Giá vàng hôm nay 11/2: Giá vàng tăng tốc trước kỷ lục lạm phát, SJC tạo bất ngờ, vàng trang sức vẫn chờ Valentine?

Giá vàng hôm nay 11/2 trên thị trường trong nước, vàng SJC được dự báo sẽ có diễn biến bất ngờ không giống mọi năm. Trong khi đó, giá vàng thế giới dưới áp lực lạm phát kỷ lục 40 năm của kinh tế Mỹ đang giúp vàng trở thành công cụ đầu tư hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 11/2:fgd
Giá vàng hôm nay 11/2 trên thị trường trong nước, vàng SJC được dự báo sẽ có diễn biến bất ngờ không giống mọi năm.

Giá vàng hôm nay 11/2

Thị trường vừa trải qua một ngày nhộn nhịp hơn bình thường do nhu cầu tăng vọt vào ngày vía Thần Tài (hôm qua - 10/2), nhưng một bất ngờ đã xảy ra khi giá vàng trong nước lao dốc sâu vào cuối phiên, với mức giảm đến 550.000 đồng/lượng.

Chốt phiên 10/2, giá vàng quay đầu giảm sâu tại các hệ thống kinh doanh kim loại quý. Trong đó, giá vàng miếng giảm sâu nhất tại hệ thống PNJ, với mức giảm đến 550.000 đồng/lượng ở chiều mua và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh giảm đồng loạt 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với giá mở cửa buổi sáng.

Tập đoàn Phú điều chỉnh giá mua vàng SJC giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua và 400.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu giảm 340.000 đồng/lượng và 350.000 đồng/lượng theo hai chiều mua - bán vào cuối phiên.

Trong khi đó, Tập đoàn Doji điều chỉnh ít nhất, giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và 300.000 đồng/lượng chiều bán ra so với giá cập nhật đầu phiên sáng.

Giải thích cho diễn biến bất ngờ này, các chuyên gia cho biết, nhu cầu cao ngày vía Thần Tài năm nay chủ yếu là nhóm khách hàng mua vàng để lấy may đầu năm, không có sự tham gia nhiều của những nhà đầu tư lướt sóng hay người mua bán với số lượng lớn. Sức mua vàng năm nay cũng không cao như những năm trước, là yếu tố khiến giá vàng SJC giảm mạnh trong chiều qua.

Do đó, thị trường vàng chỉ biến động mạnh đối với giá vàng SJC, trong khi lại ổn định đối với vàng trang sức, vàng nhẫn để kích thích nhu cầu giao dịch. Dù chính thức hết ngày vía Thần Tài, nhưng khác với đà đảo chiều lao dốc mạnh của mọi năm, giá vàng SJC năm nay được dự báo khó giảm mạnh, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và giá vàng thế giới vẫn đang ở mức cao trên 1.830 USD/ounce.

Trong khi đó, ngày Valentine đang tới gần, không phải vàng SJC, thị trường vàng trang sức và quà tặng mới được cho là sẽ có những biến động mạnh trong những ngày tới, bởi nhu cầu sẽ sớm tăng.

Tuy nhiên, dù là ngày Valentine hay vía Thần Tài, các doanh nghiệp đều đã sớm chọn điểm an toàn cho mình khi nhanh chóng đẩy rộng biên độ mua - bán. Chênh lệch giá bán ra và mua vào của các nhà vàng sáng ngày 10/2 có lúc được nới lên mức cao nhất từ 1 triệu đến 1,6 triệu đồng một lượng; vàng trang sức lên gần cả triệu đồng/lượng.

Kết thúc phiên giao dịch chiều qua (10/2), giá vàng SJC giao dịch tại một số đơn vị kinh doanh lớn như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,20 – 62,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 61,00 – 62,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,15 – 62,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 61,10 – 62,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,16 – 62,15 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,90 – 54,20 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,70 – 54,10 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới

Trên thị trường thế giới, ghi nhận của TG&VN, lúc 1h50 sáng 11/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên Kitco vẫn tiếp tục giữ vững đà tăng, tăng 5,5 USD so với chốt phiên giao dịch liền trước, lên 1,835.3 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 3,50 USD lên 1.840,10 USD/ounce.

Thị trường đi lên nhờ USD yếu đi và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm rời đỉnh 2 năm. Trong khi đó, căng thẳng leo thang giữa Nga-Ukraine vẫn leo thang tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản an toàn như vàng.

Thị trường vàng tiếp tục chịu một số áp lực bán kỹ thuật và đang tìm thấy lực kéo tăng giá nhỏ sau dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến. Bởi vậy, Ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) sẽ phải tiến hành nhanh hơn để thích nghi và kiểm soát lạm phát đã vượt mức mục tiêu. Lịch sử cho thấy, lạm phát giá cả gia tăng và có vấn đề là xu hướng tăng giá đối với thị trường kim loại.

Bộ Lao động Mỹ ngày 10/2, công bố số liệu cho thấy, giá tiêu dùng (CPI) tại nước này đã tăng 7,5% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 1/2022, mức tăng chưa từng thấy kể từ tháng 2/1982. Lạm phát đã nóng hơn nhiều so với dự kiến, chạm mức 40 năm mới. Trước đó, một số nhà kinh tế chỉ chuẩn bị cho lạm phát tăng lên 7,3%.

Nhà kinh tế cấp cao Katherine Judge của CIBC Economics cho biết: “Điều này khẳng định rằng Fed cần phải hành động nhanh chóng để kiềm chế lạm phát, vì áp lực tiền lương chỉ tăng lên trong những tháng gần đây”. "Lạm phát có thể sẽ tăng hơn nữa trên mốc 7% vào tháng tới, trong khi lạm phát lõi cũng được thiết lập để tăng tốc, do giá năng lượng cao hơn, kết hợp với các hiệu ứng cơ bản và nhu cầu tăng mạnh mẽ.

Fawad Razaqzada – nhà phân tích tại ThinkMarkets cho rằng lạm phát trên thế giới đang giúp vàng trở thành công cụ đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, trước đó, kim loại quý đang mắc kẹt trong ngưỡng cản 1.830 – 1.850 USD, do nhà đầu tư ngần ngại đặt cược lớn trước báo cáo lạm phát Mỹ.

Thị trường đang đặt cược hơn 5 đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay, với 27% khả năng đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ vào tháng 3. Fed trước đó ra tín hiệu sẽ nâng lãi từ tháng sau để đối phó lạm phát. Hôm qua, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết, Mỹ sắp đến giai đoạn lạm phát giảm tốc, tuy nhiên, ông vẫn nghiêng về khả năng nâng lãi năm nay.