm siết chặt chính sách tiền tệ.

Ông Karnani nhấn mạnh: "Mỗi số liệu kinh tế được công bố đều quan trọng bởi nhà đầu tư sẽ sử dụng nó để đánh giá và dự báo về diễn biến của quý tiếp theo, ông Karnani phân tích. Ông Karnani cũng phân tích thêm rằng giá vàng và chỉ số Dollar Index sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi số liệu về doanh số bán lẻ tại Mỹ dự kiến công bố ngày 16/9.

Nhà đầu tư đang chờ đợi dấu hiệu có thể cho thấy xu thế của kinh tế Mỹ trong quý cuối cùng của năm và để điều chỉnh danh mục đầu tư của họ dựa trên các số liệu kinh tế chuẩn bị được công bố".

Nhà báo Jim Cramer của CNBC nhận định, thị trường chứng khoán Mỹ có thể là một nơi nguy hiểm khi quý III/2021 kết thúc, vì vậy, các nhà đầu tư nên giữ một phần tiền mặt và vàng trong tháng 9 "tàn khốc" này.

Ông Cramer nói: "Tháng 9 là tháng tàn nhẫn nhất, với các đợt điều chỉnh diễn ra khắp nơi trên thị trường. Việc tìm ra cổ phiếu nào sẽ là cổ phiếu tăng giá hàng đầu trong suốt thời kỳ biến động này có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Bgay bây giờ, bạn nên giữ một phần tiền mặt và sở hữu vàng".

Một lựa chọn khác cho các nhà đầu tư có thể là bán một số cổ phiếu trước khi thị trường chứng kiến ​​sự điều chỉnh lớn hơn vào cuối tuần này. Ông cho hay: "Nếu bạn là một nhà kinh doanh, có thể thực hiện một số lệnh bán trong tuần này. Ngày 17/9 thường bắt đầu thời kỳ khó khăn nhất trong năm".

LINH CHI