Giá vàng hôm nay 13/12/2023: Giá vàng đang tăng trở lại, 'tương lai tươi sáng' vẫn ở phía trước, Hội đồng Vàng khẳng định điều này

Giá vàng hôm nay 13/12/2023 tăng nhanh trở lại sau khi chạm đáy 3 tuần. Dù mọi biến động bất ngờ đang diễn ra vào thời điểm có nhiều yếu tố nhạy cảm, WGC vẫn tin, giá vàng đã sẵn sàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2024.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 13/12/2023

Giá vàng trong nước liên tục giảm sâu sau mỗi phiên theo đà trượt dốc của vàng thế giới.

Giá vàng miếng SJC chính thức thủng mốc 74 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/12, giá vàng miếng SJC giao dịch tại Công ty VBĐQ Sài Gòn hiện ở mức 72,6 – 73,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức giảm tới 650.000 đồng/lượng và rơi xuống dưới mốc 61,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức, Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu hiện đứng ở mức 60,33 – 61,43 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới sau khi rời xa mốc 2.000 đồng/ounce, giảm mạnh, sau đó đang phục hồi dần trong phiên chiều 12/12 khi đồng USD giảm trước dữ liệu lạm phát quan trọng của kinh tế Mỹ và quyết định chính sách của các ngân hàng trung ương lớn.

Ghi nhận của TG&VN vào 20h30 ngày 12/12 (giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 1.988,50 USD/ounce, tăng 7,1 USD so với phiên liền trước.

Với mức giá vàng thế giới hiện tại, quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) tương đương khoảng 59,03 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 14,59 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 13/12/2023: Giá vàng. (nguồn: Kitco)
Giá vàng hôm nay 13/12/2023: Giá vàng tăng nhanh trở lại, 'tương lai tươi sáng' vẫn ở phía trước. (nguồn: Kitco)

Đúng như dự đoán của một số nhà phân tích cuối tuần qua, tuần này sẽ là một thử nghiệm quan trọng đối với thị trường vàng khi Fed có quan điểm diều hâu có thể gây áp lực giảm giá lên thị trường vốn đã nhạy cảm sau tuần giảm khá mạnh vừa qua.

Trong khi đó, Darin Newsom, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho rằng, việc phá vỡ mốc 2.027,6 USD trong tuần trước, có thể kích hoạt một đợt bán tháo để kiểm tra mục tiêu giảm tiếp theo là 1.997,4 USD.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố ngày hôm nay (12/12) không bất ngờ, ít thay đổi so với tháng trước và phù hợp với kỳ vọng. Báo cáo cũng cho biết, lạm phát trong 12 tháng qua tăng 3,1%, giảm nhẹ so với mức tăng 3,2% trong tháng 10.

Thị trường vàng không có nhiều phản ứng trước dữ liệu lạm phát mới nhất khi tiếp tục chứng kiến áp lực bán mạnh sau đợt phục hồi mạnh mẽ lên mức cao nhất mọi thời đại vào tuần trước. Các nhà phân tích cho rằng, trong ngắn hạn, nếu vàng không thể giữ được mức hỗ trợ ở mức 2.010 USD/ounce, thị trường sẽ chứng kiến một đợt bán và chốt lời khác trên thị trường.

Sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed kéo dài hai ngày (12-13/12), tuyên bố và cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell được dự đoán sẽ là giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, người ta cho rằng, ông Powell sẽ vẫn có "thái độ diều hâu một chút" khi nói rằng cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 12/12:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 72,60 – 73,62 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 72,40 – 73,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 72,65 – 73,60 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn PNJ niêm yết tại: 72,50 – 73,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 72,68 – 73,55 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 60,33 – 61,43 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 60,00 – 61,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẵn sàng đạt mức cao nhất mọi thời đại

Về dài hạn, bất chấp những diễn biến mới nhất trên thị trường, Báo cáo mới nhất từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC), việc giá vàng tăng lên trên 2.000 USD trong vài tuần cuối năm 2023 có thể báo trước một bước tiến lớn hơn vào năm 2024.

Trong triển vọng năm 2024, các nhà phân tích của WGC cho biết, họ thấy ba kịch bản tiềm ẩn có thể tác động đến giá vàng trong năm tới. Như Joseph Cavatoni - Chiến lược gia thị trường Bắc Mỹ tại WGC cho biết, phần lớn những gì xảy ra với vàng sẽ được thúc đẩy bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và khả năng cắt giảm lãi suất của cơ quan này. “Thị trường vàng chỉ đang nín thở chờ xem Fed sẽ làm gì”.

Trong kịch bản đầu tiên, nền kinh tế Mỹ hạ cánh nhẹ nhàng, tránh được suy thoái kinh tế nhưng vẫn sẽ có mức tăng trưởng dưới xu hướng. WGC lưu ý rằng, kịch bản này phù hợp với sự đồng thuận của thị trường hiện tại và sẽ tạo ra một số lực kéo cho vàng khi giá vẫn giữ nguyên xu hướng hiện tại.

Chuyên gia Cavatoni cho rằng, nếu nền kinh tế giữ được tốc độ hiện nay, Fed có thể sẽ chỉ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm tới.

Kịch bản thứ hai là khả năng hạ cánh cứng, khi nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Đây sẽ là môi trường tăng giá cho vàng vì ngân hàng trung ương Mỹ sẽ buộc phải cắt giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. “Rủi ro thị trường và sự không chắc chắn trong một cuộc hạ cánh cứng sẽ cho phép vàng phát triển mạnh mẽ”, theo chiến lược gia Cavatoni.

Kịch bản thứ ba, được coi là khó xảy ra nhất, là tình trạng không hạ cánh, khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng vững chắc trên xu hướng. WGC chỉ thấy 10% cơ hội kinh tế Mỹ duy trì mức tăng trưởng trên xu hướng cho đến năm 2024.

Mặc dù Fed sẽ là động lực chính cho thị trường vàng trong năm mới, nhưng Chuyên gia Cavatoni nói rằng, đó không phải là điều duy nhất tác động đến giá cả.

Ông lưu ý, khi Fed tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong hơn 40 năm trong năm qua, thị trường vàng vẫn giao dịch quanh mức 2.000 USD và thậm chí còn đạt mức cao kỷ lục mới. Ông giải thích rằng, chính sách tiền tệ của Fed sẽ tạo ra tiếng vang trên thị trường; tuy nhiên, sự bất ổn về địa chính trị cùng với nhu cầu của ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục là động lực quan trọng đối với kim loại quý.

Cavatoni cho biết, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương đã thay đổi hoàn toàn thị trường khi các quốc gia tiếp tục đa dạng hóa khỏi đồng USD. Vào đầu năm 2023, WGC dự kiến ​​sẽ thấy nhu cầu ngân hàng trung ương tương đối trung bình, nhưng hiện tại, họ dự đoán nhu cầu sẽ gần mức kỷ lục, giống với lượng mua vào năm 2022.

Chuyên gia của WGC cũng cho biết, các yếu tố thúc đẩy nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương đã trở nên mạnh mẽ hơn trong những tháng gần đây. Ông dự đoán, “Trường hợp nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương vào năm 2024 sẽ cao hơn so với đầu năm 2023”. Đồng thời, sự bất ổn về địa chính trị đã làm tăng rủi ro sự kiện xảy ra vào năm 2024 và vàng sẽ vẫn là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn.

“Các nhà đầu tư đang chú ý hơn đến vàng vì họ không muốn bị mù quáng vào năm 2024”. Trong khi Cavatoni cho biết đợt bán tháo vàng sau khi thiết lập mức cao nhất mọi thời đại trên 2.150 USD/ounce vào tuần trước đã làm phức tạp triển vọng kỹ thuật của kim loại quý, nó cho thấy thị trường có khả năng gì khi môi trường thay đổi. WGC không đưa ra mục tiêu giá chính thức, nhưng dự đoán, giá vàng sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại vào năm 2024. Có rất nhiều cơ hội tăng giá cho vàng nếu chúng ta thấy lãi suất giảm.