Giá vàng hôm nay 12/3: Giá vàng quay đầu đổ dốc, vàng SJC vào đà tăng mới, điều gì tiếp theo sau đỉnh cao kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 12/3 tiếp tục xu hướng đổ dốc sau những phiên tăng lên gần mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 8/2020. Quyết định về lãi suất của Fed và diễn biến xung đột Nga-Ukraine sẽ chi phối xu hướng giá vàng thế giới trong tuần tới. Trong khi, vàng SJC vẫn theo con đường riêng vào đà tăng mới, nhưng người bán nhiều hơn mua.
Giá vàng hôm nay 12/3: Giá vàng dfdsf
Giá vàng hôm nay 12/3, sẽ tiếp tục dao động quanh mức 2.000 USD trong ngắn hạn. (Nguồn: Kitco)

Giá vàng hôm nay 12/3:

Giá vàng trong nước ghi nhận đà tăng mới trở lại sau khi biến động trái chiều vào đầu phiên hôm qua (11/3). Đến cuối phiên giá vàng SJC đã tăng từ 100.000 đồng/lượng đến 1,1 triệu đồng/lượng tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.

Theo đó, Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh giá mạnh nhất, tăng 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Tiếp theo là Tập đoàn Doji, điều chỉnh giá vàng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng chỉ tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên mở cửa sáng nay.

Tại hệ thống PNJ, giá vàng mua vào - bán ra cùng tăng 900.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC được điều chỉnh nhẹ hơn tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu, cũng tăng lần lượt 200.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng theo hai chiều mua - bán.

Những ngày này, cùng với những biến động thất thường từng phút, từng giờ, trong biên độ lớn, thị trường vàng mang nhiều yếu tố rủi ro. So với mức đỉnh 74,4 triệu đồng/lượng đạt được vài ngày trước, lượng khách hàng đã quyết định bán ra, nhiều hơn mua vào vì sợ giá vàng còn giảm tiếp. Trong khi đó, giá vàng SJC chênh lệch quá lớn so với vàng thế giới, có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng/lượng. "Mức chênh lệch quá này trở thành "hiện tượng " của giá vàng, tạo nên cơn sốt giả trên thị trường. Trong khi trên thực tế, giá vàng biến động mạnh nhưng theo các đơn vị kinh doanh, lượng khách đến giao dịch không có sự đột biến, thậm chí khá vắng vẻ.

Đối với hoạt động của một nền kinh tế, giá vàng bị đẩy lên quá nhanh làm cho không ít người đổ xô vào mua bán vàng lướt sóng, kiếm lời và từ đó một lượng tiền lớn sẽ chuyển vào kinh doanh vàng. Việc chuyển nguồn vốn vào vàng sẽ làm giảm nguồn vốn để đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến khả năng hồi phục của nền kinh tế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/3, giá vàng SJC giao dịch tại một số đơn vị kinh doanh lớn như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,40 – 70,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 68,00 – 70,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,30 – 70,10 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,50 – 70,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,30 – 70,00 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,69 – 57,04 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 55,10 – 56,85 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới mới nhất

Vàng tăng điểm nhờ sức hút trú ẩn an toàn trong tuần này khi các lệnh trừng phạt chống lại Nga được tăng cường và cuộc chiến ở Ukraine leo thang, tạo ra sự hỗn loạn trong không gian hàng hóa. Vàng sẽ tiếp tục dao động quanh mức 2.000 USD trong ngắn hạn và bắt đầu chịu áp lực khi người tiêu dùng chứng kiến lạm phát tăng 5,4%/năm.

Ghi nhận của TG&VN vào cuối phiên giao dịch tuần này, giá vàng giao ngay trên sàn điện tử Kitco niêm yết tại 1.987,3 USD/ounce, tiếp tục giảm thêm 12,1 USD (0,57%) so với chốt phiên liền trước, ghi nhận vào 4h25 ngày 12/3 (theo giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.990,50 USD/ounce sau khi tăng nhanh trên 2.070 USD/ounce hồi đầu tuần.

Giá vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần vì giới đầu tư đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Dù vậy, các chuyên gia phân tích vẫn cảnh báo về sự leo thang xung đột tại Ukraine vẫn có thể thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản an toàn. Bởi vậy, thị trường vàng mang tính chất củng cố, với khả năng Fed tăng lãi suất gây thêm một số áp lực, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi những diễn biến bổ sung xung quanh vấn đề Ukraine.

Lạm phát tại Mỹ tăng vọt trong tháng Hai, khiến thị trường đặt cược vào việc Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tuần tới, điều này đẩy chi phí cơ hội nắm giữ vàng lên cao. Dù vậy, trong khi lợi suất tăng khiến vàng giảm giá, một sự leo thang về tình hình tại Ukraine sẽ khiến các yếu tố kỹ thuật trở nên không quan trọng. Các nhà đầu tư vẫn đổ xô tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn, đẩy giá vàng đi lên.

"Nếu vàng thế giới đóng cửa tuần ở mức 1.980 USD/ounce, thì tôi vẫn sẽ lạc quan vào xu hướng giá tăng trở lại. Nếu vàng tăng lên 2.010 USD, thì tôi là người trung lập", nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya nhận định.

Thị trường hiện đang định giá 95,1% vào khả năng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tuần tới. Những kỳ vọng này càng được củng cố bởi dữ liệu lạm phát gần đây, cho thấy, Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng lên 7,9% trong tháng Hai, mức cao mới trong 40 năm. Tuần trước, Chủ tịch Powell ám chỉ rằng, ông sẽ ủng hộ mức tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tới.

"Các nhà đầu tư đã có đánh giá khác về xung đột Nga-Ukraine sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với chính sách tiền tệ của Mỹ sắp tới. Dữ liệu CPI là một lời nhắc nhở thêm rằng, lạm phát đang bùng phát ở mọi loại hàng hóa và dịch vụ chính", nhà kinh tế trưởng Avery Shenfeld của CIBC World Markets nhận định.

Dự báo giá vàng tuần tới?

Phạm vi giao dịch đối với vàng vẫn khá rộng do sự biến động hiện tại trên nhiều thị trường tài chính. Hai động lực hàng đầu đối với giá vàng trong tuần tới sẽ là cuộc họp của Fed vào thứ Tư và bất kỳ diễn biến mới nào liên quan đến các lệnh trừng phạt chống lại Nga và cuộc chiến ở Ukraine. "Vàng có thể giao dịch trong tuần tới từ 1.960 USD đến 2.050 USD", chuyên gia Moya dự báo.

Thông báo vào chiều thứ Tư sẽ được phát đi sau cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào những dự báo kinh tế mới, kế hoạch tăng lãi suất và việc Chủ tịch Powell sẽ xử lý như thế nào với những "hậu quả không mong muốn" từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tâm lý thị trường cũng báo hiệu thị trường cũng cần được củng cố sau khi giá bị đẩy lên trên ngưỡng 2.000 USD. Việc giá vàng bị đẩy lên trên 2.000 USD chỉ là khởi đầu của một động thái dài hạn lớn hơn, ngay cả khi tâm lý giữa các nhà phân tích Phố Wall trong thời gian tới đã suy yếu.

Kết quả mới nhất của cuộc khảo sát thị trường vàng hàng tuần của Kitco News, không cho thấy đa số rõ ràng về hướng giá trong ngắn hạn trong các nhà phân tích thị trường. Đồng thời, tâm lý lạc quan giữa các nhà đầu tư bán lẻ cũng đã giảm so với mức tăng của tuần trước. Nhiều nhà phân tích cho rằng, trong khi vàng được dự báo sẽ tăng cao hơn, việc kim loại quý này đẩy lên mức cao nhất mọi thời đại mới trong ngày trên 2.000 USD/ounce có thể là một dấu hiệu cho thấy nó hơi bị khai thác quá mức.

Philip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures cho biết: “Không có gì phải bàn cãi khi giá vàng đang trong xu hướng tăng và giá đang tăng cao hơn, nhưng cần phải có một số sự củng cố”. "Bạn không muốn đuổi theo thị trường. Còn tôi đang tìm cách mở rộng quy mô đầu tư và mua quanh mức 1.962 USD/ounce", vị chuyên gia này tiết lộ.

Tuần này, trong 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, 8 người (khoảng 44%) dự báo giá vàng tăng vào tuần tới; 3 nhà phân tích (17%) dự báo giá vàng giảm; có tới 7 người còn lại (39%) cho ý kiến trung lập về giá vàng tuần tới.

Trong khi đó, với 1.013 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, 634 người được hỏi (63%) tin tưởng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 223 người khác (22%) cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn; trong khi 156 (15%) cho ý kiến trung lập.