Giá vàng hôm nay 12/1, Giá vàng vọt tăng bất chấp gió ngược, Fed có động thái chính thức với lạm phát

Giá vàng hôm nay 12/1 tiếp tục giữ vững xu hướng tăng được khởi động từ ngày hôm trước, vượt thành công qua ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce, tăng 1% trong ngày, sau nhiều ngày giảm sâu. Diễn biến bất ngờ là kim loại quý thực ra đang đứng trước nhiều yếu tố bất lợi hơn thuận lợi. Fed đã có động thái chính thức với lạm phát.
Giá vàng hôm nay 12/1, dsfs
Giá vàng hôm nay đứng trước nhiều yếu tố bất lợi hơn thuận lợi. (Nguồn: Bloomberg)

Cập nhật giá vàng trong nước 12/1

Tăng giảm trái chiều là tình hình giá vàng trong nước chốt phiên cuối ngày 11/1. Trong khi hệ thống PNJ điều chỉnh giá vàng SJC tăng mạnh, thêm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra; Công ty VBĐQ Sài Gòn và Tập đoàn Doji cùng điều chỉnh giảm, với mức giảm lần lượt là 20.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng theo hai chiều mua vào - bán ra.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Bảo tín Minh Châu cũng điều chỉnh tăng 80.000 đồng/lượng mua vào và 10.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên đầu ngày.

Cụ thể, giá niêm yết tại phiên chốt cuối ngày như sau, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,00 – 61,67 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,85 – 61,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,10 – 61,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 61,00 – 61,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,11 – 61,60 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường, các loại mặt hàng khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,47 – 53,12 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51.85 – 52,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng dù nhiều yếu tố bất lợi

Giá vàng tiếp tục giữ đà tăng trong phiên giao dịch chiều ngày thứ Ba (11/1) nhờ sự suy yếu của đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu của Mỹ, trong khi giới đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 12 của Mỹ. Thị trường đã tăng lên mức cao hàng ngày mới, tăng 1% trong ngày khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell có vẻ lạc quan về nền kinh tế Mỹ, việc làm và hứa sẽ kiểm soát lạm phát.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 2h00 ngày 12/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng 18,4 USD (1,02%) so với phiên liền trước, giao dịch tại 1.821 USD/ounce. Thị trường vàng đã phản ứng tích cực với lời điều trần của Chủ tịch Powell, tăng lên mức cao mới hàng ngày, với giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.815,10 USD/ounce, tăng 0,91% trong ngày.

Thực tế, diễn biến thị trường cho thấy sự bất ngờ, bởi trước đó, thị trường vàng giảm vẫn trong bối cảnh đà tăng của lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm tăng lên mức đỉnh gần 2 năm - 1,808%; Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang trong xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ; Vàng đang chịu thêm áp lực từ đồng USD có dấu hiệu mạnh lên do báo cáo việc làm tuần trước khiến thị trường nâng dự báo về số lần Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất; Tuần trước Fed gợi ý họ có thể sẽ nâng lãi suất 3 lần trong năm 2022 nhằm hạn chế lạm phát gia tăng.

Phân tích cụ thể trong phiên tăng giá này, cho thấy, sự sụt giảm của cả USD và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã hỗ trợ giá vàng. USD giảm trong bối cảnh nhà đầu tư hiện đợi số liệu lạm phát sẽ công bố vào cuối ngày (12/1) và phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell để có thêm thông tin về thời gian cũng như tốc độ bình thường hóa chính sách tiền tệ. Chỉ số giá tiêu dùng lõi tháng 12 của Mỹ được dự báo tăng 5,4% - cao nhất nhiều thập kỷ. Số liệu này tháng trước tăng 4,9%.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã rời khỏi đỉnh gần 2 năm, giảm từ 1,808% xuống còn 1,757%, cũng hỗ trợ kim loại quý, vì làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Tuy nhiên, thực tế là thị trường đang dự đoán 3 đến 4 đợt tăng lãi suất trong năm nay và điều này kìm hãm đà tăng của giá vàng. Goldman Sachs dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay và bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán từ tháng 7, trùng với dự kiến của các chuyên gia phân tích tại J.P. Morgan và Deutsche Bank.

Tính toán "cập nhật" của Fed?

"Năm nay, chúng ta thấy một nền kinh tế mà thị trường lao động đang phục hồi nhanh chóng và lạm phát ở mức cao hơn 2%. Điều này cho thấy, nền kinh tế không còn cần các chính sách có tính thích ứng cao mà nước Mỹ đã sử dụng để đối phó với đại dịch. Nhưng đó là một chặng đường dài để trở lại bình thường", Chủ tịch Powell phát biểu trước Thượng viện Mỹ.

Ông Powell cũng cảnh báo, nếu lạm phát tăng cao và dai dẳng, Fed sẽ cần phải thực hiện một chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn nhiều, điều này có thể gây ra suy thoái. Ngoài ra, để đạt được việc làm tối đa sẽ đòi hỏi sự ổn định về giá cả.

Fed nhận thấy áp lực lạm phát sẽ kéo dài đến giữa năm nay. Tuy nhiên, nếu lạm phát kéo dài hơn, ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất nhiều hơn theo thời gian. "Chúng tôi cam kết mạnh mẽ đạt được các mục tiêu luật định về việc làm tối đa và ổn định giá cả. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường lao động vững mạnh cũng như ngăn chặn lạm phát cao hơn", Chủ tịch Fed nói.

Christopher Waller, một quan chức cấp cao của Fed nhận định: "Chúng tôi tin rằng áp lực buộc Fed tăng lãi suất ngày càng lớn. Giữa tháng 3/2022, Fed sẽ kết thúc việc bơm tiền mặt ra thị trường nhằm hỗ trợ nền kinh tế gặp khó khăn do Covid-19, đồng thời sẽ quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp về tiền tệ của tháng này".

Trong khi đó, Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, lại cho rằng, các dự báo của thị trường về việc thắt chặt ngân hàng trung ương có thể hơi quá tham vọng, điều này có thể hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn. Đôi khi những gì Fed muốn làm và những gì có thể làm, không phải lúc nào cũng "thông đồng bén giọt". Ông nói thêm rằng, mức nợ ngày càng tăng của chính phủ ở mức thấp và tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn tương đối cao có thể khiến Fed đứng ngoài cuộc trong nửa đầu năm 2022.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết ghi nhận sức mạnh phục hồi trên thị trường vàng khi lợi suất trái phiếu thực đã đẩy lên mức cao nhất trong 6 tháng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, giá vàng cần phải giữ được trên 1.830 USD/ounce để thu hút sự quan tâm về đợt tăng giá mới, bởi các nhà đầu tư dường như đang né tránh vàng.