Giá vàng hôm nay 12/2: Giá vàng thế giới bất ngờ chinh phục đỉnh mới, Fed cố sửa sai lầm chính sách; trong nước diễn biến bất thường sau ngày Thần Tài

Giá vàng hôm nay 12/2 giảm nhanh sau ngày vía Thần Tài, người mua vàng ở những ngày đỉnh cao có thể mất luôn cả triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày. Nhưng năm nay giá vàng trong nước có thêm diễn biến mới bất thường. Trong khi đó, không chỉ bảo vệ xu hướng tăng, giá vàng thế giới vọt tăng, đang trên đường chinh phục đỉnh cao mới.
Giá vàng hôm nay 12/2: ýagdja
Giá vàng hôm nay 12/2, giao ngay trên Kitco vẫn tiếp tục giữ vững đà tăng, tăng 14,5 USD so với chốt phiên giao dịch liền trước, lên 1840.70 USD/ounce.(Nguồn: Kitco)

Giá vàng hôm nay 12/2

Không lao dốc ồ ạt như mọi năm, giá vàng SJC tăng giảm trái chiều từ đầu phiên đến cuối phiên (11/2), biên độ dao động khá lớn, trong khoảng 50.000 - 650.000 đồng/lượng. Đúng như dự báo của giới chuyên gia, sau ngày vía Thần Tài năm nay, giá vàng SJC sẽ có giảm nhưng sẽ không quá sâu, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và giá vàng thế giới vẫn đang ở mức cao.

Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh mạnh nhất khi bất ngờ tăng 600.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch buổi sáng.

Tại hệ thống PNJ, giá vàng SJC ghi nhận tăng 450.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng nhiều nhất ở chiều bán ra là 650.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh chiều mua tăng lần lượt 50.000 đồng/lượng và 500.000 đồng/lượng thì chiều bán giảm 50.000 đồng/lượng và 300.000 đồng/lượng. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC tăng lần lượt ở chiều mua vào và bán ra là 340.000 đồng/lượng và 390.000 đồng/lượng.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất (11/2), giá vàng SJC giao dịch tại một số đơn vị kinh doanh lớn như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,65 – 62,37 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 61,40 – 62,25 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,65 – 62,35 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 61,65 – 62,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,66 – 62,34 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,81 – 53,56 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,25 – 53,45 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới mới nhất?

Giá vàng thế giới không phản ứng ngay lập tức trước bản báo cáo về lạm phát được đánh giá là “nóng” nhất lịch sử của Bộ Lao động Mỹ. Nhưng phiên cuối tuần này, thị trường đã có diễn biến khác, ghi nhận của TG&VN, tại phiên đóng cửa tuần vào rạng sáng ngày 12/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên Kitco vẫn tiếp tục bảo vệ vững chắc đà tăng, tăng rất mạnh tới 32,4 USD so với chốt phiên giao dịch liền trước, lên 1.859,0 USD/ounce. Hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex có lúc được giao dịch ở mức 1.841,30 USD, tăng 0,21% trong ngày.

Số liệu mới công bố của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã tăng 0,6% trong tháng đầu năm 2022, sau khi tăng 0,5 trong tháng cuối cùng của năm 2021. Chỉ số lạm phát hàng năm đã chạm mốc cao nhất trong vòng 40 năm qua là 7,5%, cao vượt mọi dự báo của giới chuyên gia.

Vàng đang tăng giá khi thị trường lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể lựa chọn tăng lãi suất khẩn cấp trước cuộc họp tháng 3 để kiềm chế lạm phát. Vàng đã tăng gần 2% trong tuần qua khi ngày càng nhiều nhà đầu tư chuyển sang kim loại quý trong bối cảnh tâm lý chấp nhận rủi ro lan rộng trên thị trường.

Báo cáo lạm phát cao gây sốc của Mỹ trong tuần này đã làm tăng thêm sự không chắc chắn liên quan đến kế hoạch thắt chặt của Fed. Goldman Sachs hiện dự kiến tới 7 lần tăng 25 điểm cơ bản trong năm nay. Cũng có sự đồng thuận ngày càng tăng đối với việc tăng 50 điểm cơ bản vào tháng Ba. Và một số khác thậm chí không loại trừ một động thái khẩn cấp của Fed trước cuộc họp tháng Ba.

Chủ tịch James Bullard của Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis thậm chí đã lên tiếng ủng hộ những quan điểm diều hâu này, tuyên bố rằng, ông ủng hộ tỷ lệ tài trợ được cung cấp đạt 1% chỉ sau ba cuộc họp.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng hơn 2%, mức chưa từng thấy kể từ tháng 8/2019. "Biểu đồ giá vàng có vẻ mang tính xây dựng. Nguyên nhân trước mắt là do dữ liệu lạm phát nóng. Và Fed hiện đang đánh mất niềm tin của nhà đầu tư. Có vẻ như họ đang cố gắng sửa chữa những gì đã là một sai lầm trong chính sách. Và vàng đang được hưởng lợi từ sự hoảng loạn đó”, chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman nhận định.

Có thể tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 3, nhưng điều thậm chí còn có khả năng hơn là Fed chọn thực hiện tăng lãi suất vào giữa các kỳ họp của FOMC. "Có một số tiền lệ cho điều đó. Phản ứng tức thì đối với một trong hai động thái đó sẽ là bán tháo đối với vàng. Nhưng nhìn chung, sự khởi đầu của chu kỳ tăng lãi suất sẽ là xu hướng tăng giá đối với vàng", Millman nói.

Tuy nhiên, "Dựa trên các quan sát lịch sử, bất cứ khi nào Fed bắt đầu tăng lãi suất thì vàng đã hoạt động tốt ngay từ đầu." Trong khi tỷ lệ cược đang tăng lên đối với đợt tăng 50 điểm cơ bản, chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures nhận định, việc tăng lãi suất khẩn cấp trước cuộc họp là khó có thể xảy ra.

Trên thực tế, giá vàng thế giới đã phá vỡ thành công ngưỡng 1.850 USD/ounce trong tuần này. Kim loại quý đã cố gắng tiếp cận mức kháng cự này nhiều lần trong vài tuần qua nhưng đều không thành công. Chuyên gia Cholly chỉ ra rằng, vàng đã có một cuộc biểu tình ấn tượng dựa trên tất cả các dữ liệu lạm phát. Vàng đang bắt đầu chấp nhận thực tế là lãi suất sẽ tăng cao hơn khi lạm phát kéo dài hơn.

Đây là lạm phát thực và vàng cuối cùng cũng bắt đầu chấp nhận điều này. Giá vàng đã đạt được mức bật lên trên 1.850 USD. Trong khi đó, phạm vi an toàn của vàng là từ 1.800 đến 1.850 USD/ounce. Về dài hạn, Cholly cho rằng, kim loại quý có thể sẽ tăng trên 1.900 USD/ounce vào giữa năm.

Các nhà đầu tư bán lẻ lạc quan với giá vàng tuần tới

Các nhà phân tích Phố Wall đang do dự về vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan khi kim loại quý này dường như đang trên đà bứt phá, với giá giữ gần mức cao nhất trong hai tuần. Kết quả từ Cuộc khảo sát thị trường vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý khá trái chiều ở Phố Wall, nhưng sự lạc quan rất rõ ràng trên Phố Chính, khi người tiêu dùng tiếp tục lo sợ về mối đe dọa gia tăng của lạm phát và khả năng mất sức mua của họ.

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát, 6 người (tương đương 40%) dự báo giá vàng tăng; 4 người (27%) tin sẽ giảm vào tuần tới; trong khi 5 người còn lại (33%) cho ý kiến trung lập về giá vàng.

Trong khi đó, với 597 phiếu được thực hiện trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính, 373 người được hỏi (tương đương 62%) tin giá vàng tăng trong tuần tới; 128 người (21%) dự đoán thấp hơn; trong khi 96 người (16%) cho ý kiến trung lập.